Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics xanh

TC| 28/11/2022 09:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 vừa diễn ra tại thành phố Hải Phòng bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với chủ đề "Logistics xanh".

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh logistics vai trò rất quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì thế, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics phát triển. 

Hiện nay, ngành logistics đang đứng trước nhiều thách thức, nhiệm vụ phải đổi mới để đáp ứng yêu cầu của bối cảnh và xu hướng phát triển kinh tế mới. Theo đó, ngành logistics phải vừa đảm bảo vai trò kết nối, duy trì các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ, phải vừa bắt kịp với xu hướng “xanh hóa” của thế giới. Vì vậy, ngành logistics phải có những giải pháp nỗ lực để bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính. 

Ông Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cho rằng để đáp ứng những yêu cầu, thách thức mới của ngành logistics, đặc biệt là yêu cầu về “logistics xanh”, Bộ Công Thương cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, cơ quan liên quan để tập trung cụ thể hóa và tham mưu về đường lối, chính sách phát triển dịch vụ logistics. 

Chiến lược phát triển ngành logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 phải bảo đảm đáp ứng những yêu cầu của lĩnh vực này trong tình hình mới, như chú trọng phát triển các giải pháp thân thiện với môi trường, theo định hướng của một ngành logistics xanh. Muốn vậy, thể chế, chính sách, pháp luật phát triển dịch vụ logistics phải được hoàn thiện, nội luật hóa các cam kết quốc tế về logistics...  nhằm tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho hoạt động logistics và phát triển logistics xanh tại Việt Nam. Công tác rà soát, cập nhật nội dung nhiệm vụ cũng phải triển khai để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics giai đoạn đến năm 2025, chuẩn bị kế hoạch hành động cho giai đoạn 2026 - 2030.

Đặc biệt, ngành logistics phải tích cực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, xác định đó vừa là yêu cầu vừa là động lực để tăng cường đổi mới và phát triển bền vững cho ngành logistics Việt Nam trong thời gian tới. Các hoạt động liên kết, hợp tác quốc tế cần được đẩy mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và phát triển nền logistics xanh. Từ đó, vị thế của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được củng cố, nâng cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tham dự Diễn đàn, các vấn đề về hiện trạng ngành logistics cũng như xu hướng phát triển đã được các diễn giả, đại diện các Bộ, ngành, địa phương và các Hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế cởi mở thảo luận, trao đổi, đồng thời chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp, sáng kiến để tạo môi trường thuận lợi hơn cho phát triển dịch vụ logistics, nhất là phát triển logistics xanh trong giai đoạn mới./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO