Ngành công nghiệp điện toán đám mây IaaS tăng trưởng 30% toàn cầu mỗi năm

Mai Linh, Đỗ Minh Quân| 09/08/2018 18:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Cơ sở hạ tầng toàn cầu như một dịch vụ đám mây công cộng (IaaS) đã tăng gần 30% trong năm 2017 lên tổng số 23,5 tỷ USD (tương đương 18 tỷ bảng Anh) theo số liệu mới nhất từ Gartner, với Amazon Web Services (AWS) nắm giữ hơn một nửa thị trường toàn cầu.

Các số liệu, xuất hiện trong phân tích thị phần mới nhất của công ty phân tích, đưa Amazon Web Services (AWS) rõ ràng đang ở bậc thang phía trên cùng, còn Microsoft rõ ràng đứng vị trí thứ hai. Không có gì ngạc nhiên nhưng Alibaba chiếm vị trí thứ ba với 4,6% thị phần toàn cầu, trước Google và IBM.

Với 51,8% tổng thị trường, AWS vẫn chiếm ưu thế cao trong con mắt của Gartner, đồng thời tăng doanh thu 12,2 tỷ đô la trong năm 2017. Microsoft, với 13,3% thị phần và 3,1 tỷ đô la, tăng gấp đôi. Tuy nhiên, Gartner cho rằng Amazon đã mất thị phần từ năm 2016, nơi mà nó chiếm 53,7% thị trường mặc dù doanh thu chỉ là 9,8 tỷ đô la. Alibaba đã phá vỡ rào cản doanh thu hàng tỷ đô la trong năm 2017, do đó thể hiện lợi tức đầu tư hợp lý từ năm 2015 khi công ty mẹ đầu tư 1 tỷ đô la để mở rộng sự hiện diện quốc tế của cánh tay điện toán đám mây.

Theo Gartner, Microsoft vẫn là công ty phát triển nhanh nhất trong số tất cả các công ty lớn, với mức tăng trưởng hàng năm 98,2%. Alibaba (62,7%), Google (56,0%) và IBM (53,9%) đều có mức tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2016 đến năm 2017.

Đây không phải là cách Synergy Research nhìn thấy thị trường. Với tư cách là Synergy, Alibaba hiện đứng thứ tư trên thị trường, đứng sau Google và IBM, với AWS đứng đầu trên tất cả các khu vực địa lý và thứ hai của Microsoft, ngoài APAC, nơi Alibaba chiếm vị trí số hai.

Tuy nhiên, một trong hai cách, các báo cáo tài chính gần đây nhất từ các điện toán hyperscalers cho thấy một thị trường tiếp tục ủng hộ họ sau khi nhiều người cảm thấy nó đã trở nên bão hòa. Sid Nag, Giám đốc nghiên cứu của Gartner cho biết: “Bốn nhà cung cấp hàng đầu có dịch vụ IaaS mạnh mẽ và thấy sự phát triển lành mạnh khi IaaS chấp nhận các tổ chức chính thống và sự sẵn có của đám mây mở rộng sang các khu vực và quốc gia mới”.

“Chi tiêu CNTT do Cloud quản lý hiện chiếm hơn 20% tổng ngân sách CNTT cho các tổ chức sử dụng điện toán đám mây,” Nag nói thêm. “Nhiều tổ chức trong số này hiện đang sử dụng đám mây để hỗ trợ các môi trường sản xuất và các hoạt động kinh doanh quan trọng.”

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngành công nghiệp điện toán đám mây IaaS tăng trưởng 30% toàn cầu mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO