Nghị quyết 43/2022/QH15 đưa đất nước vượt qua khó khăn và thách thức

PV| 15/12/2022 08:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau 1 năm Nghị quyết 43/2022/QH15 được Quốc hội ban hành đã thể hiện một Quốc hội năng động, hành động, trách nhiệm, vì người dân, vì đất nước.

Ngày 11/1/2022, tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết đã được Quốc hội trao quyền cho Chính phủ chủ động, linh hoạt, kịp thời đưa ra các biện pháp ứng phó và thích ứng an toàn với COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết 43/2022/QH15 đưa đất nước vượt qua khó khăn và thách thức - Ảnh 1.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên bất thường lần thứ nhất nhiệm kỳQuốc hội khóa XV

Nhìn lại một năm triển khai thực hiện Nghị quyết có thể thấy, việc ban hành Quốc hội ban hành Nghị quyết đã trúng, đúng thời điểm nhờ vậy tình hình kinh tế - xã hội đạt được kết quả đáng mừng. Báo cáo của Chính phủ tại Kỳ họp thứ 4 - kỳ họp cuối năm 2022 cho thấy, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2022 đạt 8,83% - cao nhất kể từ năm 2011 đến nay, đặc biệt trong quý III-2022 tăng tới 13,67%; lạm phát được kiểm soát tốt, bình quân tăng 2,72% so với cùng kỳ năm trước; 14/15 chỉ tiêu Quốc hội giao đạt và vượt 14/15… Việc đưa Nghị quyết 43/2022/QH15 vào cuộc sống cũng thể hiện một Quốc hội năng động, hành động, trách nhiệm, vì người dân, vì đất nước. Đây chính là tiền đề để Quốc hội tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò chủ động, tiên phong trong xây dựng và thúc đẩy các chính sách lớn đóng góp cho phát triển quốc gia.

Theo ông Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho biết: Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội được ban hành đã thể hiện sự năng động, hiệu quả, giải quyết kịp thời để giải quyết các tình huống đặc thù trong bối cảnh tình hình đất nước khó khăn. Trong điều kiện thế giới suy thoái, khó khăn do dịch bệnh, Quốc hội Việt Nam với tinh thần đồng hành cùng Chính phủ đã có sự nhìn nhận một cách toàn diện, từ sớm, từ xa quyết đáp một số cơ chế chính sách để giải quyết những tình huống, thách thức về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước đang đặt ra trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19. Hiệu quả và kịp thời của các chính sách này đã đưa đến kết quả tốt đẹp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022 cũng như trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh trong 3 năm vừa qua.

Ông cũng cho rằng tất cả cơ chế chính sách trong Nghị quyết 43/2022/QH15 đều đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, đã kịp thời hỗ trợ những đối tượng gặp khó khăn trong cuộc sống, trong sản xuất kinh doanh. Đã có cơ chế hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh, có các chính sách kịp thời ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; đã có chính sách kích thích, thúc đẩy phù hợp cho phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế.

Ông Vũ Tiến Lộc, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh: Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội đi cuộc sống thông qua các chương trình hành động, các biện pháp, giải pháp của Chính phủ. Bởi chỉ có Nghị quyết này mới cho phép Chính phủ được triển khai những biện pháp chưa từng có tiền lệ và có thể là không phù hợp với các quy định của pháp luật. Nhờ vậy, Chính phủ có thể đưa ra một loạt các giải pháp chỉ đạo, điều hành như thời gian vừa qua, từ việc mua sắm thiết bị y tế, mua vaccine, triển khai việc tiêm chủng vaccine toàn dân, hay thực hiện những biện pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp… Kết quả đi vào cuộc sống của Nghị quyết 43/2022/QH15 thể hiện thông qua chương trình hành động của Chính phủ. Trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, suy giảm kinh tế diễn ra phổ biến, áp lực lạm phát đang tăng rất cao, khó khăn trong nền kinh tế thế giới tác động rất mạnh đến nền kinh tế Việt Nam nhưng kinh tế Việt Nam vẫn phát triển, vẫn hồi phục khá mạnh mẽ, có thể nói mức độ hồi phục cao hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới.

Kinh tế vĩ mô của Việt Nam được duy trì ổn định và các chỉ tiêu khác như giá như tỷ giá, lãi suất vẫn được đảm bảo tốt trong bối cảnh khó khăn. Các kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội của cả năm nay cho thấy đã phản ánh hiệu quả của các chương trình hành động của Chính phủ, với sự mở đường, những nhiệm vụ được Quốc hội giao trong Nghị quyết 43/2022/QH15. Như vậy, cả Chính phủ và Quốc hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong bối cảnh khó khăn.

Ông Trần Văn Lâm nhấn mạnh thêm: Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của đất nước, quyết đáp những vấn đề quan trọng nhất của quốc gia tại mỗi thời điểm, mỗi giai đoạn. Trong những thời khắc khó khăn, Quốc hội đã thể hiện bản lĩnh bằng việc chủ động định hướng, phối hợp cùng với Chính phủ xây dựng, nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách để dẫn dắt, điều hành các lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước một cách hiệu quả, kịp thời. Điều này thể hiện một Quốc hội năng động, hành động, trách nhiệm, vì người dân, vì đất nước./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nghị quyết 43/2022/QH15 đưa đất nước vượt qua khó khăn và thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO