Ngành công nghiệp chế biến có thể triển khai công nghiệp 4.0 như thế nào?

Hồng Phương, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 29/09/2018 17:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi nền sản xuất có những bước tiến dài hướng tới ngành công nghiệp 4.0, ngành công nghiệp chế biến vẫn còn chậm. Nhưng cuộc cách mạng công nghệ mới nhất có thể khiến các nhiệm vụ trong ngành công nghiệp chế biến hiệu quả hơn. Trung tâm của cuộc cách mạng này là dữ liệu, và dữ liệu cũng là cốt lõi của ngành công nghiệp chế biến. Thay vì lo sợ những tiến bộ mới nhất, các công ty nên nắm lấy chúng.

Ngành công nghiệp 4.0 là gì?

Ngành công nghiệp 4.0 sử dụng công nghệ để kết nối các phần của quy trình từng dựa vào liên lạc của con người, cho phép người áp dụng thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu ngay lập tức. Cuộc cách mạng công nghiệp này cũng bao gồm tự động hóa và thực tế hỗn hợp. Ví dụ, các công ty Canada đầu tư trung bình 250.000 đô la để số hoá một cơ sở sản xuất nhỏ và vừa. Số tiền này nên đầu tư tương tự cho các ngành công nghiệp chế biến.

Tự động hóa có thể làm giảm thời gian ngừng sản xuất do máy móc hỏng. Ngành công nghiệp 4.0 dự đoán khi nào thiết bị cần bảo trì trước khi bị hỏng. Ngoài ra, việc thay đổi quá trình sản xuất sản phẩm trở nên linh hoạt hơn, điều này đặc biệt hữu ích trong ngành công nghiệp chế biến hiện nay. Thuốc và thực phẩm được cá nhân hóa làm giảm khối lượng sản xuất tổng thể, đồng thời tăng số lượng sản phẩm mà công ty có thể sản xuất hàng loạt.

Dữ liệu lớn làm nên doanh nghiệp lớn

Dữ liệu thu hẹp khoảng cách giữa thông tin và hoạt động. Ngành công nghiệp 4.0 lấy thông tin và sử dụng nó để hợp lý hóa các quy trình. Mạng lưới trong ngành công nghiệp hóa chất có thể dẫn đến tăng 30% sản xuất vào năm 2025. Các nghiên cứu liên kết dữ liệu, sản xuất và khách hàng trong một mạng lưới rộng, lớn có thể kết nối thông tin quan trọng trong vài giây.

Để sử dụng dữ liệu lớn, bạn cần thu thập dữ liệu đó. Một cảm biến duy nhất đo hiệu suất của một máy có thể mất tới một nghìn tỷ mẫu mỗi năm. Một người sẽ không bao giờ có thể phân tích số lượng dữ liệu này. Phần mềm đo lường và phân loại thông tin có thể tự động hóa quy trình, giảm nỗ lực của con người và tăng hiệu quả. Trong ngành hóa chất, thực phẩm và dược phẩm, những sai lầm có thể dẫn đến tử vong. Bất cứ việc gì giảm được lỗi là một lợi ích.

Liên kết nhân viên với dữ liệu

Mặc dù tự động hóa là một phần của ngành công nghiệp 4.0, ngành công nghiệp chế biến vẫn cần con người. Nhân viên sử dụng dữ liệu thu thập được để đưa ra quyết định về bảo trì. Ngoài ra, kinh nghiệm của người lao động với thiết bị tạo ra các thuật toán mà phần mềm và cảm biến sử dụng để lên lịch bảo trì và sửa chữa trước khi cúp điện ngoài ý muốn. Nhân viên có thể truy cập thông tin về thiết bị bằng cơ sở dữ liệu “bản sao kỹ thuật số”, một thuật ngữ được đưa ra bởi Tiến sĩ Nico Zobel, một nhà nghiên cứu với Fraunhofer IFF.

Nhân viên cũng có thể an toàn học cách để vận hành thiết bị mới hoặc học các kỹ năng mới thông qua thực tế ảo. Thực tế ảo cũng cho phép nhà máy xác minh hoạt động trước khi chúng mở. BASF và Sinopec Engineering đều sử dụng phần mềm 3D ảo để tạo ra một hình ảnh các nhà điều hành nhà máy có thể thấy trước khi xây dựng xong, cho phép họ thực hiện thay đổi trước khi lắp đặt bất kỳ thiết bị nào.

Kết nối cơ sở với chuỗi cung ứng

Yêu cầu thay thế thủ công các bộ phận của thiết bị thường mất thời gian. Các cơ sở ngành công nghiệp 4.0 có cảm biến thiết bị gửi tín hiệu khi một bộ phận bị hao mòn. Một máy tính hàng tồn kho kiểm tra tính sẵn có của bộ phận và yêu cầu thay thế, nếu cần. Các cơ sở có thể làm điều tương tự với nguyên liệu thô và các vật dụng khác. Với một cơ sở có đầy đủ nguyên liệu, hoạt động có thể đạt được năng suất cao nhất.

Vận chuyển hàng hóa trong điều kiện cụ thể là rất quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp chế biến. Ví dụ, hóa chất có thể yêu cầu mức độ ẩm và nhiệt độ cụ thể trong quá trình vận chuyển cho an toàn và duy trì hiệu lực. Nhờ có màn hình và hệ thống định vị toàn cầu trong phương tiện vận tải, có thể theo dõi liên tục sản phẩm sau khi rời khỏi cơ sở. Điều đó đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng đầu ngay cả trong quá trình vận chuyển.

Lợi ích của ngành công nghiệp 4.0 mang lại cho ngành chế biến

Kết hợp ngành công nghiệp 4.0 vào ngành chế biến đòi hỏi đầu tư, nhưng theo thời gian lợi ích sẽ lớn hơn. Sản xuất liên tục giúp nâng cao năng suất. Các dữ liệu lớn của ngành công nghiệp 4.0 thông báo cho ngành chế biến sản phẩm nào mà người tiêu dùng yêu cầu ngay lập tức, và thông qua tự động hóa, thay đổi sản xuất tại thời điểm thông báo rất đơn giản.

Triển khai ngành công nghiệp 4.0 trong ngành chế biến

Khi bổ sung các thành phần cần thiết cho ngành công nghiệp 4.0, bạn sẽ cần nâng cấp cả phần mềm và phần cứng. Cảm biến và phần mềm làm việc song song để tối đa hóa năng suất. Ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng nắm bắt đầy đủ mọi thứ mà ngành công nghiệp 4.0 cung cấp, hãy bắt đầu bằng cách cập nhật công nghệ của bạn. Bạn sẽ bước nhẹ nhàng vào tương lai của ngành công nghiệp chế biến, thay vì lao đầu xuống vực sâu.

Khi ngành công nghiệp chế biến có nhiều nhu cầu hơn từ các doanh nghiệp và khách hàng, các cơ sở vật chất sẽ sớm không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiến lên công nghiệp 4.0. Đừng để nhà máy của bạn trong quá khứ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Ngành công nghiệp chế biến có thể triển khai công nghiệp 4.0 như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO