Những cuốn sách hay cho trẻ ngày Quốc tế thiếu nhi

N.N| 31/05/2022 06:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Lựa chọn các cuốn sách hay sẽ là món quà tuyệt vời cho các em nhỏ nhân ngày quốc tế thiếu nhi. "Hip Hop ở xứ sở của Ellsaby"; "Nuốt hạt mọc cây"; "Ngài Kẹo" là những cuốn sách thú vị được các em yêu thích.

Hip Hop ở xứ sở của Ellsaby

Cuốn sách này ra đời từ một nguyên cớ rất riêng tư. Isabelle Müller, tác giả cuốn sách sống ở một ngôi làng nhỏ thuộc Bang Baden-Württemberg, nơi mà ai ai cũng biết nhau. Hơn 20 năm trước, khi chú chó yêu quý của một cô bé hàng xóm sống ngay gần nhà Isabelle đột nhiên qua đời. Việc một con vật dễ thương qua đời vì lý do tuổi đời đã cao thì đã đành. Nhưng điều khiến mọi người lo lắng là trạng thái tâm lý của cô chủ nhỏ. Từ lúc đó cô bé trở nên buồn nản và dường như không còn tìm được niềm vui sống.

Vì vào lúc bấy giờ có rất ít tác phẩm văn học thiếu nhi phù hợp về các chủ đề "vĩnh biệt" hay "cái chết" nên Isabelle Müller tự nhủ sẽ tự viết một câu chuyện để đọc cho cô bé nghe. "Hip Hop ở xứ sở của Ellsaby" đã ra đời từ mong muốn xoa dịu tâm hồn như thế.

Năm 2001, nhà xuất bản Krone (Đức) đã in câu chuyện này. Sau đó, Isabelle thường nhận được thư từ các nhà trị liệu trẻ em và các hiệp hội hỗ trợ tang quyến bày tỏ sự cảm ơn về việc cuốn sách đã giúp trẻ em khắc phục nỗi buồn đau một cách tinh tế.

Nuốt hạt mọc cây

Đây là cuốn sách của tác giả Lam Linh được ấn hành vào mùa hè năm 2022. Tập truyện ngắn tưởng chừng dành cho thiếu nhi, nhưng lại được người lớn ưa thích. Cuốn sách này của "một đứa 7X đã U50 nhưng dành cho tất cả mọi thế hệ 8X, 9X, 10X cùng rúc rích, khúc khích".

Cuốn sách này được viết vào thời điểm năm 2021, khi dịch bệnh khiến mọi công việc đình trệ, người người bị cách ly, Lam Linh cũng phải làm việc ở nhà. Và khi chứng kiến những đứa trẻ phải quanh quẩn trong bốn bức tường nhà chật hẹp, làm bạn với máy tính, tivi và Internet đã khiến tác giả nhớ lại quãng thời gian thơ ấu của mình.

Theo chân nhân vật chính là "cái Hỉ", cô con gái thứ hai nghịch ngợm trong một gia đình có bốn người con mà ba người con đầu đều là con gái: Hoan, Hỉ, Sung và đứa con trai duy nhất là thằng Sướng. Độc giả sẽ thấy mở ra trước mắt mình một thế giới bé thơ thời bao cấp tuy nghèo khó, chật vật nhưng đầy ắp niềm vui.

Từ những hình ảnh quen thuộc như căn nhà có bờ tường bị vẽ chi chít những nét vẽ trẻ thơ, cho đến khóm rau, cây khế, con mèo, cái giếng nước mát lạnh, những món đồ từ đất nước Liên Xô và cả những người bạn ở đất nước đó; những trò chơi dân gian mà hẳn người lớn thế hệ trước đều từng được trải qua như nhảy dây, bắn chun, ô ăn quan, tắm mưa, đi xem chiếu bóng, nấu ăn bằng những vật dụng nhặt nhạnh trong nhà, xuống cống mò giun, thậm chí là đánh nhau với bạn hàng xóm để bảo vệ anh chị em mình.

Và hẳn ngày thơ bé chúng ta ai cũng đã từng nghe những câu "hù dọa" rất quen thuộc như: nuốt hạt (hoa quả) sẽ bị mọc cây trong bụng, tắm mưa sẽ bị cảm lạnh, chúi đầu vào đám bạn sẽ bị lây chấy trên đầu v.v… nhưng trẻ con mà, có mấy đứa để tâm đến những điều lo lắng của người lớn đâu. 

Như tác giả đã trải lòng, "Nó được sinh ra vào thời kỳ bao cấp, lớn lên trải qua thời kỳ mở cửa, sụp đổ của Liên Xô cùng vô vàn những thay đổi chóng mặt của thế kỷ mới. Nó giờ đã ngoài 40 nhưng những ký ức tuổi thơ chưa bao giờ phai nhạt và mãi mãi không bao giờ quên được trong ký ức của nó.

Ngài Kẹo

Tiểu thuyết "Ngài Kẹo" là tác phẩm đầu tay của tác giả Quỳnh Trần (sinh năm 2007) do Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh giới thiệu trong mùa hè 2022 này.

Khởi đầu câu chuyện là sự xuất hiện của tiệm bánh kẹo lớn nhất thị trấn và chủ là Ngài Kẹo. Cô bé Wendy (12 tuổi) và những suy nghĩ đấu tranh tâm lý chống lại sự quyến rũ của thế giới kẹo từ Ngài Kẹo đang xâm chiếm thị trấn này. Chỉ nhìn bên ngoài thôi mà tiệm kẹo "Candy shop - Best N Town" cũng đủ khiến người ta ngỡ ngàng, với hàng chục, hàng trăm dãy kệ chất đầy loại kẹo đủ màu sắc, thật mê hoặc.

Luôn đồng hành cùng cô bé Wendy là cậu bạn thân từ hồi mẫu giáo tên Albert, cả hai vô cùng choáng ngợp khi bước vào tiệm kẹo. Nhưng trái với cậu bạn có vẻ háo hức và sẵn sàng cộng tác với Ngài Kẹo thì Wendy lại cảm thấy có chút không ưa gã. Tiệm của Ngài Kẹo ngày càng đông khách, trẻ em trong thị trấn và học sinh trong trường học càng ngày càng mê mẩn kẹo, ngay cả cô giáo cũng mua kẹo làm phần thưởng cho học trò, chúng phổ biến đến nỗi đi đâu cũng là kẹo. Lạ thay, viên kẹo đầu tiên mà Wendy được nếm thử quá sức là ngọt, cô bé ném đi ngay tức khắc và càng thấy nghi ngờ nhiều hơn.

Dẫu biết kẹo là một thế giới ngọt ngào và hấp dẫn đối với tuổi thơ của các em nhỏ, nhưng không có gì là rẻ mạt hay miễn phí mãi cả, còn cả tác hại của kẹo ngọt nếu các em không chăm sóc răng miệng đúng cách. Truyện Ngài Kẹo là một cách ẩn dụ nhẹ nhàng hơn ẩn sau những âm mưu xấu xa đối với những đứa trẻ còn độ tuổi ngây thơ, non nớt.

Ngài Kẹo chính là chặng đầu tiên mà Quỳnh Trần bắt đầu bước trên hành trình quý giá của tương lai và mang đến cảm hứng kể chuyện cho nhiều bạn nhỏ khác./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Những cuốn sách hay cho trẻ ngày Quốc tế thiếu nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO