Phát triển nền kinh tế kĩ thuật số đòi hỏi chiến lược quốc gia về an ninh mạng

Anh Học| 21/04/2019 09:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, những thách thức về an ninh mạng đòi hỏi Việt Nam phải xây dựng một chiến lược quốc gia toàn diện để giải quyết các vấn đề xung quanh lỗ hổng mạng.

Kết quả hình ảnh cho Development of digital economy requires national strategy for network security

Nền kinh tế internet của Việt Nam đạt 9 tỷ đô la Mỹ vào năm 2018, chiếm 4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam và tăng gấp ba lần so với năm 2015. Việt Nam hướng tới 33 tỷ đô la vào năm 2025, theo e-Conomy SEA 2018 do Temasek phát hành (Google).

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế kỹ thuật số đã đi kèm với sự gia tăng rủi ro về an ninh mạng ở tất cả các khía cạnh, bao gồm các rủi ro mới, số lượng sự cố và mức độ thiệt hại.

Theo báo cáo của Kaspersky Lab được công bố vào tháng trước, Việt Nam là một trong những quốc gia được nhắm mục tiêu nhiều nhất, phần mềm độc hại nhắm mục tiêu vào ngân hàng trong năm 2018, chiếm 3% các cuộc tấn công toàn cầu. Nga đứng đầu với 22%, tiếp theo là Đức (20%) và Ấn Độ (4%).

Chỉ riêng trong tháng 1/2019, Việt Nam đã phải chịu hơn 800.000 mã độc mỗi ngày. Nếu tính theo tỷ lệ phần trăm người dùng internet thì có tới 21,5% người dùng ở Việt Nam phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công.

Kaspersky cho biết các mối đe dọa an ninh mạng đã ngày càng trở nên tinh vi hơn trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Cuộc khảo sát mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông trong tuần này cho thấy 63% trong số 90 cơ quan và tổ chức nhà nước ở các ngành, thành phố và các tỉnh chỉ quan tâm tới bảo mật thông tin ở mức trung bình (cấp C). Chỉ 12% trong số họ đã bắt đầu xem xét về bảo mật thông tin (cấp D), bao gồm các bộ lớn như Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ.

Chỉ có 15% các cơ quan nhà nước có các biện pháp thích hợp để đảm bảo an toàn thông tin.

"Chúng tôi có các giải pháp khác nhau ở một mức độ nhất định để đảm bảo an ninh mạng nhưng thiếu một chiến lược quốc gia toàn diện cũng như quy trình thực hiện cụ thể. Rõ ràng thông tin và an ninh mạng là một điểm yếu ở Việt Nam", ông Vũ Quốc Thành, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc. Thư ký Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) trả lời vov.vn.

Theo ông Thành, nhận thức và khả năng sử dụng internet an toàn của đa số người dùng Việt Nam vẫn còn hạn chế.

Điện thoại thông minh và dữ liệu di động đã ở mức giá phải chăng hơn; điều này đã thúc đẩy sự tăng trưởng của người dùng internet tại Việt Nam. Việt Nam có khoảng 64 triệu người dùng internet (khoảng 67% dân số), nằm trong số 20 quốc gia hàng đầu có tỷ lệ truy cập internet cao nhất.

Cụ thể, có 72% người truy cập internet thông qua điện thoại thông minh; theo số liệu thống kê từ công ty khảo sát có trụ sở tại Hoa Kỳ We Are Social cho biết.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng công nghệ số vào sản xuất, hoạt động kinh doanh và quản lý, điều này thể hiện qua tốc độ gia tăng nhanh chóng các công nghệ mới như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa.

Một cuộc khảo sát với khoảng 5.000 doanh nghiệp tại Việt Nam do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam thực hiện cho thấy 43% doanh nghiệp sử dụng website, 32% sử dụng mạng xã hội và 15% sử dụng ứng dụng di động để bán sản phẩm vào năm 2018.

Quảng cáo đã chuyển từ báo và truyền hình sang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và ứng dụng di động.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông cho biết sự phức tạp, nhiều mặt và mối tương quan giữa các đối tượng khác nhau bên ngoài biên giới quốc gia khiến việc hoạch định chính sách trở nên phức tạp hơn mà không có một giải pháp nào.

“Việt Nam cần một chính sách toàn diện và hệ thống đa giải pháp về bảo mật thông tin và mạng liên quan đến tất cả các tỉnh thành, doanh nghiệp và người dùng internet”, ông Đồng cho biết. Thêm vào đó, cần phải dành nhiều nỗ lực hơn cho các chương trình truyền thông và giáo dục về an toàn internet để nâng cao nhận thức và kỹ năng của người dùng internet tại Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nền kinh tế kĩ thuật số đòi hỏi chiến lược quốc gia về an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO