Nhà mạng Việt Nam thử nghiệm thành công dịch vụ eSim

Hợp Trương| 24/07/2019 09:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ eSim trên các thiết bị smartwatch (đồng hồ thông minh) có thể thực hiện cuộc gọi, nhận tin nhắn và kết nối Internet.

Vietnamese network operator successfully tests eSim service

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm thành công công nghệ eSim (Sim điện tử) trên các thiết bị smartwatch.

Ngoài chức năng theo dõi sức khỏe, công nghệ eSim còn cho phép đồng hồ thực hiện các cuộc gọi, nhận tin nhắn và kết nối với Internet.

Công nghệ sử dụng các mạng Viettel 2G, 3G và 4G, hỗ trợ thoại qua 4G (thoại qua LTE). Với công nghệ eSim, đồng hồ có thể được vận hành độc lập ở bất kỳ khu vực nào có sóng di động mà không cần ghép nối với điện thoại di động gần đó. Điều này giúp người dùng cảm thấy thoải mái và linh hoạt hơn khi tham gia các hoạt động thể thao và các hoạt động ngoài trời trong khi vẫn giữ liên lạc, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp.

Mỗi smartwatch sẽ có một số thuê bao riêng hoặc cùng số với một thuê bao điện thoại di động, được gọi là dịch vụ Multi-Sim hoặc One Number.

Dịch vụ Multi-Sim/One Number là xu hướng của các nhà khai thác trên toàn thế giới khi triển khai dịch vụ thoại trên smartwatch. Nó đã được Viettel thử nghiệm vào tháng 8.

Vietel hiện đang làm việc với các nhà sản xuất smartwatch lớn để thử nghiệm các thiết bị, đảm bảo khả năng tương thích hoàn toàn khi hoạt động trên mạng của mình.

Theo dự kiến, khách hàng của Vietel sẽ có thể chính thức sử dụng dịch vụ eSim trên smartwatch trong quý IV năm nay. Giám đốc Trung tâm Chiến lược mạng lưới và Đổi mới Công nghệ Tổng công ty  Viettel - ông Lê Bá Tân cho biết: Sau khi thử nghiệm dịch vụ eSim trên điện thoại di động, Viettel sẽ tiếp tục thử nghiệm eSim trên smartwatch với hy vọng khách hàng sẽ sớm có những trải nghiệm mới và bắt kịp công nghệ và những xu hướng mới nhất trên toàn thế giới.

Ông Lê Bá Tân cũng cho biết: Vietel sẽ thử nghiệm và áp dụng nhiều công nghệ IoT tiên tiến khác để phục vụ nhu cầu kết nối của mọi người trong thời gian tới.

Smartwatch tại Việt Nam hiện chỉ nhận cuộc gọi qua kết nối Bluetooth với điện thoại di động, nhưng nếu đặt hai thiết bị cách xa nhau thì đồng hồ không thể thực hiện cuộc gọi.

Như đã báo cáo trước đó, mặc dù Việt Nam đã ra mắt công nghệ 2G, 3G và 4G muộn hơn so với nhiều quốc gia khác, tuy nhiên với cuộc gọi 5G đầu tiên vào đầu tháng 5, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm thành công mạng di động 5G.

Kết quả triển khai kết nối chính thức đầu tiên trên mạng 5G của Viettel cho thấy tốc độ truyền dữ liệu thực tế đạt 1,5-1,7 gigabyte mỗi giây (Gb/s), vượt xa giới hạn tốc độ lý thuyết của mạng 4G LTE và tương đương với tốc độ của mạng cáp thương mại hiện nay. Đây là tiền đề quan trọng đối với việc thương mại hóa công nghệ vào năm 2020, phù hợp với kế hoạch do Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra.

Năm 2019, tập đoàn Vietel sẽ tiếp tục mở rộng thử nghiệm mạng di động 5G tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Những thử nghiệm được thực hiện để thu thập những thông tin đầu vào phục vụ đánh giá toàn diện của Bộ Thông tin và Truyền thông về công nghệ 5G, dựa trên các tiêu chí: vùng phủ sóng, công suất, tốc độ tối đa, và khả năng tương thích giữa các thiết bị 5G và cơ sở hạ tầng hiện tại.

Tập đoàn Viettel có kế hoạch thương mại hóa công nghệ 5G tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2020, ban đầu cung cấp dịch vụ Băng thông rộng di động (eMBB) nâng cao, sau đó mở rộng quy mô phủ sóng ra toàn quốc trong những năm tiếp theo.

5G không chỉ là phiên bản nâng cấp từ các công nghệ cũ mà là một cuộc cách mạng cho các dịch vụ kết nối. Do đó, chiến lược triển khai công nghệ mới này sẽ không giống với chiến lược 4G trước đây (đồng thời được thực hiện trên toàn quốc). Thay vào đó, trước tiên, nó sẽ ưu tiên các khu vực có mức sử dụng cao hoặc các vị trí cần thay thế mạng cáp.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Nhà mạng Việt Nam thử nghiệm thành công dịch vụ eSim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO