Ngành du lịch gặp đại hạn vì Covid-19, CEO công ty lữ hành phải bán nông sản online để cầm cự qua dịch

Minh Minh| 22/04/2020 11:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Buộc phải ngừng hợp đồng toàn bộ nhân viên, anh Nguyễn Trường Sơn, CEO một công ty lữ hành nhỏ ở Quy Nhơn, chuyển sang bán nông sản online để có chút tiền duy trì và trả lương cho 1 kế toán vì “công ty mà không có kế toán cũng kỳ”.

Hôm 10/4 là ngày mà có lẽ nhiều năm nữa anh Sơn, CEO công ty lữ hàng Quy Nhơn Bay, cũng không thể quên. Đại dịch Covid-19 hoành hành khiến lượng khách của công ty giảm xuống 0, buộc anh Sơn phải sa thải toàn bộ nhân viên vì không thể trụ vững được nữa. Trước đó, dàn xe phục vụ du lịch của công ty, mà phần nhiều trong số đó được mua bằng tiền vay, cũng buộc phải nằm chôn chân tại các bến đỗ.

Tự mô tả mình là doanh nghiệp "siêu nhỏ", diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến anh Sơn gần như không kịp trở tay. Chủ yếu phục vụ khách quốc nội, nguồn thu từ du lịch của công ty anh Sơn nhanh chóng về 0 sau khi Việt Nam bắt đầu có những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Ngay khi việc kiểm soát dịch bệnh trong nước đang khá hiệu quả, anh Sơn cũng không thể biết khi nào tình hình có thể trở nên khả quan hơn.

"Hiện tại, tôi đang bán nông sản trên Facebook. Nguồn thu từ hoạt động kinh doanh này giúp tôi trang trải các chi phí trong cuộc sống và có thêm chút tiền để trả lương kế toán. Công ty giờ còn hai người, một là giám đốc và một kế toán bởi công ty mà không có kế toán thì cũng kỳ", anh Sơn chia sẻ bằng chất giọng đặc trưng của miền Trung.

Trong kỳ vọng lạc quan nhất của mình, anh Sơn hy vọng giữa tháng 5 mọi thứ sẽ đi vào ổn định nhờ dịch bệnh được kiểm soát cùng với thời tiết nóng hơn sẽ thúc đẩy mọi người đi du lịch nhiều hơn. Việc chuẩn bị để có thể trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát cũng đang được anh Sơn tính đến.

"Mình sẽ chú trọng tăng chất lượng dịch vụ cũng như giảm giá thành để thu hút khách. Năm nay, mình chấp nhận lỗ thì cũng lỗ rồi nên sẽ chủ yếu làm để lấy thương hiệu, phục vụ các mục tiêu dài hạn trong tương lai. Niềm tin mà khách hàng dành cho mình, thương hiệu của mình mới có thể giúp mình tồn tại được lâu dài", anh Sơn chia sẻ.

Vét sạch tài sản để bù lỗ cho tình hình kinh doanh hiện nay, anh Sơn mong muốn có một nguồn vay nào đó, với lãi suất thấp, để giúp doanh nghiệp có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn. Dàn xe trả góp đang nằm bãi khiến áp lực với doanh nghiệp của anh Sơn càng lớn. Trong khi đó, với phần nhiều nhân sự là nhân viên hợp đồng, không đóng bảo hiểm xã hội ở công ty khiến cơ hội tiếp cận các khoản vay ưu đãi của nhà nước ngày càng ít.

Ngành du lịch gặp đại hạn vì Covid-19, CEO công ty lữ hành phải bán nông sản online để cầm cự qua dịch - Ảnh 1.

Các biện pháp giãn cách xã hội khiến hoạt động du lịch gần như tê liệt hoàn toàn (ảnh minh hoạ)

"Tê liệt" có lẽ là từ chính xác nhất để nói về ngành du lịch trong đại dịch Covid-19. Bên cạnh tâm lý e ngại của khách hàng, việc tiến hành giãn cách xã hội nhằm ngăn dịch bệnh lây lan cùng với tạm đình các chuyến bay và dịch vụ vận chuyển hành khách là những đòn hạ gục ngành công nghiệp này.

Trong thống kê mới được ngành du thành phố Hồ Chí Minh công bố, 90% số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố đã phải ngừng hoạt động trong quý 1/2020. Tình hình rất tệ vào tháng Giêng và tháng 2 sau khi dịch bệnh bùng lên ở Trung Quốc. Tới tháng 3, tình hình trở nên đặc biệt tồi tệ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

Không chỉ riêng Việt Nam, các chính sách hạn chế đi lại trên toàn thế giới đã tác động mạnh tới ngành công nghiệp du lịch toàn cầu. Cả khách quốc tế và khách quốc nội đều không muốn và không thể đặt tour đã khiến tình hình trở nên đặc biệt tồi tệ. Một số doanh nghiệp lữ hành chọn cách đóng băng, số khác, kém may mắn hơn, buộc phải đóng cửa vì Covid-19.

Cuối tháng trước, ông Lê Trung Thu, Giám đốc Viettourist Hà Nội, cho biết doanh nghiệp đã bật chế độ "ngủ đông" trong khi Vietravel, một thương hiệu lớn trong ngành dịch vụ lữ hành, cũng có động thái tương tự khi đóng cửa các chi nhánh và phòng giao dịch ở một số địa phương. Hàng loạt các doanh nghiệp lữ hành khác cũng đang tiến hành các bước đi tương tự để cầm cự qua thời điểm khó khăn.

Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Hà Nội, cho biết hầu hết các công ty lữ hành ở Hà Nội chuyển sang phương thức làm việc online, tập trung xử lý những việc còn tồn đọng.

Trong khi đó, việc các hướng dẫn viên du lịch thất nghiệp là điều không cần phải bàn cãi. Trên các nhóm dành cho hướng dẫn viên trên mạng xã hội, rất nhiều người chia sẻ phải lựa chọn các công việc thời vụ khác như bán hàng online hay chạy Grab để có thể duy trì các khoản chi phí hàng ngày. Tuy nhiên, cả hai ngành nghề này cũng đang gặp bế tắc khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Ngành du lịch gặp đại hạn vì Covid-19, CEO công ty lữ hành phải bán nông sản online để cầm cự qua dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO