Nhà sản xuất điện thoại hàng đầu Châu Phi ra mắt tại thị trường Trung Quốc

Hợp Trương| 03/10/2019 18:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Transsion là công ty thống trị thị trường điện thoại châu Phi với thương hiệu Tecno. Ngay trong ngày đầu tiên giao dịch trên thị trường chứng khoán tương tự Nasdaq của Trung Quốc, cổ phiếu của công ty đã tăng 96%, khiến định giá công ty nhanh chóng được đẩy lên mức 7,7 tỷ USD.

Kết quả hình ảnh cho tecno phone

Cổ phiếu này sau đó có sụt giảm một chút, nhưng vẫn đóng cửa ở mức tăng 64%, Transsion được định giá ở mức 46,24 tỷ nhân dân tệ (tương đương 6,48 tỷ USD).

Theo bản cáo bạch IPO (phát hành công khai lần đầu), Zhu Zhaojiang là người sáng lập và là chủ tịch của Transsion, kiểm soát gần 14% cổ phần công ty sau khi niêm yết. Cổ phần của ông trị giá 6,41 tỷ nhân dân tệ (tương đương 898 triệu đô la) dựa trên giá cổ phiếu đóng cửa hôm thứ Hai.

Transsion đã huy động được 400 triệu đô la trong đợt IPO của mình trên Star Market. Cổ phiếu của nó đã gây ra một cơn sốt trong giới đầu tư - chỉ một trong số 20 nhà thầu trực tuyến được phân bổ cổ phiếu, trong khi chỉ có ba trong số 1.000 nhà thầu ngoại tuyến thực hiện mua cổ phiếu thành công.

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, cũng sở hữu thương hiệu Itel và Infinix, không bán một chiếc điện thoại nào ở Trung Quốc. Nhưng theo dữ liệu từ IDC, nó chiếm gần 49% thị trường ở châu Phi.

Năm 2018, Transsion đã bán được 124 triệu chiếc điện thoại di động trên toàn thế giới, tạo ra doanh thu lên tới 22,65 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,3 tỷ USD).

Công ty cho biết trong bản cáo bạch IPO của mình rằng các sản phẩm của họ có các tính năng "rất phù hợp với thị trường mục tiêu của công ty", bao gồm cả điện thoại sử dụng cài đặt chụp ảnh ban đêm được thiết kế cho tông màu da tối hơn.

Công nghệ của Transsion cũng bao gồm bảo vệ nhiệt cho thiết bị điện tử và điện thoại di động có dung lượng pin lớn. Ví dụ, ở Nigeria, Nam Phi và Ethiopia, việc sạc điện có thể không được liên tục, khiến người dùng không thể sạc điện thoại trong nhiều giờ.

Giá cả là một lợi thế khác của Transsion. Công ty bán điện thoại không có những tính năng thông minh với giá chỉ 9 đô la. Theo bản cáo bạch, công ty đã bán được gần 60 triệu chiếc điện thoại Itel ở mức giá đó vào năm ngoái. Transsion cũng bán được hơn 30 triệu chiếc điện thoại không có tính năng thông minh Tecno với giá khoảng 11 đô la mỗi chiếc.

Điện thoại thông minh của công ty đắt hơn, nhưng vẫn rẻ hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh. Năm 2018, Transsion đã bán 34 triệu chiếc điện thoại thông minh với giá từ 45 đến 91 đô la.

Mặc dù vậy, công ty vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Công ty thừa nhận trong bản cáo bạch rằng các nhà cung cấp khác, như Lyf của Ấn Độ, cũng đang bán các thiết bị với giá thấp. Các đối thủ như Huawei, Xiaomi và Samsung cũng đang đẩy mạnh hơn vào thị trường châu Phi và Ấn Độ.

Công ty đang phản ứng với sự cạnh tranh bằng cách tìm kiếm thị trường ở các lãnh thổ mới, bao gồm Bangladesh, Pakistan, Indonesia và Việt Nam. Công ty cũng bắt đầu bán phụ kiện kỹ thuật số và thiết bị gia dụng. Và Transsion cũng đang phụ thuộc nhiều hơn vào các dịch vụ internet di động như ứng dụng âm nhạc, trò chơi và dịch vụ thanh toán kỹ thuật số của riêng mình như một nguồn doanh thu khác.

Công ty cho biết họ muốn sử dụng số tiền thu được từ IPO để xây dựng các nhà máy điện thoại thông minh và trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Trùng Khánh, Thượng Hải và Thâm Quyến.

IPO là thị trường lớn thứ hai của Star Market, một hội đồng trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải ra mắt vào tháng 7 và được xem là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc trong việc nắm giữ vị thế siêu cường công nghệ.

Tính cả Transsion, 33 cổ phiếu đã ra mắt trên Star Market, nhiều trong số đó thuộc lĩnh vực công nghệ và sản xuất. Tất cả các cổ phiếu đã tăng vượt trên giá IPO của họ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Nhà sản xuất điện thoại hàng đầu Châu Phi ra mắt tại thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO