Phải hủy show vì dịch Covid-19, các thương hiệu thời trang và siêu xe đồng loạt chuyển hướng sang livestream sản phẩm: Không còn là trải nghiệm độc quyền của giới thượng lưu

Linh Hân| 22/04/2020 16:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Suốt bao thập kỷ nay, sự kiện của các nhãn hàng xa xỉ vẫn luôn là một trải nghiệm mang tính cá nhân.

Triển lãm Motor Quốc tế Geneva diễn ra vào tháng 3 năm ngoái là một trong những sự kiện hoành tráng và xa xỉ bậc nhất của giới yêu xe trên thế giới. Chỉ những vị khách may mắn có giấy mời mới được xuất hiện trong buổi họp báo. Tại đây, họ có cơ hội nhìn tận mắt siêu xe La Voiture Noir của Bugatti - chiếc xe đắt nhất từng được sản xuất trị giá 15 triệu USD - từ khoảng cách 0,5m.

Khách mời còn được trải nghiệm Rolls-Royce Cullinan hay Portofino của Ferrari, thậm chí còn được chiêm ngưỡng chiếc xe mui trần 911 mới toanh của Porsche. 

Trong nhiều thập kỷ qua, show diễn này đã là một trải nghiệm được mong chờ bậc nhất thế giới, với sự hiện diện của nhiều siêu xe cùng những cơ hội kết nối hiếm có. Vào buổi tối, khách mời được tham dự lễ ra mắt siêu xe Pininfarina Battista chạy hoàn toàn bằng điện trị giá 2 triệu USD trong khách sạn cao cấp President Wilson.

Phải hủy show vì dịch Covid-19, các thương hiệu thời trang và siêu xe đồng loạt chuyển hướng sang livestream sản phẩm: Không còn là trải nghiệm độc quyền của giới thượng lưu - Ảnh 1.

Siêu xe La Voiture Noire của Bugatti được ra mắt trong Triển lãm Motor Quốc tế Geneva lần thứ 89 vào năm 2019. (Ảnh: Reuters)

Công nghệ số đưa trải nghiệm xa xỉ đến gần hơn với công chúng phổ thông

Tuy nhiên đến năm 2020, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn: Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã buộc các nhà tổ chức phải hủy hàng loạt show vào phút chót. Các nhà sản xuất xe hơi như Koenigsegg, Bentley và McLaren ngay lập tức đã có ý tưởng táo bạo: tổ chức sự kiện ra mắt qua livestream. Giờ đây, thay vì là một trải nghiệm chỉ giới thượng lưu mới tham gia, nền tảng livestream đã giúp cho hàng triệu người trên thế giới có cơ hội được tiếp cận trải nghiệm đẳng cấp này.

Đối với nhiều thương hiệu, hình thức này không chỉ là cơ hội cho khán giả chứng kiến khoảnh khắc siêu xe lần đầu xuất hiện. Thay vào đó, họ còn giới thiệu được cách chiếc xe vận hành trong thực tế, sử dụng công nghệ để cung cấp một cái nhìn trực quan và kết nối chặt chẽ hơn với khán giả đang ngồi trước màn hình. Họ đã biến thách thức thành lợi thế.

Thông qua hình thức kỹ thuật số, show diễn đã nâng tầm trải nghiệm xa xỉ. Thay vì chỉ tiếp cận một nhóm khách hàng thuộc phân khúc cao cấp, các trải nghiệm xa xỉ giờ đã được mở rộng cho cả đối tượng bình thường. Nó tạo ra giá trị cho hàng triệu người đang thưởng thức show diễn ngay trong chính phòng khách nhà mình, như thể họ đang ngồi ở hàng ghế đầu danh giá.

Phải hủy show vì dịch Covid-19, các thương hiệu thời trang và siêu xe đồng loạt chuyển hướng sang livestream sản phẩm: Không còn là trải nghiệm độc quyền của giới thượng lưu - Ảnh 2.

Siêu xe Rolls-Royce Cullinan (Ảnh: Bloomberg)

Cuộc cách mạng trong giới xa xỉ: Thật xa mà cũng thật gần

Tương tự, ngành thời trang cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Hàng loạt show diễn phải hủy bỏ hoặc lùi lịch, chẳng hạn như Tuần lễ Thời trang Nam tại Paris (Pháp), London (Anh) và Milan (Ý). 

Thế nhưng tại Thượng Hải (Trung Quốc), một phương án khác đã được ra. Thay vì hủy hoàn toàn show diễn, họ lại tổ chức dưới dạng kỹ thuật số, tận dụng xu hướng mua sắm xã hội tại đất nước tỷ dân này.

Toàn bộ show diễn thời trang được livestream qua nền tảng T-Mall và được quảng bá bởi các influencer trên mạng. Đây là một trải nghiệm hết sức gần gũi và trực tiếp. Giống như tại livestream của Triển lãm Xe hơi Geneva, những người chưa từng đặt chân đến show diễn giờ có thể ngồi chính giữa màn hình và theo dõi trực tiếp bộ sưu tập từ các nhà thiết kế yêu thích.

Tuần lễ Thời trang Thượng Hải trên T-Mall

Việc Tuần lễ Thời Trang Thượng Hải được livestream đã tạo nên một cuộc cách mạng về mua sắm xã hội. Nó mang xu hướng vốn đang rất nổi tại Trung Quốc này lên một tầm cao mới, bằng cách cho phép khách hàng mua sắm trực tiếp. Đây là tuần lễ thời trang đầu tiên mà người tiêu dùng có thể mua các thiết kế trong bộ sưu tập theo thời gian thực ngay khi chúng được trình diễn, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các bình luận viên yêu thích.

Tất nhiên, những show diễn được tổ chức theo kiểu truyền thống sẽ không biến mất. Bởi lẽ, việc trở thành số ít người được chọn lựa để sánh vai bên cạnh ngôi sao thế giới trên hàng ghế đầu của các show thời trang, show giới thiệu xe, buổi bán đấu giá, show thưởng thức nghệ thuật… là một trải nghiệm thần kỳ không thể sánh nổi.

Phải hủy show vì dịch Covid-19, các thương hiệu thời trang và siêu xe đồng loạt chuyển hướng sang livestream sản phẩm: Không còn là trải nghiệm độc quyền của giới thượng lưu - Ảnh 4.

Dù vậy, Tuần lễ Thời trang Thượng Hải đã mở ra một kỷ nguyên mới - nơi đám đông hòa lẫn với số ít, nơi khách hàng mua các thiết kế theo thời gian thực, nơi bất cứ ai trên thế giới cũng có thể tiếp cận trải nghiệm cao cấp. Các show diễn khác cũng sẽ chạy theo trào lưu này, chẳng hạn như các buổi giới thiệu siêu xe, các buổi triển lãm nghệ thuật và nhiều sự kiện xa xỉ khác. Điều quan trọng là các nhãn hàng phải đổi mới không ngừng thay vì chỉ học hỏi cách làm này. Bởi lẽ, những người tiêu dùng trẻ tuổi luôn mong chờ sáng tạo và cải tiến bất ngờ đến từ các thương hiệu và sự kiện cao cấp.  

Trong khi nhiều nhà quản lý coi đại dịch Covid-19 là một mối nguy hiểm và chọn cách tạm dừng hoạt động, những người khác đã quyết định thay đổi để tồn tại. Trong khủng hoảng luôn tồn tại cơ hội cho những người biết hành động. Nó tạo cảm hứng cho sự đổi mới bằng cách buộc con người phải nhìn nhận lại thế giới đã biết và tạo ra những thực tại mới. Công nghệ kỹ thuật số đã làm gián đoạn các ngành hàng xa xỉ trong nhiều năm, và giờ đây, nó lại phá vỡ mọi chuẩn mực thông thường trong cách khách hàng tiếp cận, trải nghiệm và mua sắm sản phẩm từ các thương hiệu yêu thích tại các sự kiện yêu thích. Dịch bệnh lần này chính là cách cửa để con người hướng tới sự đổi mới trong tương lai.

(Theo SCMP)

Phải hủy show vì dịch Covid-19, các thương hiệu thời trang và siêu xe đồng loạt chuyển hướng sang livestream sản phẩm: Không còn là trải nghiệm độc quyền của giới thượng lưu - Ảnh 6.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Phải hủy show vì dịch Covid-19, các thương hiệu thời trang và siêu xe đồng loạt chuyển hướng sang livestream sản phẩm: Không còn là trải nghiệm độc quyền của giới thượng lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO