Nvidia giới thiệu chip máy tính AI dành cho xe tự lái đầu tiên trên thế giới

TH| 13/10/2017 01:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Hãng sản xuất chip Nvidia vừa công bố chip máy tính tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho xe tự lái đầu tiên trên thế giới với tên gọi Drive PX Pegasus.

Thị trường phương tiện tự lái đang mang lại cơ hội cực lớn dành cho các nhà sản xuất chip và Nvidia đang nắm giữ vị thế thuận lợi khi có thể đáp ứng nhu cầu tự động hóa ngày một tăng. Từ một nhà sản xuất nổi tiếng với vi xử lý đồ họa, việc tiếp cận thị trường xe tự lái giúp tên tuổi của Nvidia trở nên phổ biến hơn. Mới đây, hãng này đã đưa ra chip máy tính tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho xe tự lái mới có tên gọi Drive PX Pegasus.

Trước đó, tại Hội nghị GTC châu Âu 2017, Giám đốc điều hành của Nvidia, Jensen Huang, đã tiết lộ thiết bị này cùng với bộ công cụ phát triển phần mềm AI (SDK) mới.

Chip hỗ trợ mức độ tự động ở cấp độ 5 (Level 5) cho chiếc xe, nghĩa là chiếc xe được chạy tự động hoàn toàn mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào của con người. Những chiếc xe như vậy sẽ không cần tay lái, gương hoặc bàn đạp, và bên trong có thể được chuyển đổi thành một môi trường sống phù hợp cho hành khách.

Ông Jensen Huang chia sẻ: “Tạo ra một chiếc xe có thể tự lái hoàn toàn là một trong những sứ mạng quan trọng nhất của xã hội và cũng là một trong những thử thách lớn nhất. Sự đột phá về năng lực tính toán AI và hiệu năng của Pegasus là yếu tố quan trong đối với ngành công nghiệp để thực hiện tầm nhìn này”. Theo ông, nhiều chiếc xe không người lái sẽ được phát minh có thể mang theo cả văn phòng, phòng khách hay thậm chí là cả khách sạn trên những chiếc bánh xe. Hành khách chỉ việc yêu cầu loại phương tiện họ muốn dựa trên điểm đến và các hoạt động đã lên kế hoạch trong hành trình.

Chip này hoạt động dựa trên nền tảng Nvidia Drive PX. Đây là nền tảng được sử dụng trong một chiếc xe để phân tích khối lượng lớn dữ liệu được tạo ra từ chiếc xe không người lái. Theo ước tính của Nvidia, các xe tự lái cần đến sức mạnh tính toán gấp từ 50 đến 100 lần so với các mô hình xe hiện tại. Drive PX sử dụng thông tin từ các máy ảnh và cảm biến của xe để tạo ra hình ảnh 360 độ về môi trường xung quanh, qua đó giúp đưa ra quyết định nhanh và chính xác hơn.

Ông Jensen Huang Huang còn mô tả Pegasus là “chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới được thiết kế để sản xuất và triển khai taxi robot nhằm giúp chúng ta hiện thực hóa tầm nhìn về giao thông trong tương lai”. Hiện Nvidia đang làm việc với hơn 25 công ty taxi robot, hiện không sử dụng Pegasus nhưng sẽ thử nghiệm nó trong năm tới.

Nhấn mạnh về tiềm năng của các phương tiện tự động, ông Danny Shapiro, Giám đốc tự động Nvidia cho biết: “Chúng tôi nhận thấy điều này thực sự chuyển đổi giao thông nói chung và cuối cùng làm cho tất cả cuộc sống của chúng ta tốt hơn. Không phải lo lắng về chỗ đỗ xe, không bị tắc nghẽn giao thông - hoặc nếu có, bạn có thể xem phim hoặc làm việc. Và quan trọng nhất, đó là giảm số vụ tai nạn và tử vong trên đường hiện nay”.

Ngoài ra, Nvidia  còn giới thiệu bộ công cụ phát triển phần mềm AI (SDK) mới có tên gọi là Drive IX. Nó hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng cá nhân hóa trải nghiệm cho hành khách. Drive IX cho phép chiếc xe sử dụng các cảm biến bên trong và bên ngoài để theo dõi chuyển động của mắt và môi, qua đó hiểu được các từ ngữ của con người.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nvidia giới thiệu chip máy tính AI dành cho xe tự lái đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO