Chuyển đổi số

Phổ cập hạ tầng số, tăng cường ứng dụng số để thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình

Đỗ Thêu 04/10/2024 18:12

Ngày 04/10/2024, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn tỉnh (VNPT, Viettel, MobiFone và Hội Tin học tỉnh) tổ chức hội thảo “Phổ cập hạ tầng số, tăng cường ứng dụng số để thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình”.

1.1.jpg
Các đại biểu dự hội thảo.

Trong thời gian qua, nhất là trong 02 năm gần đây triển khai Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy, hoạt động chuyển đổi số tại tỉnh Quảng Bình đã có những chuyển biến mạnh mẽ và tích cực. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, điều hành, giải quyết công việc và cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội ngày càng sâu rộng. Các tổ chức, doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn việc sử dụng công nghệ và dữ liệu số làm yếu tố đầu vào chính, sử dụng môi trường số làm không gian hoạt động chính, sử dụng công nghệ thông tin - viễn thông để đổi mới mô hình kinh doanh, tăng năng suất lao động. Người dân đã tăng cường tiếp cận, rèn luyện kỹ năng số để sử dụng các dịch vụ số, từ đó, hình thành các mối quan hệ mới trong môi trường số, hình thành thói quen số và văn hóa số.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của Quảng Bình là hạ tầng mạng kết nối Internet băng rộng tại một số địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa chưa được phủ toàn diện hoặc chưa bảo đảm chất lượng. Một bộ phận người dân chưa có điều kiện sở hữu, sử dụng thiết bị máy tính, điện thoại thông minh và kết nối Internet băng rộng để tiếp cận công nghệ, dịch vụ số. Hiệu quả công tác hướng dẫn, trợ giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ trực tuyến chưa cao…

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để đại diện các doanh nghiệp viễn thông, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trao đổi, thảo luận về những thực trạng CĐS; đồng thời giới thiệu, chia sẻ các mô hình hay, giải pháp hiệu quả để tham khảo, vận dụng đưa vào chương trình, kế hoạch ứng dụng CNTT, thực hiện CĐS tại các cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương.

2.jpg
Đại diện Mobifone Quảng Bình trình bày chuyên đề “Giải pháp số hóa không gian, di tích, điểm du lịch” tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe các chuyên đề về: “Nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu (DATA LAKEHUUSE)”; “Viettel Cloud: Hiện đại hóa hạ tầng thông tin”; “Xây dựng hệ sinh thái thông minh”; “Giải pháp số hóa không gian, di tích, điểm du lịch”; “Đề xuất bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số tại các đơn vị chính quyền, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”; “Nền tảng quản lý và giám sát thông tin không gian. Qua đó, được hiểu rõ hơn về vai trò của dữ liệu trong CĐS, cách tiếp cận xây dựng mô hình tham chiếu dữ liệu, vai trò của hạ tầng số và nhiều nội dung liên quan khác.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phổ cập hạ tầng số, tăng cường ứng dụng số để thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO