Những nhận xét về chuột Logitech MX Vertical

Trương Khánh Hợp| 17/09/2018 20:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Logitech ra mắt thiết kế chuột máy tính mới với độ nghiêng so với mặt phẳng di chuột với tên gọi MX Vertical Advanced Ergonomic.

Ý tưởng đặt ra là để tái thiết kế chuột máy tính, đồng thời tạo ra một hình ảnh trong tương lai và khiến chuột máy tính trở nên hữu ích hơn.

Đặc điểm của con chuột nghiêng là nó được cung cấp một thiết kế "tiện dụng" (nghĩa là thiết kế không làm căng cổ tay người dùng). Chuột được thiết kế để đặt bàn tay của người dùng ở một góc 57 độ, mà rõ ràng là một cách "tự nhiên" hơn.

Nó có một thiết kế đến từ tương lai

MX vertical có một thiết kế rất thú vị, nhưng không chỉ có như vậy. Bằng cách lật các nút điều khiển chuột sang một bên, nó giống như bạn đang lắc tay khi sử dụng nó. Ngón trỏ của bạn sẽ nằm trên các clickers trái và phải, với một bánh xe cuộn ở giữa.

Với thiết kế này, bạn có thể để ngón cái của bạn nghỉ ngơi trên một bề mặt dễ cầm nắm, mà cũng có các nút di chuyển lên và xuống. Chắc chắn là người dùng sẽ mất một khoảng thời gian để làm quen với thiết kế này.

Người dùng có thể bật hoặc tắt MX Vertical bằng công tắc nhỏ ở dưới cùng. Thật may mắn, Logitech không đặt cổng sạc bên cạnh công tắc như Magic Mouse của Apple; thay vào đó, cổng sạc USB-C nằm ở mặt trước của thiết bị.

Để đảm bảo chuột di chuyển trơn tru, Logitech đặt một lớp lót cao su mỏng xung quanh mép dưới cùng, cho phép người dùng sử dụng MX Vertical mà không cần tấm lót chuột cho nhiều bề mặt khác nhau.

MX Vertical có thể gây nhầm lẫn đối với bộ nhớ cơ của bạn

Trong khi cố gắng sử dụng chuột sáng tạo của Logitech, tôi thường xuyên thấy mình cố gắng bấm vào các nút không có ở đó. Thật khó để đào tạo lại bàn tay của tôi để tìm các nút bấm bên trái và bên phải, đặc biệt là kể từ khi Logitech đặt một khoảng cách nhỏ bên dưới chúng mà không có rãnh hoặc bướu.

Tuy nhiên, sau một vài ngày, tôi đã dần bắt nhịp với vấn đề. Tuy nhiên, việc kéo và thả tài liệu vẫn là một thách thức - tôi thường vô tình di chuyển chúng khi tôi không có ý định đó.

Tóm lại, MX Vertical sẽ mất một khoảng thời gian để có thể sử dụng thành thục. Nếu bạn đang mong đợi một con chuột chỉ cần cắm vào máy tính và có thể sử dụng thành thục, thì rất có thể là điều đó sẽ không xảy ra.

Dĩ nhiên nó không cố để tái tạo lại các thao tác điều khiển mà chỉ là các chuyển động của ngón tay của người dùng. Tất nhiên, bạn vẫn có thể nhấp để điều hướng trang web, mở văn bản, bắt đầu trường văn bản và thậm chí là thực hiện một số điều chỉnh ảnh ánh sáng. MX Vertical của Logitech vẫn thiết kế một nút tiến và lùi để sử dụng bằng ngón tay cái. Đây là một thiết kế tiện dụng, nhưng hãy cảnh giác với cách bạn di chuyển ngón tay cái của mình. Trong thử nghiệm của tôi, tôi thường thực hiện các điều khiển này một cách tình cờ, và công việc của tôi sẽ bị xáo trộn. Bạn cũng sử dụng ngón cái để thay đổi tốc độ con trỏ chuột.

Mỗi khi click chuột tôi đều có cảm giác xúc giác tốt và nó tạo ra âm thanh - giống như bất kỳ con chuột tốt nào khác. Tương tự, việc di chuyển rất tốt, khiến nó dễ dàng hoạt động để di chuyển qua các tài liệu dài hoặc cuộn qua các kết quả trong trình duyệt. Tôi tưởng tượng rằng, theo thời gian, bụi có thể tích tụ trong khoảng cách giữa các clickers trái và phải và bánh xe cuộn.

Tôi đã thử một trò chơi của Fortnite với MX Vertical và ngay lập tức hối hận về nó. Việc thay đổi vị trí của các clickers ngay lập tức làm hỏng nhịp điệu của tôi và không cung cấp độ chính xác cần thiết để tôi có thể hoàn thiện trò chơi. Bánh xe cuộn được thực hiện khác với việc điều khiển bảng điều khiển, bàn phím và chuột truyền thống. Đây chắc chắn không phải là một con chuột dành cho các trò chơi điện tử.

Cổ tay thoải mái: không phải là một tính năng

Một trong những ý tưởng chính đằng sau thiết kế chuột nghiêng của Logitech chính là thiết kế gọn nhẹ và thiết kế thoải mái cho cổ tay và cánh tay của bạn. Tuy nhiên, tôi thấy rằng MX Vertical không hề làm giảm đau mà chỉ đơn thuần là di chuyển cơn đau. Tôi là người thuận tay phải, và sau khi sử dụng chuột trong vài giờ, tôi bắt đầu bị đau ở phía trên và bên cổ tay.

Để khắc phục điều này, tôi có thể sẽ cần nâng cấp tấm di chuột của mình, và đó sẽ là một chi phí bổ sung.

Tùy chỉnh dễ dàng

Cùng với MX Vertical, Logitech cũng bao gồm ứng dụng Tùy chọn cho Windows và macOS. Đây là trung tâm chỉ huy cho tất cả các phụ kiện có sẵn của bạn, như bàn phím và chuột. Tại đây, người dùng có thể trải nghiệm MX Vertical, xem thiết lập nút mặc định và thực hiện thay đổi.

Ví dụ, người dùng có thể có các nút tròn dọc theo sườn trung tâm để thay đổi tốc độ con trỏ, tham gia kiểm soát nhiệm vụ, tiếp tục và tạm dừng nội dung. Bạn cũng có thể tùy chỉnh các nút khác. Logitech cho phép người dùng có cùng một mức độ khả năng cho các nút tiến và lùi ở phía bên tay trái.

Ba lựa chọn để kết nối

Giống như các chuột không dây khác của Logitech, người dùng có tùy chọn kết nối thông qua bộ tiếp nhận cắm trực tiếp vào cổng USB vào máy tính của bạn qua Bluetooth. Cả hai tiêu chuẩn này đều nằm trên MX Vertical. Kết nối Bluetooth được thực hiện thông qua một nút ở dưới cùng của con chuột, và nó xuất hiện trong vòng một vài giây trên MacBook Air. Kết nối khá mạnh ngay cả từ khoảng cách vài bước chân.

Bluetooth sẽ cho phép người dùng ghép MX Vertical với nhiều thiết bị, như máy tính bảng và máy tính xách tay. Người dùng có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa thiết bị, và nó là một thủ thuật tốt, cho phép người dùng có một, và chỉ có một, con chuột trên bàn làm việc của mình.

Thiết lập chắc chắn dễ dàng hơn nếu người dùng sử dụng bộ cắm USB, về cơ bản là người dùng chỉ việc cắm chuột và sử dụng. Và nếu người dùng có thiết bị Logitech khác, họ có thể kết nối tất cả chúng với một máy thu đơn với một số điều chỉnh cài đặt nhỏ.

Dù bằng cách nào, MX Vertical cũng hoạt động như một cách nhẹ nhàng, hầu như không bị lag, một khi được kết nối. Tuy nhiên, nếu người dùng muốn đi có những trải nghiệm cũ, bạn luôn có thể cắm MX Vertical với cáp USB-C tới USB-A để có trải nghiệm chuột với dây cứng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những nhận xét về chuột Logitech MX Vertical
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO