Chuyển động ICT

Phát hành bộ tem bưu chính về vẻ đẹp Ruộng bậc thang

Hoàng Linh 10:41 22/09/2023

Nhằm quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên đất nước, góp phần đẩy mạnh phát triển ngành du lịch Việt Nam, ngày 23/9/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem bưu chính “Ruộng bậc thang”.

Từ bao đời nay, các dân tộc của Việt Nam đã vất vả, không ngại khó khăn để xẻ núi khai hoang và tạo ra những thửa ruộng bậc thang tuyệt mỹ và trù phú nối tiếp nhau trải dài theo các triền núi ngút ngàn.

Phương thức canh tác lúa nước đã tạo ra những kinh nghiệm quý báu mà hiện nay người dân vẫn đang ứng dụng, như: sử dụng nước tưới tiêu hợp lý, hay dùng bùn sơn bờ ruộng tiêu diệt các ổ sâu bọ hại lúa... nhằm đảm bảo cho sự sinh trưởng của cây lúa. Mục đích của biện pháp làm ruộng bậc thang là chống xói mòn, cải tạo và bảo vệ đất. Ruộng bậc thang hạn chế được tác động to lớn của nước mưa và giúp đất giữ lại chất dinh dưỡng.

Ngày nay ruộng bậc thang đã trở thành một nét đặc trưng, một niềm tự hào của người dân tộc sinh sống tại vùng núi cao. Ở Việt Nam, ruộng bậc thang phổ biến ở Tây Bắc, Tây Nguyên, các vùng trung du ở Bắc Bộ, Trung Bộ... Nhiều hệ thống ruộng bậc thang có quy mô lớn, hình dáng tự nhiên phong phú tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ, tráng lệ, trở thành các địa điểm du lịch nổi tiếng, như ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái), Sa Pa (Lào Cai), Hoàng Su Phì (Hà Giang)…

tem-ruong-bac-thang-2023.png
Bộ tem bưu chính “Ruộng bậc thang” gồm 04 mẫu

Đúng như tên gọi, với mỗi mùa trong năm, ruộng bậc thang có hình dạng như những chiếc bậc thang đầy màu sắc trông như những bức tranh điêu khắc khổng lồ nối tiếp nhau. Bộ tem “Ruộng bậc thang” được thiết kế theo phong cách đồ họa, miêu tả ruộng bậc thang vùng núi cao Tây Bắc với các hình ảnh được lựa chọn, thể hiện quá trình canh tác, phát triển cây lúa trên các thửa ruộng bậc thang từ làm đất, đổ ải, gieo mạ, trổ đòng, lúa chín…. qua đó giới thiệu nét đẹp hùng vĩ của Việt Nam.

bloc-ruong-bac-thang.jpeg
Bộ tem gồm 01 blốc

Bộ tem gồm 04 mẫu có khuôn khổ 43 x 32 (mm) và 01 blốc, khuôn khổ blốc 80 x 100 (mm) do họa sĩ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế. Tư liệu ảnh phục vụ thiết kế bộ tem do nhiếp ảnh gia Phạm Bằng, Phóng viên báo Lào Cai cung cấp và cho phép sử dụng.

4 mẫu tem có giá mặt lần lượt là 4.000đ, 4.000đ, 4.000đ, 12.000đ và blốc 15.000đ, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 23/9/2023 - 30/6/2025.

Trước đó, Bộ TTT&TT đã phát hành một số bộ tem giới thiệu du lịch Tây Bắc.

tem-lao-cai-tay-bac-2017.jpeg
Bộ tem “Năm Du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai – Tây Bắc” gồm 02 mẫu, được phát hành ngày 09/02/2017
tem-du-lich-sa-pa-2003.jpeg
Bộ tem “Du lịch Sa Pa” gồm 02 mẫu, được phát hành ngày 01/10/2003./.
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát hành bộ tem bưu chính về vẻ đẹp Ruộng bậc thang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO