Nga sẽ thay các vi xử lý Intel và AMD bằng chip nội địa Baikal trong cơ quan nhà nước

03/11/2015 22:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong nỗ lực thúc đẩy năng lực tự sản xuất vi xử lý cho máy tính và máy chủ của các cơ quan nhà nước, Nga sẽ sớm thay thế các vi xử lý của Intel và AMD bằng chip nội địa Baikal vào đầu năm 2015

Các máy tính của Chính phủ Nga sẽ nhanh chóng được thay thế bởi các vi xử lý kiến trúc ARM – hiện đang rất phổ biến trên các thiết bị di động. Theo hãng tin Itar-Tass, Bộ Công Thương muốn thay thế các vi xử lý Intel và AMD dòng x86 trong các máy tính thế hệ mới dựa trên hệ điều hành mã nguồn mở Linux.

Các vi xử lý mới có tên “Baikal” sẽ do Baikal Electronics – một đơn vị thuộc nhà sản xuất siêu máy tính T-Platform, tại thủ đô Matxcơva sản xuất. Nguồn vốn do 2 công ty nhà nước là Rosnano và hãng quốc phòng khổng lồ Rostec tài trợ. Phiên bản vi xử lý đầu tiên sẽ xuất xưởng đầu năm 2015 dự kiến sử dụng thiết kế ARM’s Cortex A-57, tốc độ 2 GHz. Các vi xử lý này được chế tạo bằng quy trình sản xuất chip 28 nm, sẽ được dùng cho cả PC và máy chủ.

Theo tờ báo Kommersant, các cơ quan chính phủ và công ty nhà nước của Nga mua 700.000 PC và 300.000 máy chủ mỗi năm, trị giá tương ứng là 500 triệu USD và 300 triệu USD. Một số nhà bình luận cho rằng, việc tách rời khỏi các nhà cung cấp chip từ Mỹ phản ánh sự lo ngại vào hoạt động của tình báo Mỹ thông qua các “cửa hậu” phần cứng. Nếu điều này là đúng thì Nga đang tham gia cùng Trung Quốc trong nỗ lực thúc đẩy các nhà sản xuất chip nội địa nhằm tăng cường an ninh quốc gia. Có điều là hiện nay, Nga chưa có phương tiện để sản xuất vi xử lý theo quy trình 28 nm nên có khả năng chip Bailkal sẽ được sản xuất ở một nước nào đó, ví dụ như Đài Loan.

                                                                                                                               (Theo Gigaom.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ thay các vi xử lý Intel và AMD bằng chip nội địa Baikal trong cơ quan nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO