Nhiều kết quả ấn tượng về công tác giảm nghèo trên cả nước

Trần Cao| 13/11/2022 14:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chính sách giảm nghèo được ban hành và thực hiện đồng bộ, toàn diện đã phát huy tác dụng tại các địa phương.

"Không để ai bị bỏ lại phía sau"

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022. Chương trình diễn ra từ ngày 17/10/2022 đến ngày 18/11/2022. Trong thực tế, công tác xóa đói giảm nghèo luôn luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, ủng hộ. Trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, công tác xóa đói giảm nghèo được xác định là chủ trương nhất quán và xuyên suốt, thể hiện mạnh mẽ trong các Văn kiện Đại hội Đảng qua nhiều thời kỳ. Chủ trương này ngày càng được minh chứng rõ ràng bằng các thực tế thuyết phục và toàn diện.

Chương trình Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 là một trong những hoạt động thiết thực để hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, qua đó nhằm kêu gọi, vận động nhân dân cả nước, các doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, đơn vị và nhà hảo tâm, người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế... quan tâm chăm lo, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo và cộng đồng nghèo. Những hoạt động này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững của đất nước.

Với những đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác giảm nghèo, các địa phương đã cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo bền vững trong các chương trình hành động. Thông tin tuyên truyền mạnh mẽ cũng như vận động thực hiện giảm nghèo bền vững. Công tác quản lý nhà nước cũng được tăng cường, hoạt động kiểm tra, rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, thôn nghèo, xã nghèo được thực hiện, từ đó có kế hoạch, cơ chế hỗ trợ theo từng đặc thù của các địa phương. Các chương trình, dự án giảm nghèo được thực hiện đồng bộ, kịp thời. Những mô hình giảm nghèo hiệu quả được nhân rộng, kết hợp với các chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội. Ngoài ra, địa phương còn huy động các nguồn lực để cùng thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. 

Những nỗ lực trên đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong mục tiêu công tác giảm nghèo bền vững trên cả nước. Nhận thức của các cấp chính quyền, các cộng đồng về giảm nghèo có sự thay đổi mạnh mẽ, bản thân người nghèo cũng dần chủ động vươn lên. Trên cả nước đã có nhiều tấm gương, điển hình thoát nghèo, nhiều hộ tình nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. 

Nhiều mô hình hỗ trợ, giảm nghèo hiệu quả

Trong chương trình công tác tại Lai Châu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh giảm nghèo bền vững cho người dân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Do đó, tỉnh Lai Châu cần thúc đẩy nền sản xuất hàng hóa, phát triển theo cơ chế thị trường, thay thế tư duy kinh tế kiểu tự cung tự cấp, manh mún, nhỏ lẻ trong phát triển; hỗ trợ cải thiện kinh tế và cuộc sống của đồng bào các dân tộc.

Báo cáo của Tỉnh uỷ Lai Châu cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế cả tỉnh nhà trong năm 2022 ước tính sẽ đạt 7,7%, cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch theo hướng tích cực. Đến hết tháng 10 năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Đáng chú ý, tỷ lệ giảm nghèo tại Lai Châu đã nhanh mạnh xuống còn chưa đến 28% trong năm 2021, từ mức hơn 58% năm 2006. Lai Châu có hơn 40% xã đạt chuẩn nông thôn mới và 106 sản phẩm được công nhận OCOP.  

Nhiều kết quả ấn tượng về công tác giảm nghèo trên cả nước - Ảnh 1.

Công tác giảm nghèo tại các địa phương đã đạt nhiều kết quả tích cực, giúp người dân ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, cải thiện kinh tế

Tại Cà Mau, mới đây, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện U Minh, nhằm kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022 trên địa bàn huyện.

Theo đó, công tác giảm nghèo bền vững được huyện U Minh ở Cà Mau thực hiện liên tục, xuyên suốt và đạt nhiều kết quả tích cực. Theo ông Lê Hồng Thịnh, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, tổng vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã được phân bổ để thực hiện các phương án hỗ trợ phát triển kinh tế, sản xuất cho xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển. Hiện nay phương án lập kế hoạch sử dụng nguồn vốn đã hoàn thành, với các kế hoạch triển khai nhằm đạt tính hiệu quả, thiết thực, giúp các hộ dân trong xã cải thiện kinh tế. Ba xã Nguyễn Phích, Khánh Thuận và Khánh Lâm là 3 xã đặc biệt khó khăn hiện nay của huyện U Minh. Nhiều biện pháp hỗ trợ nhằm giảm nghèo đã được các cấp chính quyền thực hiện trong thời gian qua, như tạo điều kiện để các hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn, áp dụng mô hình kinh tế phù hợp để từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Phú Bình của tỉnh Thái Nguyên cũng là một địa phương được hưởng những chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Những chính sách được thực hiện hiệu quả đã mang lại diện mạo mới cho huyện Phú Bình, là động lực quan trọng để đẩy nhanh công tác giảm nghèo bền vững.

Tại đây đã có nhiều mô hình giảm nghèo, như hỗ trợ các hộ dân vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi từ nguồn vốn Chương trình 135, hay vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Hội phụ nữ ở các xã trong huyện cũng nỗ lực giúp đỡ các hội viên và người dân trong địa phương ổn định cuộc sống và làm kinh tế. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hòa đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể khảo sát hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, từ đó giúp các hộ vay vốn và đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh… Những nỗ lực này đã mang lại nhiều thành tựu đáng kể, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo vươn lên và có thu nhập kinh tế ổn định hàng năm.

Tại huyện Phú Bình, các chính sách đầu tư phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo cho vùng dân tộc thiểu số đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần tạo đà bứt phá để địa phương vươn lên.

Mục tiêu giảm nghèo được các địa phương trên cả nước đặt ra và thực hiện với những cách làm sáng tạo, hiệu quả đã giúp nhiều hộ dân đi lên, số lượng hộ nghèo giảm bớt. Các chương trình cũng giúp tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội. Tại tỉnh Tiền Giang, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tín dụng chính sách, cùng với chương trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo, phục hồi, phát triển kinh tế.

Có thể nói, chính sách giảm nghèo đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, thực hiện, hệ thống cơ chế, chính sách và pháp luật đồng bộ, toàn diện đã phát huy tác dụng tại các địa phương. Các chính sách giảm nghèo đặc thù được ban hành, như chính sách đối với các đối tượng yếu thế, vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn. Các chính sách hỗ trợ cho không cũng từng bước được giảm dần và bãi bỏ, và tăng các chính sách hỗ trợ có điều kiện. Đường lối và quyết tâm này đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, người dân và địa phương dần vững vàng và chủ động phát huy tính sáng tạo để tự mình vươn lên thoát nghèo./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhiều kết quả ấn tượng về công tác giảm nghèo trên cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO