Nâng cao nhận thức và giải pháp ngăn ngừa chiến tranh mạng

04/11/2015 07:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Các quan chức quân sự trên khắp thế giới có khả năng nhìn thấy những khả năng tấn công ngày càng tăng trong bất kỳ cyberwar (chiến tranh mạng) nào, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu máy tính của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho biết.

"Các hoạt động và công nghệ mạng tấn công vốn đã mạnh hơn so với các hoạt động phòng thủ", ông Herbert Lin, Chủ tịch Ban Khoa học Máy tính và Viễn thông tại Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia, cho biết. Lin đã phát biểu vào tuần trước tại một hội thảo MIT về kích thước không gian mạng đang nổi lên nhanh chóng thành những quan hệ quốc tế.

Các cuộc tấn công mạng có thể gây tổn hại hoặc vô hiệu hóa các hệ thống mạng quân sự hoặc các cơ sở hạ tầng dân sự như lưới điện, hoặc chúng có thể liên quan đến các hành vi trộm cắp bí mật quân sự và doanh nghiệp. Các chuyên gia cảnh báo rằng những cuộc tấn công mạng như vậy có thể xảy ra với tốc độ ánh sáng và có thể sẽ gây nhiều khó khăn trong việc theo dõi, đặc biệt là nếu dữ liệu được định tuyến thông qua máy tính ở nhiều nước khác nhau.

"Vì bạn không biết cách để phòng thủ hiệu quả nên bạn không thể ngăn chặn các cuộc tấn công. Và bạn cũng không thể ngăn chặn chúng được vì thực hiện các hành động trả đũa có hiệu quả không phải là một việc dễ dàng, vì vậy nếu bạn muốn tận dụng lợi thế của không gian ảo, bạn sẽ thực hiện các hoạt động tấn công vì mục đích phi tấn công", Lin nói. "Tôi thực sự mong muốn điều này không phải sự thật, nhưng tôi lo sợ rằng đó là hường mà chúng ta đang đi."

Tháng trước, Tướng Keith Alexander, người đứng đầu của Cơ quan An ninh Quốc gia và Bộ Tư lệnh Tác chiến Mạng của Mỹ, cho biết quân đội Hoa Kỳ cần phải có khả năng tốt hơn để không chỉ bảo vệ chống lại cuộc tấn công mà còn thực hiện một cuộc tấn công. Ông lưu ý rằng, nói chung, Hoa Kỳ cần phải chiến đấu chống lại các quốc gia đã tiến hành các hoạt động gián điệp mạng nhằm vào các công ty Mỹ và các nhà thầu quốc phòng, như nhiều chuyên gia đã cho rằng Trung Quốc và Nga đã thực hiện.

Một lý do cơ bản của sự leo thang của chiến tranh mạng là rất khó để xác định các mối đe dọa mới nổi. Một nỗ lực của MIT liên ngành đang xây dựng một bảng điều khiển dữ liệu không gian mạng để thu thập các thông tin về an ninh mạng và tội phạm mạng cùng với các dữ liệu chính trị, kinh tế và nhân khẩu học, cho phép người dùng tìm thấy các mô hình và tương quan.Ví dụ, nếu ai đó có thể sử dụng bảng điều khiển và tìm thấy số lượng các virus máy tính được phát hiện như là một chức năng của số lượng người sử dụng Internet của một quốc gia, hoặc xem cách các tội phạm mạng gây ảnh hưởng đến GDP giữa các quốc gia khác nhau. Bảng điều khiển có thể được sử dụng công khai và không cần mật khẩu để truy cập.

Nỗ lực này gần đây đã được lặp lại bởi giáo sư của Trường Luật Harvard Jonathan Zittrain và John Palfrey. Họ đã nghiên cứu nhiều hơn để sản xuất ra dữ liệu Internet tốt hơn chẳng hạn như về các hoạt động trong mạng xã hội liên quan đến tội phạm mạng.

Tại hội thảo MIT vào tuần trước, David Clark, một nhà khoa học máy tính của MIT đã từng là nhà kiến ​​trúc giao thức trưởng của Internet vào những năm 1980, nói rằng Internet sẽ cần được thiết kế để có thể vừa chống lại và vừa kiểm soát các cuộc tấn công.Clark nói thêm: "Tương lai sẽ không tập trung vào hiệu suất, mà tập trung vào kiểm soát và quyền lực. Là các nhà khoa học máy tính, chúng ta không được đào tạo để đánh giá mọi thứ theo quan điểm đó."

Minh Phượng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức và giải pháp ngăn ngừa chiến tranh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO