Phát hiện lỗ hổng zero-day trong Desktop Window Manager

Bảo Bình (Theo ITbrief)| 19/04/2021 16:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Hãng bảo mật Kaspersky vừa phát hiện ra một lỗ hổng zero-day trong trình quản lý cửa sổ máy tính để bàn (Desktop Window Manager).

Hãng bảo mật Kaspersky vừa phát hiện ra một lỗ hổng zero-day trong Trình quản lý cửa sổ máy tính để bàn (Desktop Window Manager)

Kaspersky vừa phát hiện ra một lỗ hổng zero-day trong Desktop Window Manager

Kaspersky cho biết các nhà nghiên cứu hiện chưa xác định được lỗ hổng zero-day này đã gây ra hậu quả nào hay chưa.

Lỗ hổng zero-day về cơ bản là một lỗi phần mềm không xác định. Nếu những kẻ tấn công phát hiện ra lỗ hổng zero-day, chúng sẽ có thể bí mật tiến hành các hoạt động độc hại, dẫn đến hậu quả bất ngờ và phá hoại.

Các chuyên gia của Kaspersky đã báo cáo lên Microsoft và sau khi xác nhận có lỗ hổng này, họ đã đặt ký hiệu cho nó là CVE-2021-28310.

Theo các nhà nghiên cứu, lỗ hổng zero-day này là mối nguy hiểm leo thang từ lỗ hổng khai thác đặc quyền (EoP), được tìm thấy trong trình quản lý cửa sổ máy tính để bàn, cho phép những kẻ tấn công thực thi mã tùy ý trên máy tính của nạn nhân.

Những kẻ tấn công có thể lợi dụng lỗ hổng zero-day cùng với các hoạt động khai thác trình duyệt khác nhằm thoát khỏi cơ chế sand-box hoặc để chiếm đặc quyền hệ thống để truy cập thêm.

Cuộc điều tra ban đầu của Kaspersky chưa tiết lộ toàn bộ chuỗi lây nhiễm, vì vậy vẫn chưa biết liệu lỗ hổng này có bị khai thác cùng với những lỗ hổng khác đã biết hay không.

Boris Larin, chuyên gia bảo mật tại Kaspersky cho biết: “Công nghệ ngăn chặn khai thác các lỗ hổng tiên tiến của chúng tôi cùng các hồ sơ liên quan đã phát hiện ra lỗ hổng này. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện khả năng phòng vệ cho người dùng bằng cách nâng cao công nghệ và hợp tác với các nhà cung cấp bên thứ ba để vá các lỗ hổng bảo mật, làm cho Internet trở nên an toàn hơn cho mọi người".

Để giữ an toàn trước mối đe dọa này, Kaspersky khuyên mọi người nên thực hiện các biện pháp bảo mật sau:

- Cài đặt các bản vá cho lỗ hổng mới càng sớm càng tốt. Khi nó được tải xuống, các tác nhân đe dọa không còn khả năng lạm dụng lỗ hổng bảo mật.

- Khả năng quản lý lỗ hổng và bản vá trong giải pháp bảo vệ điểm cuối có thể đơn giản hóa đáng kể nhiệm vụ cho các nhà quản lý bảo mật CNTT.

- Ngoài việc áp dụng bảo vệ điểm cuối cần thiết, hãy triển khai giải pháp bảo mật cấp công ty để phát hiện các mối đe dọa nâng cao ở cấp độ mạng giai đoạn đầu, chẳng hạn như nền tảng chống tấn công có mục tiêu của Kaspersky.

Lỗ hổng zero-day là gì?

Lỗ hổng Zero-day (hay 0-day) là thuật ngữ để chỉ những lỗ hổng phần mềm hoặc phần cứng chưa được biết đến và chưa được khắc phục. Các tin tặc có thể tận dụng lỗ hổng này để tấn công xâm nhập vào hệ thống máy tính của doanh nghiệp, tổ chức để đánh cắp hoặc thay đổi dữ liệu. Một cuộc tấn công khai thác lỗ hổng zero-day gọi là zero-day exploit hoặc zero-day attack.

Lỗ hổng zero-day tồn tại trong nhiều môi trường như: website, ứng dụng mobile, hệ thống mạng doanh nghiệp, phần mềm – phần cứng máy tính, thiết bị IoT, cloud, v.v…

Sự khác nhau giữa một lỗ hổng bảo mật thông thường và một lỗ hổng zero-day nằm ở chỗ: Lỗ hổng Zero-day là những lỗ hổng chưa được biết tới bởi đối tượng sở hữu hoặc cung cấp sản phẩm chứa lỗ hổng.

Trong thuật ngữ bảo mật máy tính, ngày mà bên cung cấp sản phẩm chứa lỗ hổng biết tới sự tồn tại của lỗ hổng đó, gọi là “ngày 0”. Đó là lý do thuật ngữ lỗ hổng Zero-day (0-day) ra đời.

Thông thường ngay sau khi phát hiện ra lỗ hổng 0-day, bên cung cấp sản phẩm sẽ tung ra bản vá bảo mật cho lỗ hổng này để người dùng được bảo mật tốt hơn. Tuy nhiên trên thực tế, người dùng ít khi cập nhật phiên bản mới của phần mềm ngay lập tức. Điều đó khiến cho Zero-day được biết đến là những lỗ hổng rất nguy hiểm, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp và người dùng.

Một khi được công bố rộng rãi ra công chúng, lỗ hổng 0-day trở thành lỗ hổng n-day.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Phát hiện lỗ hổng zero-day trong Desktop Window Manager
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO