Người dùng cần cẩn trọng với nguồn thông tin hỗn loạn trên Internet

Phạm Thu Trang, Hồng Phương| 19/07/2018 13:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Một thao tác tìm kiếm đơn giản trên Google hay Facebook sẽ hiện thị hàng trăm bài viết tương phản về bất kỳ chủ đề nào. Internet đã trở nên lộn xộn với quá nhiều ý kiến và quá tải thông tin. Mọi người cần một cách có thể dễ dàng truy cập thông tin mà mình quan tâm thay vì sa lầy trong những thông tin sai lệch, không chính thông và các ý kiến trái chiều.

The internet has become information chaosInternet từng là một công cụ mạnh mẽ để kết nối mọi người và cho phép truy cập thông tin bất kỳ chủ đề nào. Bây giờ Internet là một vũng lầy vô tận khiến mọi người bối rối và không chắc chắn đâu là thông tin thật. Hãy xem xét những lý do chính để thay đổi và các cách để giải quyết vấn đề này.

“Sản xuất nội dung là ngành mới”

Trở thành một người có ảnh hưởng trên Instagram hoặc blogger nổi tiếng đã giúp những người trẻ có cả danh tiếng và tiền bạc và sản xuất nội dung đã trở thành một trong những nghề nghiệp hấp dẫn nhất. Sản xuất nội dung tăng trưởng nhanh nhưng ít tập trung vào chất lượng và sự độc đáo đã góp phần đáng kể vào sự hỗn loạn kỹ thuật số hiện nay.

Việc giúp cho mọi người lên tiếng là điều tích cực, tuy nhiên điều này lại khiến việc thu hút người xem cạnh tranh hơn và đặt lên vai người đọc gánh nặng phải lọc để lấy được những thông tin quan trọng nhất. Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội như Jake và Logan Paul chỉ vì nỗ lực thu hút người xem mà tung ra những nội dung lố bịch. Tuy vậy, hàng loạt scandal của hai anh em chỉ gây nên những ồn ào, thị phi và ô nhiễm thông tin

Người đọc cố nắm bắt thông tin khi người viết có thành kiến

Bất cứ khi nào bạn xem một bài viết hoặc video trên mạng xã hội, bạn sẽ thấy tên của người viết bài quảng cáo về họ. Tuy nhiên, điều này không để lại nhiều thông tin như họ từ đầu đến, ý kiến chủ quan của là gì và ý kiến đó có khả năng ảnh hưởng thế nào đến thông tin mà bạn tiếp nhận.

Nếu người viết có kinh nghiệm về thế giới khởi nghiệp, họ có thể đề cao lợi ích của việc bỏ việc và mở công ty thay vì ủng hộ ý tưởng làm việc cho các tập đoàn lớn. Khi đánh giá một sản phẩm hay nhãn hàng, những kinh nghiệm trước đây sẽ chi phối ý kiến của người đánh giá. Để người đọc có được thông tin chính xác, họ cần có quyền truy cập thông tin về người viết để xem họ có thành kiến hay không.

Nhà sản xuất nội dung biết ơn các nhà quảng cáo

Một trong những vấn đề lớn nhất của ngành công nghiệp sản xuất nội dung hiện nay là mọi người cần được trả tiền. Nhà sản xuất cần đưa ra nội dung có hình thức quảng cáo ấn tượng. Cho dù có thừa nhận hay không, điều mà người viết quan tâm là số lượng lượt xem và cố gắng viết những nội dung thu hút nhiều người xem hơn.

Sản xuất nội dung tập trung thúc đẩy lượng người xem bằng những tiêu đề giật gân, hiệu ứng lan truyền thay vì soạn thảo nội dung cân bằng và có giá trị. Mặc dù điều này sẽ không bao giờ thay đổi (như đã nói ở trên, mọi người cần được trả tiền), cần phải có cách để người đọc có thể phân biệt đâu là thông tin nhảm và thông tin thực.

Công nghệ cần tập trung vào trải nghiệm của người sử dụng

Các vấn đề nêu trên đã dẫn đến những cá nhân bị hiểu sai về thế giới xung quanh họ. Tiêu biểu là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và vấn đề làm giá đồng tiền ảo. Về cơ bản, công nghệ cần cải thiện trải nghiệm cho người dùng để giúp họ trở nên thông thái hơn.

Một giải pháp tiềm năng là RedPen của nhà sản xuất đoạt giải Grammy Ryan Lewis. Giải pháp này nhằm thúc đẩy trí tuệ nhân tạo, nhận dạng ngôn ngữ, phân tích tâm lý và công nghệ blockchain để lọc nội dung và cung cấp thông tin thông minh về các sự kiện và chủ đề chính. Chúng chỉ ra những thành kiến tiềm năng của người viết và thể hiện tất cả các khía cạnh của một vấn đề để độc giả có thể tự đánh giá.

Nếu không giúp người dùng có trải nghiệm dùng tốt hơn, internet chỉ trở nên cồng kềnh hơn với những thông tin hỗn độn. Chúng ta sống trong thời đại nội dung và quảng cáo, và sự dư thừa các nội dung kỹ thuật đã làm xao nhãng tâm trí của chúng ta. Điều này cần phải thay đổi. Mọi người cần phải hiểu thế giới thực thay vì các ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết trực tuyến.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người dùng cần cẩn trọng với nguồn thông tin hỗn loạn trên Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO