Nghịch lý kỹ thuật số tạo ra sự thay đổi cho ngành dầu khí

Hoài Thương, Chu Thanh Hòa, Trịnh Đình Trọng| 12/08/2019 14:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Hầu hết các ngành công nghiệp tăng tốc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số đều đạt được những kết quả rõ rệt - từ mô hình kinh doanh mới, hiệu quả đến các trải nghiệm khiến cả khách hàng và nhân viên đều kinh ngạc. Nhưng đó không phải ngành công nghiệp dầu khí - trên thực tế, nó có thể đang theo một vở kịch hoàn toàn khác.

Engineer monitors oil drilling site

Đối với hầu hết những người ngoài ngành, tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số cho các công ty dầu khí có vẻ như đang đóng băng. Nhưng theo Geoffrey Cann, tác giả và cố vấn về chiến lược kỹ thuật số và đổi mới trong dầu khí thì công nghệ kỹ thuật số đang thực sự được định vị tốt để tác động đến hoạt động dầu khí theo những cách rất sâu sắc.

“Các nhà phân tích của ngành công nghiệp, như Cơ quan Năng lượng Quốc tế, dự đoán rằng các công cụ kỹ thuật số sẽ mở rộng dự trữ ở thượng nguồn thêm 5% trên toàn thế giới. Đó là 500 tỷ thùng dầu!” Ông đã tuyên bố trong chương trình "Người dùng SAP" của Mỹ (ASUG) có tựa đề “bits, bytes và những cái thùng: Sự chuyển đổi kỹ thuật số của dầu và khí”. “Khi bạn cân nhắc giá dầu là 50 đô la một thùng thì giá trị phát hành của lợi thế kỹ thuật số này dễ dàng lên tới vài nghìn tỷ đô la”.

Bản chất bất đối xứng, hỗn loạn để tiến hóa kỹ thuật số

Các công ty dầu khí là những người sử dụng công nghệ tiên tiến; sự cởi mở này cho thấy hoạt động của họ đã linh hoạt hơn trong các lĩnh vực như chiết xuất dầu và kích thích tài nguyên. Nhưng điều ngăn cách sự tiến bộ của họ với phần còn lại của thế giới là họ sử dụng các công nghệ mới có phần hạn chế.

“Những gì khác biệt là việc định nghĩa số hóa của ngành công nghiệp này”. Cann giải thích. “Hầu hết các ngành công nghiệp muốn cung cấp một sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh kết hợp phân tích dữ liệu và sức mạnh tính toán để tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn hoặc mới lạ. Nhưng đối với các doanh nghiệp dầu khí, ưu tiên hàng đầu là tăng cường nền tảng hoạt động của họ với dữ liệu, phân tích và kết nối.

Khi bạn xem xét mức độ không chắc chắn và sự thay đổi về nhu cầu tạo ra một cái bóng rộng lớn trong ngành công nghiệp dầu khí, cách tiếp cận này dường như là có lý. Ví dụ, thị trường xăng dầu có thể có được những hợp đồng lớn nếu các nhà sản xuất ô tô và xe tải và các nhà sản xuất thiết bị vận tải khác thay thế động cơ đốt trong bằng động cơ điện. Nhưng không ai biết chắc chắn rằng liệu ngành công nghiệp này sẽ thay đổi như thế nào trong vài năm tới.

Chính vì vậy, trong thời gian này, hầu hết các nhà cung cấp dầu khí đang tập trung vào các tài sản kỹ thuật số thúc đẩy cải thiện với chi phí thấp và tăng năng suất. Nhưng đừng để bị lừa - như Cann đã nhắc tới trong chương trình, đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của dữ liệu, phân tích và kết nối.

“Khi tôi mới bắt đầu sự nghiệp, dữ liệu về cơ bản là các con số được trình bày theo hàng, cột và biểu đồ không thường xuyên trong bảng tính. Dữ liệu đã từng rất khan hiếm”, ông nói. “Nhưng giờ đây, dữ liệu rất phong phú và có thể đại diện cho hình ảnh, âm thanh và mùi, cùng với các biện pháp như áp lực, tốc độ, nhiệt độ, định hướng và vị trí. Ngay cả nội dung của tin nhắn văn bản, tweet và bài đăng trên Facebook cũng có thể được sử dụng để đo lường tình cảm và cảm xúc”.

Công cụ điều hướng để chuyển đổi kỹ thuật số trong bối cảnh không tưởng

Làm việc trong một môi trường giàu dữ liệu như vậy có thể là một thách thức, đặc biệt là khi ngành chuyển dịch các hoạt động trực tuyến thông qua hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu và áp dụng Internet kết nối vạn vật. Nhưng với suy nghĩ đúng đắn, ngành công nghiệp dầu khí có thể đảm bảo các khoản đầu tư kỹ thuật số của họ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp - bất kể ngành công nghiệp đi theo hướng nào.

“Những sự thật bắt nguồn sâu xa của các sáng kiến ​​kỹ thuật số rất khó để đối mặt nếu không ai hiểu được chúng một cách chính thống, tầm nhìn và tác động mà chúng tạo ra” Cann đề cập. “Chìa khóa là phải nắm bắt những cách nghĩ hoàn toàn mới về kinh doanh”.

Để tận dụng mọi cơ hội kỹ thuật số, Cann gợi ý năm bước cơ bản:

1. Thiết lập kế hoạch đào tạo: Hãy định hướng về nơi ngành công nghiệp đang hướng tới và thiết lập một khóa học về các cơ hội và huy động tổ chức của bạn.

2. Đào tạo lực lượng lao động và mạng lưới kinh doanh của bạn: Tạo một tuyên ngôn kỹ thuật số liên quan đến văn phòng chính, văn phòng hỗ trợ và chuỗi cung ứng của bạn. Mỗi ngành nghề kinh doanh nên đóng góp cho sự thành công kỹ thuật số của công ty.

3. Xây dựng bản đồ hướng đến doanh nghiệp: Lọc một loạt các công nghệ kỹ thuật số để tìm ra (các) công cụ phù hợp để giải quyết các vấn đề chiến lược và đưa ra kết quả hỗ trợ kịch bản kinh doanh mới.

4. Nâng cao sự nhạy bén trong dữ liệu của bạn: Đặt một tiêu chuẩn tốt cho việc quản trị dữ liệu và kinh doanh linh hoạt.

5. Thiết lập nền tảng của bạn: Triển khai một hệ thống Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp (gọi tắt là ERP) vững chắc có thể mở rộng theo nhu cầu kinh doanh của bạn ngay từ bây giờ và trong tương lai, bảo vệ mọi kết nối trong bối cảnh CNTT của bạn và tăng cường kỹ năng kỹ thuật số cho lực lượng lao động của bạn.

Với khuôn khổ này, các công ty dầu khí có thể đạt được giá trị đáng kể từ dữ liệu và các công nghệ quan trọng của họ, chẳng hạn như hệ thống ERP. Sau đó, họ có thể tận dụng những tài sản kỹ thuật số đó trong tương lai để tăng cường hoạt động của mình một cách có ý nghĩa với các công nghệ thông minh như trí tuệ nhân tạo, blockchain và robot, theo các cách riêng lẻ hoặc kết hợp.

“Trong bối cảnh đổi mới kỹ thuật số, không thiếu sự đổi mới trong ngành dầu khí” Cann kết luận. “Chìa khóa là tận dụng tiềm năng đổi mới này, cho dù chỉ là bước nhỏ. Điều đáng quan tâm là doanh nghiệp tiếp tục tiến lên phía trước - và lợi nhuận sẽ sớm trở nên rõ ràng”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nghịch lý kỹ thuật số tạo ra sự thay đổi cho ngành dầu khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO