Phân tích dữ liệu lớn để xử lý ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh

03/11/2015 22:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Bắc Kinh là thành phố bị ô nhiễm không khí nặng nề nhất trong các thành phố lớn ở Trung Quốc, gây ra hàng nghìn trường hợp tử vong sớm mỗi năm. Chính quyền tuyên bố “cuộc chiến với ô nhiễm” sẽ tiêu tốn 160 tỷ USD với mục tiêu đưa Bắc Kinh giảm 25% khỏi mức ô nhiễm không khí độc hại hiện nay (PM2.5) vào năm 2017. Một kế hoạch sử dụng dữ liệu lớn của IBM hợp tác với Bắc Kinh sẽ hỗ trợ cho mục tiêu này.

http://img.qz.com/2014/07/china-smog-2.png

Chỉ số mức độ ô nhiễm không khí tại 3 thành phố lớn ở Trung Quốc năm 2013

                                                                                                            (Nguồn: Quartz)

Nhưng vì sao nhiều công chức chính quyền nghi ngờ khả năng hoàn thành mục tiêu này vào năm 2017? Phải chăng vì vấn đề ô nhiễm của Bắc Kinh quá phức tạp?  Công ty IBM sẽ đưa ra một kế hoạch hợp tác 10 năm với chính quyền thành phố để cải thiện các hệ thống năng lượng quốc gia và bảo vệ sức khỏe người dân. Dự án này có tên “Chân trời Xanh” tập trung quản lý chất lượng không khí, quản lý năng lượng tái tạo và tối ưu hóa năng lượng giữa các ngành công nghiệp Trung Quốc. Kế hoạch của IBM sẽ áp dụng những công nghệ mới nhất liên quan đến sức mạnh của “dữ liệu lớn”, “Internet của Vạn vật”, mô hình hóa thời tiết và siêu máy tính.

IBM interactive visualization showing evolving temperature and wind directions over China.Mô phỏng tương tác bằng hình ảnh của IBM cho thấy biến đổi nhiệt độ và hướng gió

trên lãnh thổ Trung Quốc (Nguồn: IBM)

Hiện nay, chính quyền thành phố Bắc Kinh đang thu thập các dữ liệu chất lượng không khí. Dựa trên những thông tin đó, chính quyền sẽ đưa ra các biện pháp khẩn cấp khi mật độ PM2.5 tăng quá cao, như đóng cửa các nhà máy, giới hạn số lượng xe hơi chạy trên đường và đóng cửa trường học. Đó thực sự là điều khủng khiếp cho cả cá nhân và doanh nghiệp khi chính quyền không đủ dữ liệu quản lý ô nhiễm của thành phố.

Kế hoạch của IBM là sẽ cải thiện chất lượng dữ liệu bằng cách lắp đặt các bộ cảm biến (sensor) quang thế hệ mới nhất, kết hợp với dữ liệu do vệ tinh khí tượng cung cấp và chạy số liệu thu thập được trên hệ thống tính toán trí tuệ nhân tạo (còn được biết với tên  Watson – cỗ máy đã đánh bại trí tuệ con người trong chương trình trò chơi truyền hình Jeopardy ở Mỹ). Kết quả là những bản đồ hình ảnh chỉ ra trước 72 giờ các nguồn gây ra và hướng phát tán ô nhiễm ở Bắc Kinh với chi tiết đến từng con phố. Trong sáng kiến “Chân trời Xanh”, IBM sử dụng kỹ thuật phân tích dữ liệu lớn và mô hình hóa thời tiết để dự báo các nguồn năng lượng tái tạo khả dụng như gió, mặt trời – những nguồn năng lượng sạch và vô tận. Hệ thống của IBM cũng sẽ hỗ trợ các công ty công nghiệp quản lý mức tiêu thụ năng lượng của mình.

Sample user interface from IBM's Hyref energy forecasting system. The display shows the predicted amount of renewable energy (graph right) generated by a wind farm (map left) based on current and forecast weather conditions. The close relationship between the yellow lines (forecast energy) and blue line (actual energy), illustrates the high accuracy of the system (over 90%).

Giao diện minh họa hệ thống dự báo năng lượng thay thế của IBM. Đồ thị bên phải dự báo nguồn năng lượng tái tạo nhờ các cánh đồng gió (bản đồ bên trái” dựa trên thời tiết hiện tại và dự báo tương lai

(Nguồn: IBM)

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, việc tập trung giám sát chất lượng không khí có thể gây ảnh hưởng ngay và nhiều hơn đến chất lượng cuộc sống người dân Bắc Kinh. Hiện nay, nhiều người dân Bắc Kinh phớt lờ các biện pháp làm giảm mức độ tự phát xạ ô nhiễm, chủ yếu vì họ cho rằng  các chính sách này chỉ là cách để chính quyền đánh thuế nhiều hơn. Dong Jing, một kỹ sư của trung tâm IBM ở Bắc Kinh nói “thậm chí ở Bắc Kinh, công chúng không cảm thấy tự tin về những gì chính quyền nói họ sẽ làm được. IBM nổi tiếng với công nghệ cao nên chính quyền sẽ có thể cải thiện độ chính xác của dữ liệu và thông tin phân tích. Người dân sẽ phải nhận thức được họ là một phần của vấn đề ô nhiễm nên cũng là một phần của giải pháp”.  

(Theo Quartz)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Phân tích dữ liệu lớn để xử lý ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO