Phần mềm xâm lấn lĩnh vực giáo dục

04/11/2015 07:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Kno, một công ty phần mềm giáo dục có trụ sở tại Silicon Valley, đang không chỉ giải thoát cho sinh viên khỏi gánh nặng chi phí sách giáo khoa tốn kém. Thông qua ứng dụng của mình (có sẵn trên web, iPad, và Facebook), công ty đang viết lại các quy tắc về cách học của sinh viên cách tương tác với các giáo viên.

Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Osman Rashid của công ty gần đây đã nói với một nhóm sinh viên tại Play, một hội nghị gần đây được tổ chức tại Trường Kinh doanh Haas của UC Berkeley rằng: "công nghệ giáo dục hiện nay là một vấn đề phù hợp với tùy chỉnh đối với Silicon Valley."

Sau khi bắt đầu kế hoạch tạo ra một máy tính bảng màn hình kép vào đầu năm nay, công ty đã và đang bổ sung thêm các tính năng phần mềm của mình và mở rộng sự tập trung bao gồm các công cụ dành cho giáo dục.

ZDNet hỏi Rashid về tiến độ xây dưngh phần mềm eTextbook của công ty.

Gần đây ông đã thông báo rằng sẽ tích hợp Facebook với các tính năng học tập xã hội bao gồm "stickies", "bookmarks", và nhiều hơn nữa đến như "Journal . Ông có thể đưa ra một gợi ý về những tính năng cập nhật trong tương lai không, nó sẽ bao gồm các dòng sản phẩm gì, chẳng hạn như chơi game xã hội?

Mùa hè này, chúng tôi đã phát hành sản phẩm học tập cơ bản của chúng tôi có sẵn trên Facebook, nhưng ý tưởng về công cụ học tập xã hội chuyên sâu của chúng tôi vẫn chưa được phát hành. Chúng tôi đang thử nghiệm rất nhiều thứ với mục đích tăng cường môi trường học tập của sinh viên và bao gồm nhiều trải nghiệm xã hội hơn. Chúng tôi cũng vừa thông báo rằng chúng tôi sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng để phát triển sự tương tác giữa sinh viên và giáo viên.

Căn cứ vào những thứ ông tìm hiểu được từ cơ sở người dùng của mình, ông có thể cho biết sự khác nhau giữa điều kiện học tập bằng sách điện tử so với sách giáo khoa? Cụ thể, có thông tin nào hỗ trợ niềm tin rằng những trải nghiệm đa tương tác thúc đẩy việc học tập?

Chúng tôi đang tập trung vào những trải nghiệm sách giáo khoa cốt lõi trước tiên - và để sinh viên sử dụng kỹ thuật số, trong tương lai. Việc tập trung này cho phép chúng tôi cung cấp giá trị ngay lập tức và bắt đầu nghiên cứu và ảnh hưởng đến cách thức của giáo dục kỹ thuật số.

Kể từ khi bắt đầu, KNO đã có một cơ sở người dùng rất tích cực. Hiện tại chúng tôi có các sinh viên đến từ hơn 4.000 trường đại học khác nhau trên khắp nước Mỹ. Vẫn còn sớm cho một nghiên cứu hàng loạt, nhưng chúng tôi đã nghe thấy các sinh viên nói về cách KNO nâng cao trải nghiệm học tập của mình hàng ngày. Một số chủ đề lớn mà chúng tôi được nghe đi nghe lại là số thời gian mà KNO tiết kiệm cho họ. Ví dụ, nếu một sinh viên có các tiết học kinh doanh, họ có thể đọc sách sinh học mà không phải mang thêm sách.

Các sinh viên cũng nói rằng họ đang sử dụng sách giáo khoa nhiều hơn vì họ cứ phải mang theo chúng – vì thế họ muốn tham gia các nội dung kỹ thuật số một cách có ý nghĩa hơn. Ngoài ra, các tính năng như "Quiz Me" cho phép hấp thụ nguyên liệu lớn hơn. Tại KNO, vào lúc này chúng tôi đang tập trung vào giáo dục đại học vì vậy chúng tôi không có dữ liệu trên K-12.

Các sách điện tử và đào tạo trực tuyến từ xa là một số cách công nghệ có thể giúp giảm chi phí giáo dục. Ngoài ra, còn có thêm cách nào khác không?

Trong tương lai, mỗi sinh viên sẽ có một cách học của riêng mình, điều đó có nghĩa rằng các sinh viên cũng sẽ có thể học tập nhanh hơn. Các kỹ thuật thích ứng và đánh giá sẽ cho phép nội dung được tùy chọn cho từng sinh viên, và cũng sẽ làm giảm chi phí. Tất cả các cách này đều giúp cho sinh viên tốt nghiệp nhanh hơn do đó làm giảm tổng chi phí.

Trong bài nói chuyện của mình tại UC Berkeley vào tháng trước, ông đã nói rằng có một cơ hội lớn từ những cuốn sách điện tử, chẳng hạn như các công cụ đánh giá cho các giáo viên và việc học tập tại chỗ cho các sinh viên. Những tác động đối với mối quan hệ sinh viên-giáo viên truyền thống là gì?

Chúng tôi tin rằng sẽ có những tác động tích cực tạo động lực cho cả học sinh và giáo viên. Chúng tôi tin rằng công nghệ như KNO sẽ tăng cường mối quan hệ sinh viên/giáo viên. Đó không phải là thay thế mối tương tác một với một hoặc một với nhiều người. Đó là sự loại bỏ ma sát giữa sinh viên và giáo viên để khiến cho việc học tập được nâng cao hơn. Giáo viên sẽ được gắn kết nhiều hơn với các sinh viên vì họ sẽ có thể nhìn thấy những nỗ lực thực sự của sinh viên và do đó tập trung vào các lĩnh vực yếu kém - do đó thúc đẩy hơn.

Tuy nhiên, tôi không có nghi ngờ rằng hình thức này sẽ được thúc đẩy bởi các công ty công nghệ dựa trên và Silicon Valley sẽ được dẫn đầu.

Trong tương lai xa, giáo dục sẽ trông giống như thế nào, khoảng năm 2025 chẳng hạn?

Đến năm 2025, chúng ta có thể mong đợi một thế giới hoàn toàn kỹ thuật số. Những cuốn sách bằng giấy sẽ là một điều của quá khứ. Giáo dục sẽ được phân phối thông qua các công cụ đánh giá dựa trên phân tích và nền tảng học tập thích nghi. Ngoài ra, tôi nghĩ rằng các khả năng học tập từ xa sẽ trở nên phổ biến và tất cả mọi người sẽ có thể tiếp xúc với các chuyên gia lớn trên toàn thế giới.

Minh Phượng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phần mềm xâm lấn lĩnh vực giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO