Phát động giải báo chí lan tỏa những ứng xử văn hoá tốt đẹp

Lan Phương| 19/08/2019 19:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo đã đề nghị các cơ quan báo chí tích cực hưởng ứng Giải báo chí về chủ đề “Văn hoá ứng xử” để lan toả những ứng xử văn hoá tốt đẹp của Việt Nam.

Trong không khí tưng bừng phấn khởi cả nước kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Bộ TTTT chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Hội nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hoá ứng xử”.

Tham dự Lễ phát động có Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ, Phó Trưởng Ban Tổ chức; Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi và đông đảo các phóng viên, biên tập viên các báo đài.

Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: “Đảng và Nhà nước ta đã xác định văn hoá là nền tảng tinh thần, động lực phát triển kinh tế xã hội. Báo chí là một bộ phận của văn hoá. Báo chí sáng tạo, phổ biến, lưu truyền văn hoá. Mỗi tác phẩm báo chí là một sản phẩm văn hoá, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận văn hoá”.

Cuộc thi được phát động là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về xây dựng văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước.

Trong quá trình xây dựng văn hoá và con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, Chính phủ, các Bộ, Ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương... đã tích cực xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các bộ quy tắc ứng xử văn hoá nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về phong cách ứng xử, lề lối, tác phong làm việc trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở mọi ngành nghề, lĩnh vực.

Giải báo chí được phát động cũng góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên phạm vi cả nước, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc sáng tạo các tác phẩm báo chí, đồng thời góp phần triển khai hưởng ứng tích cực Giải báo chí.

Thứ trưởng đề nghị các phóng viên, nhà báo ở Trung ương và địa phương tích cực hưởng ứng, nhiệt tình tham gia viết các tác phẩm dự thi. Đồng thời, các nhà báo vận dụng những phương thức truyền  thông mới để những hành vi ứng xử có văn hoá dần dần đi vào đời sống, những hành vi thiếu văn hoá, chưa phù hợp được tránh và loại bỏ.

Cuộc thi cũng khuyến khích các bài viết nghiên cứu văn hoá của các nhà văn hoá, nhà khoa học để nghiên cứu, phân tích một cách dễ hiểu, có sức thuyết phục.

Các cấp uỷ, chính quyền địa phương thường xuyên chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về Giải, đồng thời chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả liên quan đến “văn hoá ứng xử” tại địa phương, cơ quan mình.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ cho biết: Ban Tổ chức kỳ vọng thông qua cuộc thi sẽ dấy lên trong xã hội những tác động, hiệu ứng, cộng hưởng tích cực để đạt được những hành vi ứng xử tốt đẹp trong xã hội, gia đình.

Đại diện cho Hội nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hồ Quang Lợi cho biết báo chí phải góp phần loại bỏ những ứng xử văn hoá không lành mạnh, nhất là trong thời đại kỹ thuật số, mạng xã hội phát triển như hiện nay.

Toàn cảnh Lễ phát động

Cuộc thi năm nay nhấn mạnh vào các nội dung:

  • Tuyên truyền về xây dựng gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ và tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng;

  • Tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia lễ hội như: Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; nội quy thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; ứng xử có văn hoá trong hoạt động lễ hội;

  • Tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia giao thông: Không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông; chấp hành nghiêm hệ thống báo hiệu đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường quy định; không sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; duy trì phương tiện tham gia giao thông an toàn, sạch đẹp; có thái độ hợp tác, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra tai nạn giao thông; tận tình giúp đỡ người bị nạn, người già, người khuyết tật, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia giao thông.

  • Tuyên truyền nêu gương các tập thể và cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong văn hoá ứng xử trên các lĩnh vực; văn hoá ứng xử trong gia đình, trường học, bệnh viện, công sở, nơi công cộng… trên cả nước, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng văn minh, hiện đại trong tiến trình hội nhập quốc tế và phát triển của đất nước.

Theo thể lệ, mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả tham dự không quá 5 tác phẩm. Mỗi tác phẩm báo chí được đăng, phát không quá 5 kỳ.

Tác phẩm dự giải phải đảm bảo tính chân thực, người thật, việc thật, sự kiện thật có tính chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị, có tính phát hiện, phương pháp thể hiện sáng tạo, hấp dẫn.

Ban Tổ chức cuộc thi không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ, công bố ở các thời điểm khác nhau, không có tên loạt bài; không xét các tác phẩm mang tính hư cấu.

Thể loại báo chí được xét trao giải là các tác phẩm báo chí thuộc bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình tọa đàm và ảnh báo chí (trừ các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp) tuyên truyền về văn hoá ứng xử được đăng, phát trên các loại hình: báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình từ ngày 1/1/2019 - 30/6/2020.

Cơ cấu giải gồm: Giải tập thể (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 5 giải Khuyến khích); giải cá nhân (5 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba, 20 giải Khuyến khích).

Hồ sơ tham dự giải có thể nộp trực tiếp, hoặc gửi về cơ quan thường trực giải chậm nhất đến 17h ngày 30/6/2020. Địa chỉ nhận tác phẩm: Cục Thông tin cơ sở - Bộ TTTT, tầng 20, toà nhà Cục Viễn thông (VNTA), 68 Dương Đình Nghệ, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.

Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức vào dịp kỷ niệm 75 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9/2020.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Phát động giải báo chí lan tỏa những ứng xử văn hoá tốt đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO