Posti và Vaisala xử lý dữ liệu để cải thiện đường xá và an toàn giao thông bằng trí tuệ nhân tạo

Phạm Thu Trang, Hồng Phương| 10/07/2018 15:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Posti và Vaisala đã ký kết một thỏa thuận thương mại hóa dịch vụ hình ảnh RoadAI (Quản lý cơ sở hạ tầng đường bộ sử dụng trí tuệ nhân tạo) của Vaisala tại Phần Lan. Với thỏa thuận này, Posti sẽ tạo ra một dịch vụ cung cấp hình ảnh của mạng lưới đường và môi trường ở Phần Lan liên quan đến hoạt động gửi thư. Dữ liệu sẽ được thu thập từ các đường cao tốc và các tuyến vận tải, cũng như các địa điểm nằm dọc theo các tuyến này. Dữ liệu được thu thập từ các tuyến đường Posti với các cảm biến và phần mềm Vaisala.

Uber phát triển AI giúp nhận dạng khách hàng say xỉn

Ảnh minh họa (Nguồn: Vietnamnet)

Các dữ liệu thu thập bao gồm: tình trạng hư hại bề mặt đường, điều kiện đường và phân tích thông số đường, cũng như lập bản đồ và giám sát các dấu hiệu đường bộ. Trong tương lai, dữ liệu có thể được thu thập về thông tin dọc tuyến đường, chẳng hạn như các thông tin của biển báo giao thông và cột điện, cũng như các điều kiện bên ngoài của hộp điện và viễn thông.

“Hình ảnh tình huống giao thông cập nhật tăng hiệu quả của việc bảo trì đường bộ, từ đó, thúc đẩy lưu lượng và sự an toàn của giao thông và giúp giảm thương vong và thiệt hại về tài sản. Ngoài ra, dữ liệu được thu thập liên quan đến công việc phân phối giúp có thể phát triển các giải pháp thông minh trong đó dữ liệu được gửi tới người dân và những người trên đường, ”Tommi Pekkala, chịu trách nhiệm về Dịch vụ dữ liệu đường phố của Posti cho biết.

Mạng lưới đường bộ của Phần Lan hiện tại yêu cầu sửa chữa trên diện rộng và Dịch vụ dữ liệu đường phố trợ giúp đáng kể trong việc tối ưu hóa bảo trì. Về lâu dài, sự hợp tác giữa Posti và Vaisala cũng sẽ hỗ trợ các dự án phát triển giao thông thông minh ở Phần Lan.

Dữ liệu được thu thập bằng máy ảnh được kết nối với các phương tiện giao hàng của Posti cũng như các cảm biến của Vaisala. Hệ thống thu thập dữ liệu từ ba nguồn: tầm nhìn máy tính phân tích hình ảnh video, cảm biến chính xác của Vaisala và, trong tương lai, là các báo cáo theo dõi từ nhân viên của Posti. Mục đích là để cho phép thu thập dữ liệu từ cộng đồng dựa trên các quan sát từ những người lưu thông trên đường. Tất cả các dữ liệu phân tích được thu thập và xử lý trong đó chú trọng đến tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu.

“Tính toàn diện và kịp thời của bức tranh tình huống dựa trên mạng lưới phân phối toàn quốc của Posti. Các phương tiện giao hàng và vận chuyển của chúng tôi đi trên các con đường của Phần Lan mỗi ngày, và nhiều lần trong ngày, vì vậy chúng tôi có thể sản xuất dữ liệu rất hiệu quả và trên quy mô rộng. Vì dữ liệu được thu thập liên quan đến việc phân phối thông thường, công việc không làm tăng nhu cầu lái xe. Trong thực tế, nó giúp giảm tải cho môi trường. Dịch vụ có thể thay thế các vòng kiểm tra và các chuyến thăm hiện đang được thực hiện bởi khách hàng, ”Pekkala tiếp tục.

Ông Markus Melander, Giám đốc phát triển kinh doanh, giải pháp tầm nhìn máy tính, chịu trách nhiệm phát triển dịch vụ RoadAI tại Vaisala cũng cho biết “Việc kết hợp mô hình hoạt động và sự phát triển thành một dịch vụ là một cách tuyệt vời để cập nhật tình trạng giao thông và dữ liệu mạng lưới đường bộ cho các thành phố”. Dữ liệu trên toàn quốc có giá trị khi được kết nối với quản lý tài sản cơ sở hạ tầng, nhận thức tình huống và quy trình bảo trì mùa đông. Dữ liệu thu được từ dịch vụ cũng hữu ích cho việc quản lý lưu lượng. Mục tiêu của chúng tôi là dịch vụ hình ảnh tình huống sẽ có thể đẩy nhanh quá trình phát triển số hóa của các thành phố. Ví dụ, chúng tôi đã có được kinh nghiệm ở Espoo, nơi dữ liệu về bảo trì mạng lưới đường bộ và phát triển an toàn giao thông đã được thu thập như là một phần của dự án thành phố thông minh bắt đầu vào tháng 11 năm ngoái.”

Trong tháng 5, Posti và Vaisala cũng bắt đầu lập bản đồ điều kiện mạng lưới đường bộ ở Imatra. Mục tiêu là mở rộng hoạt động đến một số thành phố Phần Lan trong năm nay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Posti và Vaisala xử lý dữ liệu để cải thiện đường xá và an toàn giao thông bằng trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO