Những tính năng bảo mật và riêng tư tốt nhất trong iOS 12 và macOS Mojave

Thanh Hương, Phạm Thu Trang| 13/09/2018 17:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Tháng 9 là mùa phần cứng của Apple, khi mà chúng ta mong đợi iPhone mới, Apple Watch mới và hơn thế nữa. Nhưng những gì làm cho các công cụ tốt chạy là phần mềm bên trong.

Key Speakers At The Apple Worldwide Developers Conference (WWDC)

Được tiết lộ lần đầu trong năm nay tại sự kiện phát triển WWDC hàng năm của công ty vào tháng 6, iOS 12 và MacOS Mojave tập trung vào một chủ đề hết sức nóng: bảo mật và riêng tư cho công chúng.

macOS Mojave

macOS Mojave sẽ là lần phát triển thứ sáu của hệ điều hành Mac, được đặt tên theo một địa điểm ở California nơi Apple đặt trụ sở. Nó đi kèm với chế độ tối, sắp xếp tệp và các cuộc gọi FaceTime nhóm.

Safari hiện ngăn cản việc quét dấu vân tay trình duyệt và theo dõi trang web chéo

Safari sẽ sử dụng tính năng "ngăn chặn theo dõi thông minh" mới để ngăn nhà quảng cáo theo dõi bạn từ trang web này đến trang web khác. Ngay cả các mạng xã hội như Facebook đều biết bạn truy cập những trang web nào vì có quá nhiều công cụ nhúng của Facebook - như phần bình luận hoặc nút “Thích”.

Ngăn chặn theo dõi sẽ ngăn các công ty quảng cáo xây dựng “dấu vân tay” của trình duyệt, khiến họ gặp khó khăn trong việc phân phát quảng cáo nhắm mục tiêu - ngay cả khi bạn đang ở chế độ ẩn danh hoặc duyệt web riêng tư. Đó là một sự thúc đẩy tự động cho quyền riêng tư cá nhân vì các công ty quảng cáo sẽ gặp khó khăn hơn khi xây dựng hồ sơ của bạn.

Máy ảnh, micrô, sao lưu giờ đây yêu cầu sự cho phép

Cũng giống như khi một ứng dụng yêu cầu bạn truy cập vào danh bạ và lịch của mình, giờ đây Mojave sẽ yêu cầu sự cho phép trước khi ứng dụng có thể truy cập vào máy ảnh và micrô FaceTime cũng như dữ liệu vị trí, sao lưu và hơn thế nữa.

Bằng cách mở rộng tính năng này, sẽ khó khăn hơn nhiều cho các ứng dụng khi chuyển đổi trên máy ảnh của bạn mà không có cảnh báo hoặc ghi âm lại từ micrô của bạn mà bạn không được biết. Điều đó sẽ ngăn chặn việc theo dõi và giám sát quảng cáo siêu âm bằng các phần mềm độc hại chiếm đoạt máy ảnh của bạn. Ngoài ra, việc yêu cầu quyền truy cập vào các bản sao lưu - thường không được mã hóa - sẽ ngăn phần mềm độc hại hoặc tin tặc đánh cắp dữ liệu của bạn một cách lặng lẽ.

iOS 12

iOS 12 được cập nhật cho các iPhone và iPad mới gần đây nhưng sẽ mang lại hiệu suất đáng kể cho các thiết bị cũ hơn, bản đồ mới, thông báo thông minh hơn và cập nhật AIKit.

Trình quản lý mật khẩu sẽ cảnh báo việc sử dụng lại mật khẩu

Trình quản lý mật khẩu trong iOS 12, nơi lưu trữ tất cả mật khẩu của bạn để truy cập dễ dàng, giờ đây sẽ cho biết liệu bạn có đang sử dụng cùng một mật khẩu trên các trang web và ứng dụng khác nhau hay không.

Tái sử dụng mật khẩu là một vấn đề thực sự. Nếu bạn sử dụng cùng một mật khẩu trên mọi trang web, chỉ cần một trang web bị vi phạm, hacker có thể được lấy mật khẩu của bạn cho mọi trang web khác mà bạn sử dụng. iOS 12 sẽ cho bạn biết nếu bạn đang sử dụng mật khẩu yếu hoặc mật khẩu giống nhau trên các trang web khác nhau. Mật khẩu của bạn có thể truy cập dễ dàng bằng vân tay hoặc mật mã của bạn.

Mã hai lớp sẽ được tự động điền

Khi bạn được gửi mã hai lớp (Two Factor) - chẳng hạn như tin nhắn văn bản hoặc thông báo chủ động (push notification) - iOS 12 sẽ lấy mã đó và tự động nhập mã đó vào hộp đăng nhập.

Tại sao nó lại quan trọng? Xác thực hai lớp là tốt cho bảo mật - nó thêm một lớp bảo vệ bổ sung ngoài tên người dùng và mật khẩu của bạn. Nhưng việc áp dụng nó lại thấp vì hai yếu tố là cồng kềnh và bực bội. Tính năng này giữ cho tính năng bảo mật nguyên vẹn, liền mạch hơn, ít gây phiền nhiễu.

Chế độ hạn chế USB khiến cho việc hack trở nên khó khăn hơn

Tính năng bảo mật mới này sẽ khóa mọi phụ kiện ra khỏi thiết bị của bạn - bao gồm cáp USB và tai nghe - khi iPhone hoặc iPad của bạn bị khóa trong hơn một giờ.

Đây là tính năng tùy chọn – được thêm vào iOS 11.4.1 nhưng được ứng dụng rộng rãi với iOS 12 - sẽ khiến các nhà thực thi pháp luật (và tin tặc) gặp khó khăn trong việc truy cập thiết bị của bạn và lấy cắp dữ liệu nhạy cảm. Thiết bị của bạn được mã hóa, ngay cả Apple cũng không thể lấy dữ liệu của bạn. Một số thiết bị - như GrayKeys - có thể lấy cắp mật khẩu của bạn và tính năng này sẽ khiến các thiết bị như thế phần lớn không hoạt động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bình Dương thực hiện 3 giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ngành sản xuất công nghiệp
    Tại tỉnh Bình Dương, thời gian qua, tất cả các lĩnh vực đang tích cực thực hiện chuyển đổi số (CĐS), trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp với những kết quả nổi bật.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Những tính năng bảo mật và riêng tư tốt nhất trong iOS 12 và macOS Mojave
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO