Năm cách sắp xếp cuộc sống kỹ thuật số của bạn

Thùy Linh, Phạm Thu Trang| 17/10/2018 18:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Hầu hết chúng ta có số lượng dữ liệu không thể quản lý được trên thiết bị của mình. Tuy nhiên, một vài chỉnh sửa dễ dàng có thể mang tất cả trở lại dưới sự kiểm soát

Bạn đã sắp xếp lại tủ quần áo của mình, tái chế báo cũ và chuyển những quyển sách không còn dùng đến các cửa hàng từ thiện. Có vẻ bạn đã thành công trong việc dọn dẹp lại cuộc sống của bạn, nhưng sau đó bạn bật điện thoại hoặc mở máy tính xách tay lên, vô vàn thứ lộn xộn trong đó cần dọn dẹp.

Đôi khi, chúng ta bị mất kiểm soát. Trong tuần này, tổ chức European Problematic Use từ Internet Research Network đã cảnh báo về sự nguy hiểm của “tích trữ ảo”, sự bất lực trong xóa thông tin được thu thập trực tuyến. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn đây có phải là một tình trạng mới hay là một sự gia tăng từ nỗi phiền toái phổ biến trong cuộc sống thực.

Đối với hầu hết chúng ta, chỉ cần một vài chỉnh sửa dễ dàng (và một vài điều khó khăn hơn) có thể giúp bạn kiểm soát các bộ sưu tập ảo của mình.

Quá nhiều ứng dụng

Nếu bạn đã sử dụng điện thoại thông minh cho bất kỳ khoảng thời gian nào, bạn có thể có hàng loạt các trang ứng dụng được cài đặt và ít khi áp đặt bất kỳ thứ tự nào trên chúng. Bạn có thể chỉ cần có một màn hình chủ theo mong muốn của mình còn lại mọi thứ khác nằm trong một mớ hỗn độn lộn xộn, các ứng dụng sắp xếp một cách mơ hồ theo thứ tự mà chúng được cài đặt. Hoặc có lẽ đó là tàn dư của những nỗ lực tổ chức trước đó dưới dạng các thư mục chủ yếu là trống.

Dưới đây là giải pháp: sắp xếp các biểu tượng theo tính thẩm mỹ chứ không phải là sử dụng, sau đó hoàn toàn không sử dụng màn hình chính và tìm kiếm bất kỳ thứ gì bạn cần sử dụng. Điện thoại của tôi có tất cả các ứng dụng được sắp xếp thành 12 thư mục, dựa trên màu sắc: ứng dụng màu xanh, ứng dụng màu xanh lá cây, ứng dụng màu da cam, v.v. Nếu tôi cần một ứng dụng, tôi sử dụng thanh tìm kiếm. Và nếu bạn đã quên tên của nó, tốt, bạn có thể có thể nhớ màu sắc của biểu tượng, phải không?

Máy tính để bàn lộn xộn

Máy tính để bàn kỹ thuật số rất giống với bàn làm việc thực. Đối với một số người, đó là một không gian được giữ gìn ngăn nắp và theo thứ tự, là nền mà công việc dựa vào. Như ai đã nói, "Một bàn làm việc rối loạn là một bằng chứng của một bộ não rối loạn." . Đối với những người khác, đó là một bề mặt phẳng tiện dụng mà trên đó bất kỳ và tất cả tài liệu đều được lưu giữ. Bạn có thể là một trong những người khiến người khác la hét khi họ sử dụng máy tính của bạn lần đầu tiên.

Giải pháp thực sự, tương tự với cuộc sống thực: dọn dẹp bàn làm việc của bạn. Nhưng nếu bạn muốn có một câu trả lời nhanh hơn một chút, hãy thử giải pháp của nhân viên văn phòng là sắp xếp tất cả mọi thứ thành các đống nhỏ.

Người dùng Mac nâng cấp lên phiên bản mới nhất của hệ điều hành, Mojave, có thể chỉ cần nhấp chuột phải vào màn hình và chọn “Use Stacks”. Theo mặc định, nó sắp xếp tất cả các tệp trên máy tính để bàn thành các thư mục giả theo loại tệp. Nếu bạn không phải là người dùng Mac hoặc không thể nâng cấp lên Mojave, khá dễ dàng để làm điều tương tự. Chỉ cần nhấp chuột phải vào màn hình nền và chọn “Sort by kind” hoặc “Sort by type”, sau đó kéo tệp vào thư mục theo cách thủ công. Bí quyết là không phức tạp hóa: hãy tìm ra một sơ đồ phân loại đơn giản mà bạn có thể làm mà không cần suy nghĩ thay vì một cách phức tạp yêu cầu năng lượng tinh thần để thực hiện.

Hộp thư đến quá tải

Tảng đá của một Sisyphus hiện đại là hộp thư email của người đó. Không giống như mọi thứ khác trong danh sách này, hộp thư đến không nằm trong tầm kiểm soát của bạn: có hay không và khi nào nó được lấp đầy hoàn toàn tùy thuộc vào người khác, việc điều chỉnh dòng chảy là một thách thức phá hoại tinh thần.

Một mẹo là chấp nhận sự thiếu kiểm soát và thay đổi của hộp thư đến. Nhiều người trong chúng ta sử dụng hộp thư đến của mình làm danh sách việc cần làm. Nhưng danh sách việc cần làm này có thể được người lạ thêm vào bất cứ lúc nào, dù ngày hay đêm. Thay vào đó, hãy sử dụng một danh sách việc cần làm thực sự và để hộp thư chấp nhận số phận của nó là một vũng lầy.

Hoặc có cách tiếp cận khác để mang nó về dưới sự kiểm soát: xóa toàn bộ email. Chỉ cần một vài cú nhấp chuột, bạn có thể chọn tất cả email bạn đã nhận được và xóa chúng. Chỉ cần một vài nhấp chuột nữa và bạn có thể gửi một email ngắn đến tất cả mọi người bạn biết, yêu cầu họ gửi lại bất kỳ điều gì quan trọng. Nếu không, nó không đáng đọc ngay từ đầu.

Một hình thức ít cực đoan đem đến cùng một kết quả là tận dụng thời gian nghỉ trong công việc của bạn: ngày lễ, nghỉ ốm… Khi bạn quay trở lại làm việc từ những thời điểm này, bạn có thể sử dụng ngày bắt đầu của bạn như là điểm cắt: mọi thứ được gửi trước khi bạn nghỉ đi không khẩn cấp đến mức phải làm trước kỳ nghỉ của bạn và có thể đã lỗi thời. Vì vậy, xóa nó. Và nếu không, họ sẽ liên lạc lại.

Mất phương hướng với những bức ảnh

Thật dễ dàng để biện minh cho tích trữ ảnh. Một trong số đó là lập luận hình ảnh là để lưu trữ những kỷ niệm quý giá, vậy có chắc là càng nhiều càng tốt? Với điện thoại thông minh, số lượng ảnh có thể trở nên áp đảo, khiến bạn gần như không thể tìm thấy những kỷ niệm đẹp. Tệ hơn nữa, không gian lưu trữ bắt đầu đạt đến giới hạn có thể bắt đầu gây áp lực bạn.

Bí quyết không phải là xóa bộ sưu tập của bạn - mà là kiếm một ai đó làm người lưu trữ kỹ thuật số cho bạn. Nếu bạn cho phép họ, Apple (cho người dùng iOS) và Google (đối với người dùng Android và Windows) có các giải pháp. Điều đầu tiên cần làm là nắm lấy đám mây - ngay cả khi nó có nghĩa là trả phí một chút. Với giá £ 2.50 một tháng, Apple cung cấp cho người dùng iOS đủ dung lượng lưu trữ để lưu trữ tất cả các hình ảnh mà họ có thể chụp (và sao lưu các thiết bị của họ để khởi động). Dịch vụ tương tự là miễn phí với Google, nhưng giống như mọi khi, bạn thanh toán bằng dữ liệu của mình: công ty tìm kiếm sẽ sử dụng hình ảnh đã tải lên của bạn để cải thiện hệ thống học máy của riêng mình.

Sau đó, để các thuật toán thực hiện việc sắp xếp cho bạn. Apple và Google Photos cung cấp các tính năng có vẻ huyền diệu trong một thập kỷ trước, từ tìm kiếm văn bản cho hình ảnh (cho phép bạn tìm thấy "chó", "Giáng sinh" hoặc "ngày lễ bãi biển") để tự động lựa chọn ảnh.

Đường mòn thảm họa

Một trong những điều phức tạp của sự lộn xộn kỹ thuật số là chúng ta có thể đang xây dựng nó mà không biết hoặc không có ý làm như vậy. Mỗi ngày, khi chúng ta đi về cuộc sống của mình, để lại dữ liệu phía sau chúng ta. Nó không những không giúp chúng ta mà tồi tệ hơn là thông tin có thể cực kỳ nguy hiểm nếu nó bị đánh cắp.

Ví dụ, bạn có biết Google đang theo dõi vị trí của bạn không? Ngay cả khi bạn nói với nó không? Hoặc rằng Facebook sử dụng thông tin người khác cung cấp cho nó về bạn để nhắm mục tiêu quảng cáo?

Vì vậy, hãy xóa nó. Trừ khi bạn đang xây dựng một kho lưu trữ có ý thức hoặc chắc chắn sẽ cần truy cập vào những dữ liệu này trong tương lai. Điều đó có nghĩa là xóa các tweet cũ và các bài đăng trên Facebook cũ, đóng tài khoản cho các dịch vụ bạn không sử dụng và thậm chí có thể xoay vòng các tài khoản mới theo định kỳ để ngăn chặn những người khổng lồ internet đáng sợ ngoài kia. Nó có thể là một chút công việc, nhưng định hình lại mọi người bạn biết là một cách hay để nhận ra rằng bạn không cần 2.000 kết nối truyền thông xã hội.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Năm cách sắp xếp cuộc sống kỹ thuật số của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO