Pokémon Go không đơn giản chỉ là một trò chơi

MC| 28/07/2016 16:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Vào ngày 06 tháng 7 năm 2016, thế giới game thay đổi với ảnh hưởng rất rộng. Nhưng Pokémon Go không đơn giản là một trò chơi. Đó là một công nghệ mới.

Hàng chục người tụ tập để chơi Pokémon Go ở trước của Nhà hát Opera Sydney vào ngày 15 tháng 7, 2016. (AFP )

Pokémon Go, trò chơi tương tác thực tế (AG: Augmented Reality) sử dụng dữ liệu vị trí điện thoại di động để giúp người chơi bắt những sinh vật số ở bên cạnh họ sau đó hiển thị trên màn hình điện thoại, đã gây bão trên cả thế giới.

Người sử dụng ở một số thị trường trên toàn thế giới có thể được nhìn thấy đang đi bộ, chạy, nhảy sau các nhân vật ảo. Nhưng điều này có gì tác động gì đến tương lai của công nghệ tương tác thực tế (AG)?

Sơ lược về Pokémon Go

Khai thác vào khoảng những năm 1990, Pokémon Go trở thành một trờ chơi nóng ngay lập tức. Sự phổ biến toàn cầu của trò chơi này dường như đã tạo ra một cú sốc cho các nhà phát triển, Niantic, họ đã phải trì hoãn việc triển khai toàn cầu của trò chơi để đảm bảo máy chủ có thể đáp ứng nhu cầu. Trong tuần đầu tiên, ứng dụng này đã được tải về hơn 10 triệu bản chỉ riêng ở Hoa Kỳ, Úc và New Zealand. [ Tính đến ngày 19 tháng 7, Pokémon Go đã có mặt tại hơn 30 quốc gia .]  

Số người dùng hoạt động hàng ngày của trò chơi nhanh chóng vượt qua Twitter và thời gian sử dụng trung bình còn nhiều hơn cả Facebook, Snapchat, Instagram và WhatsApp. Người ta ước tính trò chơi này tạo ra doanh thu 1,6 triệu USD một ngày . Do đó, cổ phiếu của Nintendo, nhà sản xuất trò chơi, đã tăng giá chóng mặt.    

Tranh cãi

Việc phát hành trò chơi này không phải không gây ra một số tranh cãi. Các nhân vật đã được tìm thấy ở những địa điểm rất không phù hợp, nguy cơ tai nạn là một vấn đề lớn, và các nhà sản xuất của trò chơi đã phải đối mặt với câu hỏi về sự đảm bảo riêng tư của người sử dụng sau khi một báo cáo cáo buộc ứng dụng này yêu cầu của người sử dụng phải truy cập đầy đủ tài khoản Google trên iOS.

Như Andrew Hutchinson , nhà báo tại Social Media Today chỉ ra, "trong khi có thể ngăn truy cập Pokémon Go vào dữ liệu của bạn, nhiều người lại không làm điều đó. Tại sao? Chủ yếu là vì để chặn truy cập đầy đủ của ứng dụng  bạn sẽ cần phải bắt đầu các trò chơi trên một lần nữa, mất đi các điểm đạt được trong trò chơi, điều đó làm cho người chuyên chơi Pokémon không thể chịu được." Điều này đẩy Pokémon Go vào một cuộc tranh luận rộng hơn về quyền riêng tư và truy cập dữ liệu trực tuyến. Người dùng sẵn sàng cung cấp truy cập dữ liệu đầy đủ, ngay cả khi những lo ngại và cảnh báo được nhấn mạnh, và kết quả là, Pokémon Go có thể kiếm tiền một cách hợp pháp từ dữ liệu cá nhân này.

Vấn đề này cũng đã xảy ra trong thế giới thực, cảnh sát phải đưa ra cảnh báo các game thủ không được chơi Pokémon khi lái xe. Các tổ chức từ thiện cho trẻ em cũng phải đưa ra khuyến cáo về việc giữ trẻ em an toàn trong khi chơi các trò chơi tương tác.

Tương lai của AR (công nghệ tương tác thực tế)

Các nhà bình luận công nghiệp nhanh chóng dự đoán những gì Pokémon Go tác động cho tương lai của game và AR.

"Cách thức Nintendo thương mại hóa Pokémon Go có thể sẽ thiết lập tiền lệ cho một kỷ nguyên mới của sự phát triển ứng dụng di động", Scott Bicheno , Tổng Biên tập Telecoms.com, cho biết.

Theo Sam Roberts , Trợ lý giám đốc của bộ phận Media & Games tương tác tại Đại học Nam California, Pokémon Go có thể tạo ra một hướng đi mới cho phương tiện truyền thông. "Khi Pokémon Go dừng tăng trưởng, khi những nhà sáng tạo này học cách phục vụ không chỉ là một khán giả có nhiều thời gian rnarh rỗi, mà còn cả các bậc cha mẹ của những người chơi, gia đình già và cả nhóm các hành khách trên xe buýt, thì nó sẽ cách mạng hóa cách chúng ta sử dụng phương tiện truyền thông."

"Nhưng Pokémon Go không đơn giản là một trò chơi. Đó là một công nghệ mới", Ezra Klein , Tổng biên tập của Vox, đánh giá. " Pokémon Go  đã thổi bay đối thủ Twitter về số người dùng hoạt động trong một tuần. Nó đã làm điều đó bằng cách tận dụng một phiên bản thô của một công nghệ mà chúng ta đều biết sẽ tiến bộ theo cấp số nhân trong những năm tới ".

Phân cứng chuyên dụng có thể nhìn thấy thực tế tương tác được dùng để đưa các địa điểm khảo cổ học vào trong cuộc sống, và cung cấp phương tiện liên lạc mới, giống như truyền thông dự đoán về khoa học viễn tưởng của những năm 1980.

Trong khi Google mới đang làm việc để đưa AR vào điện thoại Android thông qua dự án Tango của họ, Apple đang có vị thế mạnh để chiếm lĩnh thị trường điện thoại thông minh thực tế mở rộng, Timothy B. Lee , phóng viên cao cấp của Vox, dự đoán. "Apple là công ty duy nhất làm cho cả điện thoại thông minh và hệ điều hành điện thoại di động trở nên phổ biến (iPhone và iOS). Điều đó có nghĩa là Apple là công ty duy nhất có thể đảm bảo cho các nhà phát triển ứng dụng sẽ sớm có hàng triệu điện thoại với cả phần cứng và phần mềm hỗ trợ cho nền tảng tương tác thực tế của mình."

Cho đến lúc đó, có vẻ như công nghệ tương tác thực tế sẽ được hoàn thiện qua việc chơi game.

Pokémon Go cũng đang gây sốt tại Việt Nam (Ảnh: Internet)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Tập đoàn VNPT tăng trưởng 7% năm 2024
    Năm 2024, mặc dù thị trường viễn thông - công nghệ thông tin gặp khá nhiều khó khăn, song với nhiều nỗ lực và quyết tâm cao, Tập đoàn VNPT vẫn giữ vững thị phần với các dịch vụ trọng điểm, tối ưu chi phí, để doanh thu, lợi nhuận toàn Tập đoàn được duy trì và tăng trưởng so với cùng kỳ.
  • Zalo đã có hơn 17.000 tài khoản chính thức của cơ quan nhà nước, đơn vị tiện ích
    Tính đến hết năm 2024, có tổng cộng 17.273 tài khoản chính thức của các cơ quan nhà nước và đơn vị tiện ích (trường học, y tế…) đã được thiết lập và định danh trên nền tảng Zalo, phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. ‏
  • ‏FPT nhận chứng nhận CREST, củng cố vị thế dẫn đầu dịch vụ SOC‏
    Mới đây, FPT chính thức đạt chứng nhận quốc tế CREST cho dịch vụ giám sát và ứng cứu sự cố an toàn thông tin 24/7 (dịch vụ SOC), khẳng định cam kết của FPT với khách hàng về chất lượng dịch vụ an toàn thông tin đạt chuẩn thế giới.‏
  • Hướng tới vinh danh các "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2024
    Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" là giải thưởng vinh danh những sản phẩm, giải pháp, nền tảng xuất sắc, tiêu biểu, thể hiện năng lực của doanh nghiệp Việt và người Việt trong việc làm chủ về công nghệ, chủ động thiết kế, chế tạo các sản phẩm công nghệ số.
  • 5,5 tỷ người trên thế giới sử dụng Internet
    Theo báo cáo mang tên “Thực tế và Con số 2024” của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), năm 2024 đã có thêm 227 triệu người được tiếp cận Internet, nâng tổng số người sử dụng Internet lên 5,5 tỷ người, chiếm 68% dân số toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Pokémon Go không đơn giản chỉ là một trò chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO