Ngành công nghiệp báo chí Nhật bản: Bình yên hiện tại, mờ mịt tương lai ! (Kỳ 2)

03/11/2015 21:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Khác với Mỹ, ở Nhật bản, hiếm khi nghe thấy tin về sự phá sản hay “bán mình” trong ngành công nghiệp báo chí. Phải chăng báo chí Nhật “miễn dịch” với xu hướng suy giảm trong ngành báo chí thế giới? Phân tích sau đây của Giáo sư Hayashi Kaori, chuyên gia nghiên cứu thông tin của Đại học Tokyo và Ōtani Kōta, Tổng biên tập báo điện tử Blogos.com sẽ cho thấy những điểm đặc trưng của việc kinh doanh báo chí ở Nhật và dự báo bức tranh xu hướng dài hạn của ngành công nghiệp báo chí Nhật trong thời đại số hóa.

Giới trẻ thời số hóa không có thói quen đọc báo in như thế hệ trước

Mặc dù đang có sự ổn định tài chính và sự trung thành của độc giả nhưng khó có thể lạc quan về tương lai ngành công nghiệp báo chí Nhật. Thực tế, năng lực ngành báo chí hiện nay chủ yếu dựa trên sự thành công trong quá khứ, khó có thể nói thành công tương tự sẽ tiếp tục trong tương lai. Không khó khăn gì để nhận ra bản chất nguy cơ này. Nhật cũng tương tự như các nước công nghiệp phát triển phương Tây, số lượng độc giả mới đăng ký mua báo giảm nhanh theo tốc độ phát triển của Internet và điện thoại thông minh (smartphone). Sinh viên Nhật hiếm khi đặt mua báo, đặc biệt nếu họ sống một mình. Họ sẵn sàng trả phí đăng ký các dịch vụ trên smartphone nhưng không muốn bỏ chi phí mua báo in, thậm chí chỉ với số tiền lẻ của chi phí cho dịch vụ trên smartphone.

Hình 2 thống kê xu hướng này, dựa trên số liệu khảo sát năm 2005 và 2010 do Viện nghiên cứu văn hóa truyền thông quảng bá của đài NHK thực hiện. Năm 2010, nam giới lứa tuổi 20-30 cho biết mỗi ngày họ dành trung bình 04 phút đọc báo in trong khi dành tới 68 phút lướt mạng (online).

Theo quy luật trong quá khứ, độc giả thường xuyên đọc báo in ở độ tuổi trưởng thành và có công việc ổn định. Tuy nhiên, quy luật này dường như không còn đúng nữa với những người Nhật mà thời trẻ lớn lên trong thời đại số hóa. Họ không đọc báo in ở độ tuổi trưởng thành và có công việc ổn định.

Nạn nhân cho sự thành công của chính mình

Các nhà phát hành báo chí Nhật đã phải thực hiện nhiều chiến lược khác nhau nhằm chinh phục độc giả trẻ nhưng hầu như đều gặp thất bại khi cố gắng giải quyết vấn đề cơ bản: hệ thống phân phối báo đến tận nhà có quy mô quá đồ sộ. Các tờ báo lớn không có cách nào khác là đứng nhìn cơn lốc truyền thông số đe dọa lãnh địa của mình. Hầu hết chủ các tờ báo lớn khi nói về chiến lược phát triển báo chí điện tử (số) trả phí đều gặp phải sự phản ứng mạnh của các nhà phân phối báo. “Chúng tôi không thể phớt lờ các nhà phân phối” – là câu trả lời chung của các nhà phát hành báo chí Nhật.

Đó cũng là lý do mà tờ Yomiuri, nhật báo lớn nhất Nhật bản, đã tạo ra phiên bản số (online) trả tiền Yomiuri Premium, chỉ dành cho các độc giả của tờ báo in Yomiuri. Tương tự, tờ Asahi ShimbunNihon Keizai Shimbun tạo ra gói hỗn hợp: báo in phiên bản điện tử nhưng không khuyến khích phiên bản thuần điện tử khi đưa ra giá mua báo điện tử đắt ngang giá báo in. Trong khi đó, hầu hết các tờ báo địa phương đều không phát triển báo điện tử. Website các tờ báo này hầu hết chỉ cung cấp 1 vài nội dung miễn phí, trong đó chủ yếu quảng cáo các nội dung hấp dẫn có đăng trên báo in.

Ngành báo chí ở Nhật là ví dụ điển hình của ngành công nghiệp thành công chủ yếu do dựa vào sức cầu nội địa. Họ đã rất giỏi trong việc tạo ra 1 thế hệ độc giả trung thành trong giai đoạn đất nước phát triển nhanh nhưng báo chí Nhật đã bị gắn chặt với mô hình kinh doanh cũ trong khi ngành công nghiệp báo chí thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng – khi mà rất nhiều tờ báo đã phá sản hoặc bị mua lại trên khắp thế giới.

Cái khó của báo chí điện tử: Cân bằng giữa lợi nhuận và chất lượng

Hầu hết ngành truyền thông số online hiện nay đều cung cấp miễn phí nội dung và kiếm tiền nhờ quảng cáo. Tuy nhiên, để tạo những nội dung chất lượng cao, các nhà phát hành báo chí điện tử gặp phải 2 khó khăn cơ bản:

Thứ nhất, xu hướng làm việc suốt đời cho 1 công ty của người Nhật khiến cho những nhân tài đang làm việc tại các tờ báo in danh tiếng, nơi họ đang được trả lương cao, không muốn chuyển việc sang nhà phát hành báo chỉ có phiên bản điện tử. Hơn nữa, nhà phát hành báo điện tử không đủ năng lực tài chính để cử phóng viên đi khắp mọi nơi, một điều rất quan trọng để phóng viên trẻ nhanh chóng trưởng thành trong sự nghiệp báo chí.

Thứ hai, mô hình kiếm tiền nhờ quảng cáo của báo điện tử khiến cho mục tiêu cao nhất cần đạt là số lượt xem (pageview) và bấm vào quảng cáo của độc giả. Điều đó gây khó khăn cho những báo điện tử thuộc các chuyên ngành ít độc giả như: chính trị, khoa học, kinh tế. Để trụ được, những báo điện tử thường đã có doanh thu ổn định từ báo in hoặc có các nội dung điện tử được số đông độc giả quan tâm như giải trí hoặc lĩnh vực khác. Nói chung, trong ngắn hạn, rất khó để vừa tạo được nội dung chất lượng cao vừa có doanh thu tốt nếu chỉ dựa trên mô hình thu tiền quảng cáo.

Hai khó khăn trên câu chuyện “con gà – quả trứng”: nội dung chất lượng cao thu hút được độc giả nên có đủ lợi nhuận để thuê nhân tài làm nội dung chất lượng cao. Nhiều báo điện tử có xu hướng bỏ việc đưa tin tức trực tiếp, thay vào đó tập trung vào tổng hợp tin và đưa nội dung mang tính chất bình luận cá nhân, nghĩa là sản xuất nội dung với chi phí thấp nhất có thể.

Tờ báo Mỹ: Huffington Post đến Nhật bản

Báo điện tử ở Nhật tuyển cộng tác viên viết tin, bài theo một số cách. Ví dụ trang Blogos.com vốn bắt nguồn từ trang Niconico Nama Hōsō, nơi độc giả có thể đăng video miễn phí. Gần đây, video được kết hợp với văn bản để tạo thành nội dung trả phí. Cổng điện tử phổ biến nhất Nhật bản, Yahoo!Japan, có một mục để các cộng tác viên có thể đăng bài tự do. Kể từ đầu 2013, một số nội dung trong mục này phải trả phí để khuyến khích cộng tác viên. Tháng 5/2013, phiên bản điện tử tiếng Nhật của tờ báo kinh tế, chính trị nổi tiếng của Mỹ, Huffington Post, đã chính thức hoạt động. Dường như tờ báo điện tử đã có những thành công bước đầu khi một số cây bút danh tiếng của Nhật cũng chấp nhận viết bài miễn phí cho báo để tiếp cận đông đảo độc giả hơn nhờ thương hiệu của Huffington Post. Tuy nhiên, đã có nhiều phê phán từ tờ báo điện tử Huffington Post ở Mỹ rằng phiên bản ở Nhật có xu hướng ít nội dung chính trị, kinh tế mà lại tập trung nhiều hơn vào nội dung giải trí và những chuyện tầm phào khác. Rõ ràng là báo điện tử Huffington Post ở Nhật bắt đầu vấp phải khó khăn cơ bản của bất kỳ tờ báo điện tử nào muốn trở thành diễn đàn tranh luận những nội dung nghiêm túc: đọc nội dung trả phí làm giảm lượt xem, dẫn đến giảm lợi nhuận.

Đối với các trang tin điện tử của cây bút cá nhân, vấn đề trả nhuận bút cho tác giả không quá khó khăn vì chủ bút (chủ trang điện tử) có doanh thu từ độc giả đăng ký xem tin, bài qua e-mail (e-mail magazine) hoặc từ những ấn phẩm điện tử khác. Nhưng hầu hết chủ bút này đều là những tác giả đã thành danh qua các ấn phẩm in. Rất hiếm cây bút ở Nhật có thể thành danh chỉ thuần túy qua môi trường Internet. Hiện tại, việc phát hiện các cây bút mới vẫn dễ dàng hơn nếu thông qua các nhà phát hành ấn phẩm in truyền thống. Báo chí điện tử Nhật còn phải nỗ lực rất nhiều để thay đổi điều này. Có thể nhiều bài học phát triển báo chí truyền thống vẫn có giá trị cho báo chí điện tử như: biên tập viên kinh nghiệm hướng dẫn, dìu dắt các cây bút mới; có những giải thưởng danh giá dành cho các tác phẩm online có giá trị cao …

Vậy khi nào thì ngành công nghiệp báo chí Nhật sẽ đổi mới? Họ sẽ làm thế nào để trụ vững và phát triển nhu cầu của độc giả trong 40-50 năm sau trong một xã hội có bản chất hoàn toàn số hóa? Mắc kẹt trong cái “bẫy” công thức thành công của thế kỷ 20, đã đến lúc ngành công nghiệp báo chí Nhật cần phải sáng tạo ra tầm nhìn rõ ràng cho mình trong thế kỷ 21.

-HẾT-                                                                                                                                             (Nguồn: Nippon.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Ngành công nghiệp báo chí Nhật bản: Bình yên hiện tại, mờ mịt tương lai ! (Kỳ 2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO