Phải làm gì nếu không có nhiều tiền để quảng cáo nhưng áp lực tăng doanh số rất "nặng"?

Hương Nguyễn - Hoàng Linh| 15/05/2020 09:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chuyên gia marketing tại tọa đàm của VMCC đã chỉ ra một số cách thức để thúc đẩy doanh số sau đại dịch Covid-19.

Tối 14/5, tọa đàm livestream của VMCC (câu lạc bộ những người làm marketing chuyên nghiệp) đã được tổ chức với chủ để "Đẩy số sau dịch". Tại đây, các chuyên gia marketing đã chia sẻ bí quyết để doanh nghiệp sống sót qua dịch Covid-19 và giải pháp để thúc đẩy doanh số khi cuộc sống trở về "bình thường mới".

“Vượt” bão Covid-19: Linh hoạt chuyển đổi ngay lập tức

Anh Phạm Vũ Tùng - Giám đốc Marketing của Creative Nature Group - Nhà phân phối các sản phẩm chăm sóc tóc và da TIGI, Davines và Moroccanoil chia sẻ, khi dịch xảy ra, ngay lập tức doanh nghiệp đã triển khai 2 kịch bản: làm gì nếu dịch bệnh được chế ngự và nếu dịch bệnh kéo dài.

Công ty này cũng chuyển đổi cách phân phối từ bán hàng trực tiếp cho các salon tóc - nơi đã tạm đóng cửa vì cách ly xã hội, sang phân phối bán lẻ. Cụ thể, các salon tóc trở thành "đại lý" bán hàng cho TIGI, Davines và Moroccanoil. Đó cũng là một cách để họ có doanh thu trong bối cảnh phải tạm dừng hoạt động.

Điều quan trọng là phải luôn luôn duy trì mối quan hệ với khách hàng ngay cả khi có lệnh giãn cách xã hội.

"Dù bị ảnh hưởng và phải đóng cửa 100% nhưng doanh số công ty không sụt giảm, cá biệt có một số sản phẩm tăng doanh thu", anh Tùng chia sẻ.

Theo anh Thái Phạm, Founder Happylive, nếu doanh nghiệp kinh doanh các nhóm hàng không thiết yếu thì cần "nghĩ kế" làm sao để sản phẩm "trở nên thiết yếu" trong thời dịch hoặc chuyển qua kinh doanh mặt hàng thiết yếu như vật dụng gia đình, thực phẩm.

"Sau dịch, người tiêu dùng đã thay đổi hành vi tiêu dùng, cắt giảm chi tiêu không cần thiết, cắt đồ xa xỉ và tập trung hàng thiết yếu. Vì thế, doanh nghiệp cũng cần điều chỉnh kênh phân phối, sản phẩm để tiếp cận khách hàng", anh Thái Phạm chia sẻ.

Theo Founder Happylive, mô hình marketing 4C có thể áp dụng, doanh nghiệp tìm kiếm, xây dựng cộng đồng cùng mối quan tâm. Dựa trên mối quan hệ Community (Giao tiếp/truyền thông 2 chiều), hai bên có thể giúp đỡ lẫn nhau, những người này sẽ giúp doanh nghiệp khi khó khăn.

Chia sẻ tại tọa đàm, chị Phan Đặng Trà My, Phó Tổng giám đốc của VCCorp, CEO Wow Holiday cho hay, mặc dù những ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho Admicro không đạt được chỉ tiêu tăng trưởng của năm 2020 nhưng vẫn tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Đơn vị đã có động thái vô cùng nhanh nhạy khi triển khai hàng loạt biện pháp tập trung bảo vệ nhân lực, coi đây là nhân tố sống còn. Toàn bộ 2.500 nhân sự đều được làm việc online trước thời điểm Chính phủ có chỉ thị về giãn cách xã hội.

Chị Trà My cho hay, những ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế sẽ "ngấm" dần trong 6 tháng tới và lĩnh vực truyền thông, marketing không nằm ngoài sự tác động của vấn đề này. Trong bối cảnh này, Admicro đã mở rộng sản phẩm, sử dụng chuyên gia nội bộ và nguồn bigdata nội bộ khổng lồ để giúp khách hàng kéo lại hoạt động kinh doanh.

"Một cách thức độc đáo được Admicro đưa ra là hoạt động hỗ trợ khách hàng bằng các quảng cáo như đổi xe, đổi vé máy bay, thậm chí là sẽ đổi pizza…", chị Trà My chia sẻ.

Phải làm gì nếu không có nhiều tiền để quảng cáo nhưng áp lực tăng doanh số rất nặng? - Ảnh 1.

Chị Phan Đặng Trà My, Vice General Director, VCCorp, CEO Wow Holiday.

"Mách nước" doanh nghiệp đẩy số sau dịch Covid-19

Đứng từ phía doanh nghiệp vừa và nhỏ không có dòng tiền, hoặc không có chi phí trả cho các quảng cáo lớn, anh Phạm Vũ Tùng (Nature Group) cho rằng cần kích cầu sau dịch, và phải luôn tạo ra cộng đồng cho doanh nghiệp bằng cách thu thập mối quan hệ thông qua nhiều hội nhóm và nuôi dưỡng hội nhóm bằng những nội dung kích cầu. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có sẵn một khối khách hàng.

Ví dụ, nếu bán thuốc vô sinh, người bán không không thể chỉ quảng cáo tác dụng của thuốc. Điều tốt hơn có thể làm là xây dựng một cộng đồng những người quan tâm đến sức khỏe, đến hạnh phúc gia đình và bồi đắp các nội dung về cách sống, cách suy nghĩ, xây dựng một gia đình hạnh phúc...

Chia sẻ kinh nghiệm bản thân, CEO Pizza Home Hoàng Tùng cho rằng, doanh nghiệp cần cố gắng làm ra những sản phẩm để có thể định hướng được nhu cầu khách hàng như làm ra những sản phẩm mang tính chất thời sự (tương tự PizzaHome làm bánh pizza thanh long hay burger corona).

"Pizza Home không chạy marketing khi không có sản phẩm mang tính chất cải tiến, nên chúng tôi cố gắng tạo ra những sản phẩm có tính chất đặc biệt.

Bên cạnh đó, để chuyển đối số, chúng ta cần đi theo hành trình của khách hàng. Ví dụ đi theo nhu cầu của khách thì chúng tôi tạo ra pizza đông lạnh, gói sản phẩm tự làm bánh tại nhà trong mùa dịch, chính những hình thức này đã đem lại dòng tiền tốt cho Home pizza trong thời gian qua", ông Tùng chia sẻ.

Theo vị CEO, thậm chí, nếu cần doanh nghiệp cũng có thể sẽ thay đổi toàn bộ mô hình kinh doanh để thích nghi với hoàn cảnh sau dịch.

Qua quá trình cung cấp các giải pháp thương mại điện tử cho doanh nghiệp, anh Nguyễn Mạnh Tấn - Head of Marketing, Haravan cho biết, tháng 4 vừa qua có đến 15.000 doanh nghiệp F&B đăng ký xây dựng kênh thương mại điện tử.

3 xu hướng được Haravan ghi nhận bao gồm: Nhà là chợ, Nhà là văn phòng và Nhà là trường. Điều này cho thấy, xu hướng tìm kiếm, mua online là tất yếu trong mùa dịch. Đồng thời, các con số thống kê cho thấy mức độ tìm kiếm cũng tăng trưởng ở nhiều ngành hàng như tạp hóa (95%) hay thời trang (43%).

"Đây cũng là giai đoạn Tiki, Ladaza liên tục đưa các chương trình khuyến mại. Ghi nhận từ đầu dịch, người dùng lựa chọn mua sắm trên Tiki gia tăng 19%. Nhiều doanh nghiệp đã đẩy số ngay bằng việc tiếp cận nhóm khách hàng cũ, kiếm đơn hàng trên Facebook, Instagram, Sendo, Shopee… để có đơn hàng, nhân viên có việc làm và có doanh số để duy trì", anh Mạnh Tuấn cho biết.

Nhìn thấy sức mạnh của kên bán hàng online, anh Mạnh Tuấn cho rằng, những doanh nghiệp có sẵn hạ tầng online thì cần ra gói combo mới phù hợp. Với doanh nghiệp chưa bắt đầu bán online cần nhanh chân, triển khai ngay, tìm nhóm sản phẩm thích hợp và không quên yếu tố Community – tạo một cộng đồng của mình.

Đồng tình với ý kiến cần chuyển đổi hình thức phân phối từ offline sang online hoặc bằng cả 2 hình thức, anh Thái Phạm, Founder Happylive cho rằng, cần tăng cường số lượng sản phẩm và quảng cáo với mặt hàng thiết yếu.

Phải làm gì nếu không có nhiều tiền để quảng cáo nhưng áp lực tăng doanh số rất nặng? - Ảnh 3.

Anh Thái Phạm, Founder Happylive.

Nếu sản phẩm không thiết yếu thì phải có ngay những sản phẩm mới và một thị trường mới, không thể chờ doanh nghiệpbị cạn kiệt nguồn vốn.

"Tác động của đại dịch và suy thoát này tại Việt Nam sẽ bị trễ 6 tháng bởi khả năng tiết kiệm của người Việt Nam khá tốt. Do đó cuộc chơi của chúng ta là 6 tháng, có thể chuyển đổi kênh phân phối từ offline sang online hoặc cả 2", anh Thái Phạm bày tỏ quan điểm.


Phải làm gì nếu không có nhiều tiền để quảng cáo nhưng áp lực tăng doanh số rất nặng? - Ảnh 5.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
Phải làm gì nếu không có nhiều tiền để quảng cáo nhưng áp lực tăng doanh số rất "nặng"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO