Theo báo cáo quý 3 về tình hình quảng cáo trên di động của Opera Mediaworks và Hiệp hội Tiếp thị trên Di động (MMA) công bố ngày 24-11, có khoảng 50% người dân ở Việt Nam, Indonesia và Philippines vẫn đang sử dụng điện thoại phổ thông, trong khi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và châu Đại Dương, trào lưu sử dụng smartphone đang gia tăng nhanh chóng.
Nghiên cứu trên người sử dụng di động được Opera thực hiện trên sáu quốc gia khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam) và Australia cho thấy, Android đang là hệ điều hành được ưa chuộng nhất, với 67,1% người dùng đang sử dụng smartphone chạy hệ điều hành này (30,4% người dùng còn lại sử dụng hệ điều hành khác, hoặc sử dụng điện thoại phổ thông).
Ở ba quốc gia Ấn Độ, Philippines và Việt Nam, cứ 10 ứng dụng được người dùng đánh giá cao thì 8 trong số đó rơi vào các ứng dụng mạng xã hội và trò chơi.
Nghiên cứu đã phân ra bốn loại người sử dụng điện thoại: Tín đồ mua sắm, Người đam mê công nghệ, Những người thích du lịch và Game thủ. Trong đó, Game thủ rất ưa chuộng hệ điều hành iOS, đặc biệt là ở Australia, nơi mà 83% người dùng sử dụng các thiết bị của Apple. Ở sáu quốc gia châu Á – Thái Bình Dương, hệ điều hành iOS chiếm 18% thị phần. Trò chơi Cut the Rope là trò chơi được yêu thích nhất ở hầu hết các quốc gia.
Ở Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Việt Nam, đối tượng người sử dụng đi động là người thích mua sắm chiếm tỷ lệ cao. Tokopedia, OLX, Lelong, Chợ Tốt là những trang rao vặt được ưa thích nhất. Trong các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người sử dụng di động là game thủ cao nhất.