Phụ nữ có thể dẫn đầu làn sóng bùng nổ công nghệ ở Ấn Độ không?

Thanh Hương, Phạm Thu Trang| 16/10/2018 20:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Ấn Độ hầu như không có bất kỳ startup nào được thành lập bởi phụ nữ. Chính phủ và ngành công nghiệp công nghệ cao đang hy vọng thay đổi điều đó, và tạo ra hàng triệu việc làm trong tiến trình.

Chỉ có khoảng 8% đến 10% doanh nhân Ấn Độ là phụ nữ, theo một giám đốc cấp cao tại cơ quan công nghiệp công nghệ chính của Ấn Độ, Nasscom. Con số đó thấp hơn nhiều so với Hoa Kỳ, nơi 39% các công ty tư nhân được sở hữu bởi phụ nữ, theo một báo cáo của American Express năm ngoái.

Satyajeet Singh, người đứng đầu quan hệ đối tác nền tảng của Facebook ở Ấn Độ cho biết: “Chúng ta cần phải làm rất nhiều việc để đảm bảo rằng phụ nữ đang tiến lên phía trước và điều hành một doanh nghiệp công nghệ cao.

Công ty đã tổ chức các buổi họp mặt và chương trình cố vấn cho hơn 170 nữ doanh nhân ở 24 thành phố của Ấn Độ kể từ năm ngoái, Singh nói thêm.

Đối thủ tại Thung lũng Silicon của Facebook, Google (GOOGL) cũng có một chương trình hỗ trợ phụ nữ Ấn Độ muốn khởi nghiệp, trong khi đó số lượng phụ nữ đã đăng ký chương trình đào tạo nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao của Nasscom đang ở mức "rất cao", 4.000 đến 5.000 người, Vishwanathan nói.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã đưa ra một số chương trình nhằm giúp các công ty khởi nghiệp do phụ nữ lãnh đạo.

Female tech students in Nagpur, India, in 2016.

Nữ sinh viên công nghệ cao ở Nagpur, Ấn Độ năm 2016.

Meenakshi Gupta Jain, người sáng lập và giám đốc điều hành của Helper4U cho biết: “Đây là một thời điểm rất thú vị để trở thành một nữ doanh nhân”, hiện môi trường “rất có lợi” cho những phụ nữ muốn bắt đầu kinh doanh.

Jain thành lập Helper 4U vào năm 2014, một cơ sở dữ liệu trực tuyến giúp người giúp việc trong nước tìm được việc làm. Cô được hỗ trợ xây dựng doanh nghiệp của mình bằng một số chương trình, trong đó có một chương trình dành cho nữ doanh nhân đã giúp cô hoàn thành một chương trình MBA nhỏ.

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn còn một chặng đường dài để đi. Nghiên cứu của Facebook cho thấy chỉ có 2% số tiền được huy động cho các công ty mới khởi nghiệp ở Ấn Độ vào năm 2017 là dành cho những người sáng lập nữ.

Đất nước này cũng có tỷ lệ tham gia lao động nữ thấp nhất trên thế giới. Chỉ có khoảng 27% phụ nữ Ấn Độ từ 15 tuổi trở lên được phân loại là đang làm việc hoặc chủ động tìm việc làm, theo số liệu gần đây được Ngân hàng Thế giới công bố.

Một báo cáo được công bố bởi McKinsey hồi đầu năm nay cho biết Ấn Độ có thể tăng thêm 770 tỷ USD cho nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của mình bằng cách giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới trong lực lượng lao động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ có thể dẫn đầu làn sóng bùng nổ công nghệ ở Ấn Độ không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO