Ngân hàng kỹ thuật số Timo kỷ niệm sinh nhật lần thứ ba

Ngọc Huyền| 29/06/2019 20:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Ba năm đã trôi qua kể từ khi Global Online Financial Solution Company và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VPBank) cho ra mắt Timo, ngân hàng đầu tiên của đất nước không có chi nhánh hoặc văn phòng giao dịch truyền thống.

Vietnam’s Digital Bank Timo Celebrates Its Third Birthday

Được thành lập vào tháng 3 năm 2015, Timo chính thức mở cửa vào đầu năm 2016 với sự ra mắt của Timo Hangout tại Thành phố Hồ Chí Minh. Timo Hangouts phục vụ như các chi nhánh ngân hàng nhưng không có các văn phòng giao dịch truyền thống. Thay vì một chi nhánh truyền thống với các giao dịch viên, Timo Hangouts có một quán cà phê ấm cúng và được sử dụng để mở tài khoản hoặc chỉ đơn giản là gặp gỡ bạn bè.

Kể từ khi thành lập, Timo đã nhanh chóng mở rộng, mở ra ba Timo Hangout khác tại Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Tại Việt Nam, ngân hàng kỹ thuật số được đánh giá là một sản phẩm hấp dẫn, đáng chú ý đối với tầng lớp dân số trẻ, am hiểu kỹ thuật số. Vào cuối năm 2016, Timo đã đăng ký hơn 24.000 khách hàng và ghi nhận hơn 4 triệu đô la tiền gửi.

Cameron Warden, Giám đốc điều hành của Timo, đã trao đổi với tờ Fintech News Singapore: “Hiện nay, cơ sở người dùng Timo có khả năng tiếp cận hàng trăm nghìn khách hàng với tỷ lệ hoạt động trung bình hàng tháng là 65%”.

Và có rất nhiều lý do tại sao Timo lại hấp dẫn người tiêu dùng. Đầu tiên, gần như mọi giao dịch, bao gồm chuyển tiền, thanh toán, mở tiền gửi có kỳ hạn và quản lý tài khoản, có thể được thực hiện từ xa, thông qua ứng dụng di động. Khách hàng chỉ cần gặp trực tiếp đại diện chăm sóc khách hàng của Timo tại Timo Hangout khi mở tài khoản ban đầu. Quá trình này khá đơn giản và chỉ liên quan đến các quy trình và kiểm tra KYC/AML tiêu chuẩn.

Thứ hai, hầu hết tất cả các dịch vụ đều được cung cấp miễn phí.

Ngoài ra, các quan hệ đối tác gần đây giữa Timo với Sun Life Financial, Bảo hiểm Liberty và VinaCapital cho phép khách hàng mua các sản phẩm bảo hiểm và đầu tư vào một quỹ mở trực tiếp thông qua ứng dụng một cách dễ dàng và thuận tiện.

Timo platform and cards

Tiềm năng của ngân hàng số tại Việt Nam

Mặc dù các ngân hàng tại Việt Nam đã nỗ lực số hóa các dịch vụ của mình, nhưng đến khi Timo ra mắt, người tiêu dùng Việt Nam mới được thưởng thức các dịch vụ của ngân hàng số một cách thực sự. Và lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng lớn trong những năm tới, được thúc đẩy bởi một Việt Nam trẻ, dân số được kết nối, lưu lượng truy cập Internet và số lượng điện thoại thông minh lớn, và tầng lớp trung lưu đang phát triển.

Ông Đỗ Danh Thanh giám đốc tư vấn công nghệ tại PwC Consulting Vietnam cho biết: “Mặc dù thực tế là nhiều khách hàng vẫn gắn bó với các ngân hàng truyền thống, dịch vụ ngân hàng số đã phát triển nhanh chóng và dự kiến ​​sẽ dần dần thay thế ngân hàng truyền thống. Ngân hang số có tiềm năng rất lớn để trở thành chuẩn mực vì những giá trị cốt lõi mà nó mang lại, chẳng hạn như sự đơn giản, kết nối và hiệu quả”.

Ông cho biết: Ngoài việc cho phép các ngân hàng phục vụ khách hàng một cách kịp thời và có tính tương tác cao, một ngân hàng kỹ thuật số có thể mang lại lợi ích kinh tế cao hơn đáng kể so với các mô hình hoạt động truyền thống.

Chiến lược hệ sinh thái

Với sự thành công ban đầu của Timo và nhận thấy tiềm năng tăng trưởng khổng lồ của ngân hàng số, VPBank đã ra mắt ngân hàng kỹ thuật số riêng của mình có tên là YOLO vào năm 2018. Ngoài các dịch vụ ngân hàng tiêu chuẩn, YOLO cho phép khách hàng truy cập các dịch vụ như đặt taxi, vé xem phim, đặt phòng khách sạn, đặt thực phẩm và đồ uống.

Nhân rộng chiến lược đã khiến Tencent và Ant Financial trở thành các nhà lãnh đạo fintech toàn cầu, YOLO đang theo đuổi ý tưởng cung cấp một hệ sinh thái kỹ thuật số với các dịch vụ đa dạng kết hợp với ngân hàng.

Ông Shameek Bhargava, giám đốc của YOLO, đã trả lời phỏng vấn của Vietnam News vào tháng 10 năm 2018: “Khách hàng của chúng tôi bắt đầu ngày mới với những nhu cầu khác nhau khi sử dụng các dịch vụ tài chính và ngân hàng. Họ liên tục sử dụng các dịch vụ taxi, nghe nhạc, xem phim và gọi đồ ăn và đồ uống. YOLO cung cấp cho khách hàng các nhu yếu phẩm hàng ngày họ cần, ngoài các sản phẩm và dịch vụ của một ngân hàng thực sự”.

Nhìn về tương lai, Warden cho biết Timo sẽ tiếp tục đổi mới trong việc cung cấp các sản phẩm ngân hàng với cách tiếp cận minh bạch và đặt khách hàng làm trung tâm.

Làm thế nào để mở một tài khoản Timo? Bạn có thể đăng ký qua trang web Timo, truy cập Timo hangout để mở tài khoản và kích hoạt thẻ ngân hàng của mình và tải xuống ứng dụng Timo vào điện thoại của bạn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng kỹ thuật số Timo kỷ niệm sinh nhật lần thứ ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO