Phụ nữ có thể dẫn đầu làn sóng bùng nổ công nghệ ở Ấn Độ không?

Thanh Hương, Phạm Thu Trang| 16/10/2018 20:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Ấn Độ hầu như không có bất kỳ startup nào được thành lập bởi phụ nữ. Chính phủ và ngành công nghiệp công nghệ cao đang hy vọng thay đổi điều đó, và tạo ra hàng triệu việc làm trong tiến trình.

Chỉ có khoảng 8% đến 10% doanh nhân Ấn Độ là phụ nữ, theo một giám đốc cấp cao tại cơ quan công nghiệp công nghệ chính của Ấn Độ, Nasscom. Con số đó thấp hơn nhiều so với Hoa Kỳ, nơi 39% các công ty tư nhân được sở hữu bởi phụ nữ, theo một báo cáo của American Express năm ngoái.

Satyajeet Singh, người đứng đầu quan hệ đối tác nền tảng của Facebook ở Ấn Độ cho biết: “Chúng ta cần phải làm rất nhiều việc để đảm bảo rằng phụ nữ đang tiến lên phía trước và điều hành một doanh nghiệp công nghệ cao.

Công ty đã tổ chức các buổi họp mặt và chương trình cố vấn cho hơn 170 nữ doanh nhân ở 24 thành phố của Ấn Độ kể từ năm ngoái, Singh nói thêm.

Đối thủ tại Thung lũng Silicon của Facebook, Google (GOOGL) cũng có một chương trình hỗ trợ phụ nữ Ấn Độ muốn khởi nghiệp, trong khi đó số lượng phụ nữ đã đăng ký chương trình đào tạo nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao của Nasscom đang ở mức "rất cao", 4.000 đến 5.000 người, Vishwanathan nói.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã đưa ra một số chương trình nhằm giúp các công ty khởi nghiệp do phụ nữ lãnh đạo.

Female tech students in Nagpur, India, in 2016.

Nữ sinh viên công nghệ cao ở Nagpur, Ấn Độ năm 2016.

Meenakshi Gupta Jain, người sáng lập và giám đốc điều hành của Helper4U cho biết: “Đây là một thời điểm rất thú vị để trở thành một nữ doanh nhân”, hiện môi trường “rất có lợi” cho những phụ nữ muốn bắt đầu kinh doanh.

Jain thành lập Helper 4U vào năm 2014, một cơ sở dữ liệu trực tuyến giúp người giúp việc trong nước tìm được việc làm. Cô được hỗ trợ xây dựng doanh nghiệp của mình bằng một số chương trình, trong đó có một chương trình dành cho nữ doanh nhân đã giúp cô hoàn thành một chương trình MBA nhỏ.

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn còn một chặng đường dài để đi. Nghiên cứu của Facebook cho thấy chỉ có 2% số tiền được huy động cho các công ty mới khởi nghiệp ở Ấn Độ vào năm 2017 là dành cho những người sáng lập nữ.

Đất nước này cũng có tỷ lệ tham gia lao động nữ thấp nhất trên thế giới. Chỉ có khoảng 27% phụ nữ Ấn Độ từ 15 tuổi trở lên được phân loại là đang làm việc hoặc chủ động tìm việc làm, theo số liệu gần đây được Ngân hàng Thế giới công bố.

Một báo cáo được công bố bởi McKinsey hồi đầu năm nay cho biết Ấn Độ có thể tăng thêm 770 tỷ USD cho nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của mình bằng cách giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới trong lực lượng lao động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
Phụ nữ có thể dẫn đầu làn sóng bùng nổ công nghệ ở Ấn Độ không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO