Những kẻ tấn công mạng nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng

04/11/2015 07:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Kẻ tấn công mạng đang nhắm mục tiêu vào các dịch vụ tài chính, giao thông vận tải và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác của đất nước.

Số lượng các cuộc tấn công mạng nhằm vào các hệ thống tài chính, giao thông vận tải và các mạng khác đang ngày càng phát triển, Bộ trưởng Janet Napolitano cho biết tại một sự kiện về an ninh mạng ngày 28/10 tại Washington, DC được tổ chức bởi tờ Washington Post. Khi được hỏi có bao nhiêu cuộc tấn công có thể xảy ra trong phần hỏi và trả lời kéo dài 45 phút tại sự kiện này, Napolitano đã nói rằng, "Hàng ngàn".

Một số cuộc tấn công mạng đã nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng. Đã có rất nhiều nỗ lực tại Phố Wall, hệ thống giao thông vận tải, và "những tổ chức thuộc loại này", Napolitano cho biết. Cuộc tấn công vào Phố Wall có thế liên quan đến một cuộc tấn công vào sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq một năm trước đây.

"Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều lo lắng về một sự xâm nhập mạng làm tắt một phần cơ sở hạ tầng của quốc gia ", Napolitano cho biết, lưu ý rằng nó vẫn còn chỉ là lý thuyết và chưa có bất kỳ trường hợp nào như vậy được nêu ra như là kết quả của các cuộc tấn công.

Trong năm tài chính 2011,Đội ứng cứu khẩn cấp máy tính Mỹ (United States Computer Emergency Readiness Team) đã phải trả lời hơn 100.000 báo cáo sự cố và đưa ra hơn 5.000 cảnh báo an ninh mạng và các sản phẩm thông tin, bà nói.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã được thăm dò bởi các đối thủ có ý định vi phạm hệ thống. Napolitano từ chối thảo luận về các chi tiết cụ thể của sự xâm nhập.Quốc hội cần phải ban hành luật để bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng, Napolitano cho biết. Một trong những vấn đề mà Hoa Kỳ đang phải đối mặt trong việc bảo vệ chống lại những kẻ tấn công mạng là một thực tế rằng pháp luật quốc tế hiện hành, các quy tắc và các chính sách của chính phủ không thực sự theo kịp với những thay đổi trong các mối đe dọa mạng.

Chính quyền Obama đã đưa ra một đề nghị vào tháng năm để phác thảo cách thức mà khu vực tư nhân nên làm việc với DHS để phát triển các kế hoạch an ninh mạng để bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng. Đề xuất này cũng bao gồm các yêu cầu đối với một luật thông báo vi phạm dữ liệu liên bang và kêu gọi trừng phạt cứng rắn hơn đối với những kẻ tội phạm máy tính.Napolitano nói rằng Quốc hội đã nhận thức được tầm quan trọng của an ninh mạng. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cần phải có trách nhiệm như là "trung tâm ứng phó sự cố" của quốc gia trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công lớn.

Các chuyên gia bảo mật từ lâu đã cảnh báo rằng các cơ sở hạ tầng quan trọng, chẳng hạn như lưới điện và nhà máy điện, rất dễ bị tổn thương bởi các cuộc tấn công. Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), Shawn Henry, cho biết rằng các mối đe dọa “vô cùng thực tế” và những sự xâm nhập vào mạng công ty, máy tính cá nhân và các hệ thống chính phủ đang "xảy ra hàng ngày" trong bài phát biểu tại một hội nghị gần đây ở Baltimore.

"Nó có thể ngắt mạng lưới điện và hệ thống cung cấp nước của chúng ta. Nó có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đến các khu vực của các thành phố của chúng ta, và cuối cùng, thậm chí có thể giết người", Henry nói.

Eugene Kaspersky cho biết tại một hội nghị thượng đỉnh an ninh mạng ở New York hồi đầu tháng này rằngviệc một ngày nào đónhững kẻ tấn công sẽ tấn công vào lưới điện là không thể tránh khỏi. Chính phủ cần chia sẻ thông tin tình báo về các mối đe dọa với khu vực tư nhân, bảo vệ các hệ thống quan trọng, và làm việc với các chính phủ khác để theo dõi những kẻ tấn công."Chúng ta cần một Internet Interpol, cảnh sát không gian mạng quốc tế," Kaspersky nói.

Minh Phượng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những kẻ tấn công mạng nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO