Nhiều kiến nghị xác đáng từ Vietnam ICT Summit 2016

24/09/2016 21:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam 2016 -Vietnam ICT Summit 2016 đã tập trung trao đổi nhằm tìm ra giải pháp tận dụng thời cơ của Cách mạng số trong các vấn đề khởi nghiệp, hạ tầng CNTT, an toàn thông tin, nhân lực, IoT và SmartCity.

Nhận thức mới về Cách mạng Số

Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam 2016 (Vietnam ICT Summit) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là khách mời đặc biệt của Diễn đàn và có bài phát biểu quan trọng trong phiên khai mạc. Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Quốc hội, lãnh đạo các Bộ Thông tin và Truyền thông, Giáo dục & Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước, UBND thành phố Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, nhiều lãnh đạo các tỉnh, thành phố từ bắc, trung, nam trên cả nước, các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Tham tán thương mại tại Việt Nam của 14 quốc gia, nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới cùng trên 500 đại biểu là lãnh đạo cấp cao của các cơ quan quản lý, sở, ban, ngành, các doanh nghiệp hang đầu về CNTT, các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin tham dự Diễn đàn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo 06 nhiệm vụ và giải pháp để Việt Nam vượt qua thách thức, năm lấy cơ hội của cuộc cách mạng số mang lại.

Phát biểu tại Diễn đàn, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương VINASA cùng Bộ Thông tin và Truyền thông về sáng kiến tổ chức Diễn đàn Cấp cao CNTT – TT Việt Nam đồng thời chỉ đạo cần phải hành động nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa; tạo cuộc cách mạng trong ứng dụng công nghệ thông tin, tạo phương thức phát triển mới, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia với 06 nhiệm vụ và giải pháp bao gồm: đẩy mạnh ứng dụng CNTT, công nghệ cao và các công nghệ số trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội; thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo KHCN trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp; phát triển nguồn nhân lực số, biến lợi thế “dân số vàng” thành lợi thế về năng lực số trong hội nhập và phân công lao động quốc tế; tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới thể chế, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; đầu tư hiện đại hóa hệ thống hạ tầng thông tin quốc gia, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông tốc độ cao; từng bước xây dựng và phát triển các thành phố thông minh và toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội cần nâng cao nhận thức về cuộc cách mạng số.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã nêu bật những thành tựu mà ngành CNTT- TT đã đạt được đồng thời chỉ ra nhiều điểm khó khăn và thách thức trong việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT tại Việt Nam để tận dụng thời cơ của cuộc Cách mạng Số.

Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định quyết tâm xây dựng thành công Chính phủ điện tử

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, chỉ khi ứng dụng CNTT được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội coi là nhiệm vụ quan trọng, là ưu tiên cao nhất, đưa vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các Bộ, ngành, địa phương thì CNTT-TT mới có thể nâng lên một tầm cao mới và Việt Nam mới có cơ hội nắm bắt thời cơ mà cách mạng số mang lại.

Những cơ hội mà cuộc cách mạng số mang lại là rất rõ ràng. Lĩnh vực này đã tạo ra việc làm cho hàng triệu doanh nghiệp và người lao động trên khắp thế giới. Nhiều Doanh nghiệp dù mới hình thành nhưng nhờ CNTT đã phát triển vượt bậc chỉ trong một thời gian ngắn. Việc ứng dụng CNTT-TT cũng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, thậm chí là các quốc gia... Tuy nhiên, cả Nhà nước và doanh nghiệp đều phải hành động thì mới nắm bắt được cơ hội.

"Bộ TT&TT sẽ quyết tâm xây dựng thành công Chính phủ điện tử ở nước ta. Đồng thời, Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ tập trung đầu tư mạnh mẽ cho khoa học - công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT-TT trong các hoạt động của các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng chia sẻ các giải pháp đề xuất với Chính phủ để giải quyết những thách thức trong đó có: phát triển nguồn nhân lực; thúc đẩy đầu tư hạ tầng và đầu tư vào ngành CNTT; thúc đẩy ứng dụng CNTT, công nghệ cao; đảm bảo an ninh thông tin; và kêu gọi chung tay của cộng đồng, cá nhân, doanh nghiệp.

PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA, chia sẻ tại Diễn đàn

Chia sẻ tại phiên khai mạc Diễn đàn, PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA, cho biết: Cách mạng Số đang và sẽ tạo ra những khả năng hoàn toàn mới tác động và làm biến đổi toàn diện, sâu sắc mọi mặt của đời sống con người, mọi hệ thống chính trị, kinh tế, xã hội trên thế giới. Mọi tổ chức, doanh nghiệp sẽ trở thành tổ chức số, doanh nghiệp số; mọi nhà lãnh đạo trở thành lãnh đạo số, ngân sách trở thành ngân sách số, mỗi công dân đều có thể trở thành một doanh nghiệp số. Có như vậy, Việt Nam – một nước đi sau mới có thể bắt kịp chuyến tàu siêu tốc của cuộc cách mạng số”

Những chia sẻ thẳng thắn

Sau phiên khai mạc, Diễn đàn đã lần lượt thảo luận theo 4 tọa đàm chuyên sâu nhằm tập trung trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và các giải pháp để Việt Nam có thể tận dụng tốt cơ hội từ Cách mạng Số với 4 chuyên đề chính gồm: xây dựng quốc gia khởi nghiệp; xu hướng IoT, Smart City; phát triển hạ tầng CNTT, đảm bảo an ninh mạng và phát triển nguồn nhân lực CNTT. Các phiên tọa đàm có sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao các Bộ, Ngành, Cơ quan quản lý và chuyên gia đầu ngành như: Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Thứ trưởng Bộ KH & CN Trần Văn Tùng, GS TSKH Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đông Chức danh Giáo sư Nhà nước; TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông; TS. Võ Trí Thành, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương; PGS.TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA; cùng đại diễn của các chuyên gia CNTT, doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, FPT, IBM, Microsoft, Amazon, CMC, MISA...

Tại cuộc tọa đàm đầu tiên với chủ đề “Cách mạng Số và Quốc gia khởi nghiệp” do PGS.TS Trương Gia Bình điều hành, các đại biểu đã chia sẻ nhiều ý kiến và đều khẳng định, để tận dụng được thời cơ từ Cách mạng Số, Việt Nam cần phải thay đổi tư duy về quản trị quốc gia phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Bên cạnh đó phải phát triển nền kinh tế số và xã hội thông tin; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ; gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo ĐH và trên ĐH. Đưa các Viện nghiên cứu phát triển về các trường Đại học. Cơ chế PPP trong đầu tư R&D; Đặc biệt, phải xây dựng Quốc gia khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo, đặt các vườn ươm khởi nghiệp tại trường đại học và hình thành Quỹ khởi nghiệp.

Phiên tọa đàm “Cách mạng Số và Quốc gia khởi nghiệp”

Với bề dày và kinh nghiệm chuyên sâu về giải pháp và ứng dụng CNTT, đặc biệt là năng lực hàng đầu về hạ tầng, ứng dụng, dịch vụ đám mây cũng như xử lý dữ liệu lớn, Microsoft là khách mời chính tại cả diễn đàn và các Tọa đàm chuyên sâu “Phát triển nguồn nhân lực CNTT” và “Xu hướng IoT, Smart City”. Trong phần thuyết trình chính và tham luận, đại diện Microsoft đã chia sẻ về những thách thức khi đứng trước cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đó là: dữ liệu và thông tin tăng tốc kỷ lục; nhu cầu về phân tích thông tin nâng cao và xử lý dữ liệu gia tăng; điện toán đám mây trở thành xu hướng tất yếu với mọi tổ chức và doanh nghiệp.  Để vượt qua các thách thức và phát triển, sự chuyển đổi phù hợp, theo xu hướng kỹ thuật số là cấp bách cả ở tầm quốc gia, cho đến các tổ chức và doanh nghiệp.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ tại phiên tọa đàm

Microsoft đã và đang xây dựng những nền tảng linh hoạt đi cùng những dịch vụ tối ưu giúp từng cá nhân và doanh nghiệp có thể đổi mới, xây dựng công nghệ riêng, tạo ra thêm những giải pháp và dịch vụ mới dựa trên đó để tạo ra một hệ sinh thái lành mạnh, bền vững. Chuyển đổi kỹ thuật số sẽ tạo ra nhiều trải nghiệm điện toán cá nhân hơn, nâng cao hiệu suất vận hành doanh nghiệp và xây dựng thành công nền tảng đám mây thông minh. Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ. “Theo định hướng chuyển đổi kỹ thuật số, Microsoft đã vạch ra một kế hoạch chiến lược phù hợp với kế hoạch phát triển CNTT của Việt Nam đến năm 2020 dựa trên các lĩnh vực chính như Hạ tầng CNTT – An ninh mạng, Gia tăng năng suất và năng lực cạnh tranh cho khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Phát triển nguồn nhân lực và phát triển giáo dục”. Cũng tại diễn đàn, ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam khẳng định năng lực sáng tạo của giới trẻ Việt Nam rất lớn và không thua kém nhiều quốc gia trên thế giới.

Liên quan đến việc hỗ trợ startup Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ, từ năm 2008 Microsoft đã xây dựng chương trình riêng cho startup. Ví dụ như chương trình hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp Youth Spark - diễn đàn công nghệ phổ cập toàn cầu, tập trung vào lập trình cơ bản và kỹ năng số nhằm mục tiêu cung cấp cho giới trẻ những kỹ năng và kiến thức phổ cập cần thiết, giúp họ dễ dàng tiếp cận và đạt được mục tiêu nghề nghiệp kỳ vọng. Bên cạnh đó, Youth Spark còn tạo điều kiện cho cộng đồng khởi nghiệp có cơ hội tiếp xúc với hơn 35.000 đối tác của Microsoft để phát triển nghề nghiệp.

Cuộc tọa đàm thứ hai với chủ đề: “Cách mạng số và phát triển hạ tầng CNTT, đảm bảo an ninh mạng” do TS.Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông điều hành, các diễn giả đã thống nhất, muốn tận dụng tốt Cách mạng số, Việt Nam phải hiện đại hóa hạ tầng truyền thông (4G, 5G); Tiếp tục giảm khoảng cách số, bình đẳng cơ hội số. Về mặt an ninh mạng, phải xây dựng lực lượng chuyên trách xử lý khủng hoảng, trở thành lực lượng chuyên nghiệp (hacker mũ trắng) trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng quốc gia.

Cuộc tọa đàm thứ hai với chủ đề: “Cách mạng số và phát triển hạ tầng CNTT, đảm bảo an ninh mạng”

Tại cuộc tọa đàm thứ 3 do GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước điều hành với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh làn sóng công nghiệp lần thứ IV”, các diễn giả cũng thống nhất cần coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam, sau tiếng Việt và đưa ra công thức: IT English Good Brain = All (Every things).

Đặc biệt, tại cuộc tọa đàm thứ 4 mang tên “Xu hướng IoT và Smart City”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ về kế hoạch xây dựng và phát triển thành phố thông minh, phục vụ người dân tốt hơn.  và nêu bật ý nghĩa của TPTM đối với phát triển kinh tế xã hội của UBND Tp. HCMC. UBND tp. Hà Nội cũng cho biết kế hoạch xây dựng thành phố thong minh song song cùng với chính quyền điện tử. Hà Nội sẽ có những trọng tâm và ưu tiên phát triển cho từng giai đoạn.

Tại Diễn đàn, đại diện của IBM, Microsoft, và Amazon – những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới cũng đã chia sẻ những xu hướng chuyển dịch của ngành CNTT thế giới và  giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho chính phủ, doanh nghiệp và người dân. Diễn đàn đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò đặc biệt của CNTT như là hạ tầng của hạ tầng, công cụ tạo lập phương thức phát triển mới; đồng thời đóng góp thiết thực xây dựng nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy ứng dụng CNTT nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong mọi ngành, lĩnh vực để hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác ICT lên cấp độ mới
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam thống nhất, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT nhất là về xây dựng chiến lược, hợp tác công nghiệp bán dẫn, đào tạo nhân lực số và kết nối doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Các cường quốc bán dẫn châu Á có thể phát triển mạnh trong kỷ nguyên AI
    Ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành chiến lược nhất của nền kinh tế thế giới. Cùng với những lợi thế sẵn có, để tiếp tục khai thác tiềm năng sản xuất chất bán dẫn, các chính phủ châu Á cần tiếp tục đưa ra các chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư hơn nữa cho nghiên cứu và phát triển cũng như phát triển nguồn nhân lực.
  • Mini App của Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút 18.000 người dùng sau 12 ngày triển khai trên Zalo
    Sau 12 ngày triển khai mini app trên Zalo, BR-VT Smart của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận gần 18.000 người dùng mới và 22.000 lượt truy cập. Đây là thành tích ấn tượng đối với một mini app mới trên nền tảng Zalo.
  • Chỉ 45% tổ chức sử dụng MFA để bảo vệ khỏi gian lận
    Theo Ping Identity, một công ty phần mềm của Mỹ, hầu hết các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong việc xác minh danh tính và lo ngại về khả năng bảo vệ khỏi các cuộc tấn công liên quan đến AI. Mặc dù đã có sẵn các giải pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn chưa tận dụng hết lợi thế.
Đừng bỏ lỡ
Nhiều kiến nghị xác đáng từ Vietnam ICT Summit 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO