An toàn thông tin

Nguy hiểm của ứng dụng tin nhắn mã hoá EncroChat

Hạnh Tâm 07:45 29/06/2023

Trên toàn thế giới, 6.558 vụ bắt giữ diễn ra sau khi EncroChat, một ứng dụng nhắn tin mã hóa, được cài đặt trên một loại điện thoại di động cùng tên, cho phép người dùng trao đổi dữ liệu và các tin nhắn tối mật với nhau, bị gỡ bỏ.

Đây là một công cụ được các nhóm tội phạm có tổ chức (OCG) ưa chuộng. Theo các cơ quan thực thi pháp luật và tư pháp của Pháp và Hà Lan tại Lille, 197 trong số những người bị bắt là những mục tiêu có giá trị cao.

Việc gỡ bỏ thành công EncroChat là kết quả của nỗ lực của một nhóm điều tra chung (JIT) do cả hai quốc gia thành lập vào năm 2020, dưới sự hỗ trợ của Cơ quan tư pháp Liên minh châu Âu (Eurojust) và Cơ quan cảnh sách châu Âu (Europol). Theo đó, gần 900 triệu euro (EUR) trong quỹ tội phạm đã bị tịch thu hoặc đóng băng.

Việc gỡ bỏ EncroChat vào năm 2020 đã gây ra làn sóng chấn động khắp các OCG ở Châu Âu. Các OCG trên toàn thế giới đã sử dụng trái phép công cụ mã hóa EncroChat cho mục đích tội phạm. Kể từ khi gỡ bỏ, các nhà điều tra đã quản lý để chặn, chia sẻ và phân tích hơn 115 triệu cuộc trò chuyện tội phạm của một số lượng ước tính hơn 60.000 người dùng. Các điểm nóng của người dùng rất phổ biến ở các quốc gia để buôn bán ma túy bất hợp pháp, cũng như tại các trung tâm rửa tiền.

a1.jpg

Thông tin mà chính quyền Pháp và Hà Lan thu được đã được chia sẻ với các đối tác của họ ở các quốc gia thành viên EU và các nước thứ ba theo yêu cầu của họ. Dựa trên số liệu tích lũy từ tất cả các cơ quan có liên quan, sau 3 năm bị cơ quan thực thi pháp luật phá vỡ: 6558 nghi phạm bị bắt, trong đó có 197 mục tiêu có giá trị cao; 7134 năm tù của tội phạm bị kết án cho đến nay; 739,7 triệu EUR tiền mặt bị tịch thu; 154,1 triệu EUR bị đóng băng. Ngoài ra còn nhiều tang vật, bất động sản, tài sản khác.

Bối cảnh về EncroChat và thông tin liên lạc được mã hóa

Các điện thoại EncroChat được giới thiệu là đảm bảo tính ẩn danh hoàn hảo, tùy chỉnh và không truy xuất nguồn gốc cho những người dùng. Nó cũng có các tính năng nhằm đảm bảo tự động xóa tin nhắn và mã PIN để xóa tất cả dữ liệu trên thiết bị. Điều này sẽ cho phép người dùng nhanh chóng xóa các tin nhắn thỏa hiệp.

Ngoài ra, thiết bị có thể bị xóa từ xa bởi người bán hay bộ phận trợ giúp. EncroChat đã bán điện thoại với giá khoảng 1000 EUR mỗi chiếc, trên quy mô quốc tế. Nó cũng cung cấp các đăng ký có phạm vi phủ sóng trên toàn thế giới, với chi phí 1500 EUR trong thời gian 6 tháng, với sự hỗ trợ 24/7.

Việc sử dụng bất hợp pháp thông tin liên lạc được mã hóa tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ các cơ quan thực thi pháp luật và tư pháp trên khắp EU. Các OCG giao tiếp thông qua mã hóa đã bị giáng một đòn khác vào tháng 3/2021, sau khi công cụ SkyECC bị gỡ bỏ. Cả Eurojust và Europol vẫn thuộc quyền sử dụng của các cơ quan có thẩm quyền quốc gia trong trường hợp cần hỗ trợ thêm về thông tin liên lạc được mã hóa bởi bọn tội phạm./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nguy hiểm của ứng dụng tin nhắn mã hoá EncroChat
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO