Nữ bưu tá tận tụy của huyện đảo Lý Sơn

Hương Nhung| 10/09/2019 15:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Mỗi ngày 2 lần, chị Phạm Thị Vân, nhân viên bưu tá của Bưu điện huyện Lý Sơn lại ngóng đợi chuyến hàng từ cảng Sa Kỳ ra đảo để lên đường đi phát, bởi hơn ai hết, chị hiểu người dân nơi đây mong chờ những món đồ được gửi ra từ đất liền như thế nào.

10 năm qua tận tụy với nghề, nữ bưu tá Phạm Thị Vân thông thuộc từng con ngõ nhỏ trên huyện đảo Lý Sơn

Những đợt mưa bão, biển động, tàu biển không ra đảo được, hàng hóa, bưu phẩm ùn ứ nhiều ngày liền, những ngày sau đó khi tuyến vận tải hoạt động lại, chị Vân phải ngày đêm đi phát mới kịp chuyển công văn, giấy tờ, thư báo, bưu phẩm đến các cơ quan ở huyện và người dân trên đảo.

4 giờ chiều một ngày nắng liên lạc với chị, giọng chị hồ hởi, rành rọt trong điện thoại: “Chị đang trên đường đi phát em ạ. Hôm nay nhiều bưu phẩm, hàng hóa quá. Chắc tối muộn chị mới nói chuyện với em được”.

Gọi điện lại cho chị vào lúc tối muộn, nghe chị Vân trải lòng về công việc và cuộc sống của mình trên huyện đảo có vai trò là một trong những địa bàn quan trọng về mặt quốc phòng, chốt tiền tiêu thuộc vành đai bảo vệ phía Đông của tổ quốc.

Chừng 10 năm trước, được tin Bưu điện huyện tuyển nhân viên bưu tá tại Lý Sơn, chị Vân mạnh dạn ứng tuyển bởi trước đó vốn thường xuyên làm công việc buôn bán lặt vặt trên đảo nên chị thông thạo đường sá đi lại ở đây. Mỗi ngày, chị phụ trách việc đi phát công văn, giấy tờ, thư báo, bưu phẩm cho khoảng 15 cơ quan trên địa bàn huyện đảo và giao hàng thu tiền (CoD) cho khách.

Những ngày đầu chưa biết hết các cơ quan, đơn vị ở đây, chú Thơ làm bên bộ phận khai thác đã nhiệt tình dẫn tôi đi từng địa chỉ để làm quen. Nhờ vậy mà sau đó tôi đã nhanh chóng bắt kịp với công việc”, chị Vân chia sẻ.

Nhiều năm trước, giao thông ở Lý Sơn còn chưa thuận lợi bởi đặc thù ở đây có rất nhiều con hẻm dẫn đến nhà dân nhưng vào thời điểm đó phần lớn chưa được bê tông hóa. Các con hẻm có chiều ngang nhỏ hẹp, lại là đường đất nhiều ổ gà, hầm hố thách thức tay lái của chị Vân.

Có những hôm vận chuyển những hàng cồng kềnh đến cho khách như đệm, xe đạp… khó đi vào ngõ hẹp, tôi phải gọi chủ nhà ra để hỗ trợ cùng đưa hàng vàoChưa kể những ngày mưa bão, việc vận chuyển lại khó khăn gấp bội”, chị Vân chia sẻ.

Một trong trong những tiêu chí mà Lý Sơn gặp khó khi xây dựng nông thôn mới đó là đường giao thông. Bởi theo quy định về tiêu chí giao thông, đường phải đủ tiêu chuẩn từ 3 - 3,5m, nhưng do mật độ dân số đông, nhà cửa san sát, nhiều nhà nằm sát đường. Nếu muốn mở rộng đường thì phải giải phóng mặt bằng, di rời dân, tuy nhiên, điều này rất khó vì nhà cửa xây dựng kiên cố, trong khi địa phương không còn quỹ đất để tái định cư.

Chuyển phát giấy tờ, bưu gửi kịp thời đến tận tay khách hàng là niềm hạnh phúc của chị

Hiện nay, người dân tích cực chung tay cùng nhà nước hưởng ứng xây dựng hệ thống giao thông nông thôn để góp phần thuận tiện cho việc đi lại nên phần lớn các con hẻm ở Lý Sơn đã được bê tông hóa, giúp cho những bưu tá như chị Vân đi lại đỡ vất vả.

Ở Lý Sơn, mỗi ngày có 2 chuyến tàu vận chuyển hàng ra đảo, buổi sáng trong khoảng 10 - 12 giờ còn buổi chiều từ 3 - 5 giờ. Từ chiều hôm trước, khi tàu thủy cập bến và hàng được chuyển về Bưu điện huyện, sau khi khai thác xong ngay lập tức chị Vân lên đường đi phát. Hôm sau, từ 7 giờ sáng, chị đi phát các bưu phẩm còn lại của chuyến chiều hôm trước rồi nhận hàng hóa, bưu phẩm từ chuyến tàu biển buổi sáng để đi tiếp. Những hôm hàng nhiều, chị phải đi phát xuyên trưa thì mới kịp hoàn thành trong ngày. Thường đến 7 giờ tối chị Vân mới phát xong, có những hôm 9 giờ tối chị mới về đến nhà do hôm đó tàu biển ra đảo muộn.

Gắn bó với công việc này đã hơn 10 năm nên như những người khác, chị Vân cũng có những buồn vui trong nghề. Có những lúc phải đi cả một quãng đường dài để phát hàng cho khách nhưng đến nơi khách từ chối nhận và nói là mình không đặt món hàng đó, chị Vân lại lặng lẽ quay trở về.

Dần dần chị quen với những trường hợp đó và không còn cảm thấy chạnh lòng nữa bởi luôn xác định mình làm nghề phục vụ, dù khách hàng có thế nào thì trước tiên phải luôn nhẫn nại. Làm bạn với chiếc xe máy mỗi ngày nên hễ hôm nào có việc riêng phải nghỉ, chị Vân lại cảm thấy thiếu vắng bởi với nữ bưu tá tận tụy này, được lên đường mỗi ngày phục vụ cộng đồng chính là niềm hạnh phúc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Nữ bưu tá tận tụy của huyện đảo Lý Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO