Ngành công nghiệp sản xuất trước cơ hội lớn thúc đẩy tăng trưởng tại ASEAN

TH| 20/02/2019 16:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hiện đang trở thành trung tâm sản xuất lớn trên toàn cầu, với mức tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) dự kiến vào khoảng 6,6% trong giai đoạn từ 2016 - 2020.

Những lợi thế của ASEAN

Theo trang theaseanpost.com, một nhân tố chính thúc đẩy nhu cầu trong lĩnh vực này là số lượng 640 triệu người tiêu dùng trong khu vực với số người có thu nhập trung bình ngày càng tăng. Mức thu nhập gia tăng thúc đẩy thị hiếu tiêu dùng thay đổi, đóng góp vào sự phát triển của ngành sản xuất. Ngoài ra, các nền kinh tế trong khu vực có chi phí cho hoạt động sản xuất tương đối thấp nên thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) lớn tới đầu tư.

Trong thời gian gần đây, tại Trung Quốc, mức lương chi trả tăng cao và khung quy định thắt chặt đã dẫn đến chi phí cho hoạt động sản xuất tăng. Để thay thế vai trò của Trung Quốc, nhiều DN, công ty đã tìm đến khu vực ASEAN để mở rộng mạng lưới sản xuất với chi phí thấp hơn.

Bên cạnh đó, việc ASEAN tham gia nhiều hơn vào các thỏa thuận thương mại đã từng bước củng cố vị thế của một trung tâm sản xuất toàn cầu. Các thỏa thuận thương mại lớn như Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), nếu thành công, sẽ là một bước tiến vô cùng có ý nghĩa hướng tới mục tiêu Khu vực Thương mại Tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP).

Do đó, các nhà sản xuất trong khu vực sẽ có thể được hưởng lợi nhờ hội nhập kinh tế hơn với môi trường chính sách tự do hóa.

Các cơ hội thị trường

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch với hỗ trợ của công nghệ cao, cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô rất khả quan. Đây cũng là lĩnh vực sản xuất lớn thứ năm về số lượng sản phẩm được xuất khẩu từ ASEAN, với lượng xuất khẩu phần lớn là phương tiện đi lại, phụ tùng và linh kiện có tổng trị giá lên tới 42,5 tỷ USD vào năm 2016. Theo một báo cáo gần đây nhất, nhiều khả năng ngành công nghiệp này sẽ tăng trưởng thêm 23%, lên thành 77 tỷ USD vào năm 2020.

Dự báo tăng trưởng của các ngành sản xuất trong ASEAN 2016 - 2020

Hơn nữa, các quốc gia thành viên ASEAN có một lợi thế chiến lược vốn có là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô phục vụ cho toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó, Thái Lan và Indonesia đang dẫn đầu thị trường này. ASEAN cũng đang định vị mình là một trung tâm sản xuất hiệu quả về chi phí cho các phương tiện năng lượng mới chạy bằng cá hệ thống điện và lai ghép. Các nhà sản xuất cần phải tham gia vào các ngành công nghiệp thứ cấp liên quan đến các bộ phận và phụ kiện để tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các nhà sản xuất khác.

Các cơ hội tăng trưởng trong sản xuất xuất nhiên liệu tinh chế ở các nước ASEAN cũng rất lớn. Một báo cáo gần đây cho thấy điều này được thúc đẩy bởi khoảng cách ngày càng lớn giữa mức tiêu thụ gia tăng và năng lực địa phương hạn chế. Điều đó cho thấy nhu cầu cấp thiết cần phải thúc đẩy sản xuất trong nước trong những năm tới bằng cách xây dựng các nhà máy mới cũng như nâng cấp các nhà máy hiện có lên các tiêu chuẩn vận hành cao hơn.

Nhu cầu năng lượng bình quân đầu người trong khu vực vẫn thấp hơn mức trung bình toàn cầu cho thấy còn có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai. Để các quốc gia ASEAN theo kịp triển vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ của khu vực, các nước sẽ phải đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước. Điều này có thể làm gia tăng sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu và làm tăng mối lo ngại về gánh nặng kinh tế trong việc đảm bảo an ninh năng lượng.

Do đó, chính phủ các quốc gia đang tìm cách tăng cường các ngành công nghiệp tinh chế trong nước, giảm bớt các rào cản đầu tư cho khu vực tư nhân, cũng như tạo ra một sân chơi bình đẳng cho cả các công ty trong và ngoài nước.

Trong thời điểm hiện tại, một điểm yếu trong ngành sản xuất của ASEAN có thể nói đến là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Tuy nhiên, đến nay, sản xuất vẫn đóng vai trò là lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế ASEAN. Bất chấp việc nhiều chuyên gia trong ngành vẫn bày tỏ nhiều lo ngại và cảnh giác cao với tác động từ căng thẳng thương mại, song những cơ hội sắp tới sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực trong chiến lược dài hơi sau này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngành công nghiệp sản xuất trước cơ hội lớn thúc đẩy tăng trưởng tại ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO