Phát hành bộ tem “Trang phục dân tộc”

Phạm Ngọc Sơn| 15/08/2019 14:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Với hơn 600 triệu dân, Bưu chính các nước ASEAN đã phát hành một số bộ tem với những chủ đề hấp dẫn mang tính truyền thông về cộng đồng ASEAN. Ngày 08/8/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành bộ tem “Trang phục dân tộc” đầy màu sắc và ý nghĩa.

Nhằm đóng góp một phần không nhỏ trong mối quan hệ giữa các quốc gia, đặc biệt trong tem bưu chính. Sáng kiến phát hành tem chung cho 10 nước ASEAN để chào mừng sự ra đời Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 đã được Bưu chính Thái Lan đề xuất tại Hội nghị Kinh doanh Bưu chính ASEAN (APBM) tổ chức ở Campuchia năm 2012, và được Bưu chính các nước ASEAN ủng hộ nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tem bưu chính, cũng như thúc đẩy sưu tập tem, góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa, lịch sử và đời sống của Cộng đồng ASEAN, các nước thành viên ASEAN đã nhất trí 2 năm/lần (bắt đầu từ năm 2017) cùng phát hành một loại tem mới - Tem ASEAN, thể hiện về một chủ đề chung do các nước thành viên đề xuất và lựa chọn. Trên mẫu tem của các nước ASEAN sẽ có logo ASEAN post, cùng với hình ảnh đặc trưng của quốc gia mình. Để lựa chọn mẫu logo dùng chung trên Tem ASEAN, năm 2016, bưu chính các nước ASEAN đã tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu logo ASEAN post, Tổng công ty bưu điện Việt Nam được chọn là đại diện cho Việt Nam tham dự hoạt động hưởng ứng sáng kiến trên - Cuộc thi tem ASEAN. Kết quả, Việt Nam đạt 2 giải Nhất về mẫu tem và mẫu dấu.

Năm 2017 bưu chính ASEAN cùng tổ chức lễ phát hành “Tem ASEAN” với chủ đề là “Quốc hoa”. Năm 2019 với chủ đề “Trang phục dân tộc” sẽ đuợc các nước cùng phát hành vào tháng 8.

Với chủ đề “Trang phục dân tộc” Việt Nam có 54 dân tộc anh em mỗi dân tộc đều có trang phục truyền thống riêng, trong đó có những dân tộc có trang phục rất đẹp và độc đáo. Mỗi bộ trang phục đều mang những nét đẹp và ý nghĩa khác nhau, in dấu truyền thống văn hóa và phong tục của dân tộc đó, nó là hơi thở, là linh hồn của một dân tộc. Các dân tộc mang nhiều bản sắc độc đáo riêng đã tạo nên một Việt Nam xinh đẹp, đa dạng sắc màu văn hóa và truyền thống dân tộc. Trang phục truyền thống đã góp phần tạo nên dấu ấn riêng của Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

Để thực hiện chủ đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lấy ý kiến lựa chọn trang phục nào của Việt Nam để đưa lên tem bưu chính, sau rất nhiều thảo luận trang phục áo dài được lựa chọn và đã giao ý tưởng thiết kế tem cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện, sau rất nhiều mẫu thiết kế được thể hiện bằng ý tưởng các hoạ sỹ và mẫu thiết kế “Áo dài” của họa sỹ Phạm Trung Hà được lựa chọn trong rất nhiều mẫu thiết kế.

Mỗi dân tộc trên thế giới đều có một loại trang phục truyền thống mà chỉ cần nhìn cách phục sức của họ, chúng ta có thể nhận biết họ thuộc quốc gia nào. Nếu người Nhật Bản có Kimono, người Hàn Quốc có Hanbok, người Trung Quốc có Sườn xám,… thì người Việt Nam lại hãnh diện khi mang trên mình chiếc Áo dài dân tộc.Đó là bộ trang phục mang dáng dấp và linh hồn nước Việt. Áo dài truyền thống gồm áo dài xẻ thành 2 tà trước và sau, quần dài chấm gót. Chất liệu chủ yếu là lụa hoặc vải trơn, màu sắc cũng như họa tiết đa dạng, có thể là cổ tròn hoặc cổ đứng. Bộ áo dài khéo léo may ôm sát cơ thể, tôn lên vẻ đẹp dịu dàng mà đằm thắm của người phụ nữ Việt. Dường như áo dài là thứ trang phục mà ai mặc lên cũng thấy đẹp, nó vừa kín đáo, e lệ vừa có sự cuốn hút lạ lùng. Ngày nay thì áo dài ngày càng trở nên đa dạng về hình dáng và màu sắc nhưng chung quy lại thì nó vẫn luôn giữ được dáng vẻ truyền thống ban đầu vốn có của mình.

Bộ tem của Việt Nam được thể hiện với đôi nam nữa diện áo dài đi dạo phố, trên nền tem là hình ảnh trống đồng và logo “ASEAN Post” ở phía trên. Mẫu tem là hiện thân cho bản sắc văn hóa, cốt cách, tinh thần của người Việt, tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, cao sang và thuần khiết mang tính dân tộc, từ lâu đời được đa số người Việt Nam yêu thích, tôn vinh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát hành bộ tem “Trang phục dân tộc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO