Ngành công nghiệp báo chí Nhật bản: Bình yên hiện tại, mờ mịt tương lai ! (Kỳ 1)

03/11/2015 21:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Khác với Mỹ, ở Nhật bản, hiếm khi nghe thấy tin về sự phá sản hay “bán mình” trong ngành công nghiệp báo chí. Phải chăng báo chí Nhật “miễn dịch” với xu hướng suy giảm trong ngành báo chí thế giới? Phân tích sau đây của Giáo sư Hayashi Kaori, chuyên gia nghiên cứu thông tin của Đại học Tokyo và Ōtani Kōta, Tổng biên tập báo điện tử Blogos.com sẽ cho thấy những điểm đặc trưng của việc kinh doanh báo chí ở Nhật và dự báo bức tranh xu hướng dài hạn của ngành công nghiệp báo chí Nhật trong thời đại số hóa.

(Kỳ 1). Bình yên hiện tại: Số lượng phát hành ổn định

Hình 1 cho thấy tổng doanh thu báo chí ở Nhật suy giảm trong 15 năm qua nhưng tốc độ giảm chậm hơn so với ở châu Âu và Mỹ. Năm 2011, doanh thu giảm hơn 20% so với thời kỳ đỉnh cao năm 1997 (2,53 nghìn tỷ Yên). Trong sự sụt giảm này, doanh thu quảng cáo chiếm tỷ lệ khoảng 1/3, chủ yếu vì suy giảm kinh tế toàn cầu. Doanh thu phát hành chiếm khoảng 60% tổng doanh thu thì không suy giảm đáng kể: năm 2011 giảm 10% so với năm 1997. (Ngược lại, theo Hiệp hội báo chí Mỹ, doanh thu phát hành chỉ chiếm 27% tổng doanh thu báo chí ở Mỹ).

Số lượng phát hành báo chí ở Nhật vẫn khá cao: tờ báo lớn nhất Yomiuri Shimbun có số lượng phát hành gần 10 triệu bản/số; tờ báo lớn thứ hai là Asahi Shimbun có số lượng phát hành khoảng 8 triệu bản/số. Trung bình, báo địa phương “phủ” tới 50% số lượng hộ gia đình Nhật. Một số tờ báo phủ tới trên 60% số lượng hộ gia đình Nhật.

Tóm lại, dù doanh thu quảng cáo giảm do suy thoái kinh tế nhưng doanh thu báo chí Nhật vẫn tương đối khả quan chỉ bởi một lý do đơn giản là độc giả không hủy các hợp đồng đăng ký mua báo định kỳ.

Nguyên nhân gì khiến độc giả trung thành như vậy? Lý do chủ yếu là: đối với hầu hết độc giả lứa tuổi trưởng thành ở Nhật, báo chí không chỉ đơn thuần mang lại thông tin mà nó đã trở thành một phần không thể tách rời trong lối sống. Nếu bạn là một người trưởng thành ở Nhật, điều đầu tiên bạn làm mỗi sáng sớm là kiểm tra hòm thư và đọc báo buổi sáng. Vào buổi tối, bạn sẽ lướt qua tiêu đề tin tức báo tối để nắm được tình hình sự kiện trong ngày (mặc dù khá nhiều báo địa phương đã đình bản tờ báo buổi tối).

Mạng phát hành báo đến mọi hộ gia đình

Ở một khía cạnh nào đó, sở thích đọc báo giấy có thể giải thích cho thói quen này của người Nhật. Tuy nhiên, từ góc độ thực tế thì nguyên nhân hình thành thói quen này là nhờ mạng lưới phân phối báo in bao gồm gần 20.000 nhà phân phối địa phương đã khiến mạng lưới phát triển rất sâu, rộng đến mọi ngóc ngách của nước Nhật. Hầu hết các nhà phân phối báo đều có hợp đồng lâu dài với một nhà phát hành báo nhất định và gắn kết rất chặt chẽ với phòng kinh doanh của nhà phát hành để bán hàng và phân phối hiệu quả nhất có thể. Nhà phân phối rất tích cực, kiên trì mở rộng độ “phủ” và giữ độc giả tối đa. Họ tranh thủ kiếm tiền bằng cách kẹp thêm tờ rơi quảng cáo vào báo trước khi phân phối. 95% số lượng báo chí đến tay độc giả Nhật thông qua mạng lưới phân phối này. Nếu so sánh với Đức, quốc gia có cùng quy mô thị trường báo chí Nhật và hệ thống phân phối rất phát triển thì tỷ lệ báo chí phân phối trực tiếp đến nhà độc giả cũng chỉ đạt 70%.

Độc giả trung thành vì cá nhân gắn kết cộng đồng

Ở Nhật, mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng là yếu tố chính quyết định sự trung thành của độc giả. Một người Nhật có thể trung thành với 1 tờ báo này hay tờ báo kia chỉ đơn giản vì gia đình họ thường xuyên đăng ký mua tờ báo đó hoặc thậm chí chỉ vì họ ngẫu nhiên biết hàng xóm của mình là một nhà phân phối báo chí.

Báo chí ở Nhật luôn có vai trò lớn hơn là chỉ cung cấp tin tức. Ví dụ, vào thời kỳ phát triển kinh tế thần tốc những năm sau thế chiến II, các cậu bé đưa báo (paperboy) tràn ngập các đô thị ở Nhật. Nhiều người trong số thanh thiếu niên đó đổ xô về các thành phố để theo đuổi học vấn cao đẳng, đại học. Họ đến các điểm phân phối báo gần nơi học để kiếm tiền sinh sống nhờ vào việc đưa báo, thậm chí kể cả nhiều cậu bé có học bổng cũng tham gia đưa báo. Bởi vậy, vai trò của báo chí như hình ảnh của “nhà hảo tâm” trong tâm trí hàng ngàn, hàng vạn thanh thiếu niên thuở trước. Đó cũng là lý do báo chí rất phổ biến trong những người Nhật lứa tuổi trên 50, đặc biệt là những người di cư từ vùng nông thôn ra thành phố khi trẻ.

Ngày nay, việc đưa báo không còn là lựa chọn phổ biến của sinh viên nhằm trang trải học phí và sinh hoạt phí. Thực tế, số lượng người làm việc ở các trạm phân phối báo đã giảm tới 75% trong 20 năm qua. Tuy vậy, nhà phân phối báo tìm được cách khác để duy trì việc kinh doanh của mình. Với tốc độ già hóa dân số nhanh chóng ở các vùng nông thôn hiện nay, nhiều nhà phân phối báo điều chỉnh mô hình kinh doanh phục vụ độc giả lớn tuổi bằng các dịch vụ như cho thuê xe lăn, thăm nom tại nhà đối với người lớn tuổi neo đơn. Sự trung thành của độc giả vốn đã hình thành ngay từ những năm sau thế chiến II. Khi đó nhà phân phối báo chí địa phương đã tạo được những “độc giả thủy chung son sắt” nhờ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ mà chính quyền địa phương cũng như trung ương chưa làm được.

Đó là một số nguyên nhân khiến ngành báo chí Nhật đã gắn chặt vào cuộc sống và văn hóa của người Nhật.

Nguồn: Nippon.com

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Ngành công nghiệp báo chí Nhật bản: Bình yên hiện tại, mờ mịt tương lai ! (Kỳ 1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO