Ngành Bưu chính toàn cầu thực hiện xu hướng phát triển bền vững

Anh Học| 15/08/2019 15:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Peter Bakker, chủ tịch và CEO của Hội đồng Doanh nghiệp thế giới vì sự phát triển bền vững đã đưa ra chương trình Tầm nhìn tới năm 2050 để giúp ngành bưu chính trở nên bền vững hơn.

Khi nói đến hoạt động bền vững, có thể nói tới sự phức tạp trong tất cả các ngành và lĩnh vực. Hệ thống tổng hợp bị mắc kẹt và để chuyển đổi hệ thống và nhận ra sự phát triển bền vững, chúng ta phải nhanh chóng đơn giản hóa “tính bền vững” và bắt đầu tập trung vào “biến đổi khí hậu”, “bất bình đẳng giữa con người” và “mất đi tính tự nhiên”.

Ngành bưu chính cũng không thể thoát khỏi sự phức tạp đó. Quản lý và hành động là cần thiết để giải quyết thách thức an ninh trong công việc, tác động của công nghệ và tự động hóa, các phương thức vận chuyển mới và sự bền vững theo đòi hỏi của thành phố tương lai, và hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi và sẽ thay đổi hơn nữa.

Điều này có thể được thực hiện thông qua việc triển khai các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc tập trung vào:

• Đổi mới - cung cấp các giải pháp kinh doanh bền vững tiên phong;

• Hợp tác - kết nối các công ty, đối tác và lĩnh vực để cung cấp kết quả mà không một công ty nào có thể đạt được nếu hoạt động riêng lẻ.

• Định giá - hướng tới một nền kinh tế dựa trên giá trị thực, lợi nhuận thực và chi phí thực, đảm bảo các công ty bền vững sẽ thành công hơn.

Hiện thực hóa chuyển đổi hệ thống

Với việc làm mới dự án Tầm nhìn 2050, Hội đồng Kinh doanh Thế giới vì Phát triển Bền vững (WBCSD) đang thành lập nhóm lãnh đạo doanh nghiệp và một chương trình hành động trong thập kỷ tới nhằm hiện thực hóa việc chuyển đổi hệ thống.

Tầm nhìn 2050 đã được đưa ra trở lại vào tháng 1 năm 2010 và là một nghiên cứu đầy tham vọng vạch ra những thay đổi cần thiết để cho phép hơn chín tỷ người có cuộc sống tốt hơn trên toàn cầu vào giữa thế kỷ. Được tạo ra với 29 thành viên WBCSD từ 14 ngành công nghiệp, và bao gồm những hiểu biết từ hơn 200 công ty và các bên liên quan khác ở khoảng 20 quốc gia, tuyên bố rằng kinh doanh như bình thường là không bền vững. Tầm nhìn 2050 đã khám phá một thế giới bền vững sẽ ra sao vào giữa thế kỷ, làm thế nào một thế giới như vậy có thể được thực hiện và vai trò của doanh nghiệp trong việc biến tầm nhìn đó thành hiện thực.

Tầm nhìn 2050 có cốt lõi là kế hoạch kinh doanh thành công: hiểu được tình hình hiện tại, xác định các trở ngại để thành công và tạo ra một con đường để vượt qua những trở ngại đó. Kết luận cuối cùng là chúng ta cần chuyển đổi căn bản cách sản xuất và tiêu thụ mọi thứ từ năng lượng đến nông sản trên toàn thế giới. Tầm nhìn 2050 tiếp tục xác định các cơ hội chưa từng có cho doanh nghiệp hiểu rằng họ không còn có thể hoạt động ở chế độ như bình thường.

Gần 10 năm kể từ khi ra đời Tầm nhìn 2050, các khái niệm chính mà nó đưa ra phần lớn đã được thử thách qua thời gian. Con đường mà nó đưa ra đã xác định chính xác tầm quan trọng của việc chuyển đổi hệ thống và dự đoán các lĩnh vực hành động chính cho tiến trình ban đầu trong giai đoạn 2010-2020 bao gồm các khái niệm mới, như nền kinh tế tuần hoàn, đã trở thành một phần vững chắc của một doanh nghiệp có tầm nhìn. Nó cũng đặt ra thuật ngữ “Turbulent Teens (Sự Nhiễu loạn non trẻ)” để mô tả thập kỷ hiện tại có rất nhiễu loạn và có thể sẽ tiếp tục trong một vài năm tới.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng một số lĩnh vực mới quan trọng đang nổi lên trong bối cảnh phát triển bền vững và thậm chí còn tiến xa hơn, chẳng hạn như những thay đổi sâu sắc được thúc đẩy bởi công nghệ. Hơn nữa, thế giới mà doanh nghiệp đang hoạt động tiếp tục được thay đổi; căng thẳng xã hội và tác động môi trường ngày một gia tăng. Những sự leo thang này đã dẫn đến những câu hỏi cơ bản về vai trò của doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế trong xã hội. Doanh nghiệp có lợi ích vật chất trong việc định hình một môi trường hoạt động lâu dài khả thi. Đáp ứng trách nhiệm này đòi hỏi việc chuyển đổi toàn hệ thống về thực phẩm, năng lượng, di động, thành phố và cộng đồng, vật liệu, công việc và giáo dục, và chính nền kinh tế. Nhưng chúng ta có thực sự hiểu về hệ thống chuyển đổi không?

Chúng tôi hiện đang bắt tay vào một dự án để làm mới Tầm nhìn này. Việc này sẽ cho chúng tôi cơ hội để phân tích các thay đổi xã hội, kinh tế và chính trị, và để kết hợp các yếu tố quan trọng mới đã xuất hiện. Nó cho phép chúng tôi xem xét các phát triển này để hiểu và định hình các biến đổi hệ thống và cũng thiết lập vai trò của doanh nghiệp trong vấn đề này. Và thông qua quá trình biến đổi, chúng ta có thể tạo ra một chương trình hành động mới, tích cực hơn và từ đó tạo ra công việc kinh doanh và quản lý đổi mới cho thập kỷ 2020-2030 sắp tới.

Các bước tiếp theo cho ngành bưu chính

Ngành bưu chính đã có một bước tiến đầu tiên tuyệt vời bằng cách phát triển một cấu trúc tổng hợp và báo cáo bền vững được chia sẻ. Bây giờ là lúc để thực hiện bước tiếp theo để triển khai các mục tiêu báo cáo và tạo ra tác động của chúng đối với sự chuyển đổi cần thiết của các hệ thống kinh tế. Về biến đổi khí hậu, sẽ tốt hơn nếu ngành có thể xây dựng lộ trình tổng hợp để khử cacbon cho ngành bưu chính và cam kết sử dụng các khung hoạt động như Lực lượng Đặc nhiệm về Công bố Tài chính Liên quan đến Khí hậu (gọi tắt là TCFD) để báo cáo về tiến trình. Chúng tôi mong muốn được nhìn thấy sự lãnh đạo của ngành bưu chính trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một thế giới bền vững.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Ngành Bưu chính toàn cầu thực hiện xu hướng phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO