Quản lý thông tin tiêm chủng trên smartphone: Tiện ích, dễ sử dụng

15/10/2015 19:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Tiêm chủng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất trước các bệnh dịch nguy hiểm. Ứng dụng Quản lý tiêm chủng trên smartphone không chỉ giúp người dùng quản lý tốt hơn lịch tiêm chủng cho mình và người thân mà còn cung cấp những thông tin cần biết về các loại vaccine, dịch bệnh…

Đơn giản, dễ sử dụng

Với việc sử dụng Sổ tiêm chủng giấy như hiện nay, mỗi cá nhân sẽ phải ghi nhớ rất nhiều thông tin như: Thời điểm, chủng loại các bệnh đã tiêm phòng, lịchtiêm các mũi tiếp theo. Bởi vậy, đôi khi nhiều ngườikhông tránh khỏi bị bỏ lỡ một mũi tiêm quan trọng nào đó. Nhưng với ứng dụng Quản lý thông tin tiêm chủng trên smartphone của VNPT (http://truelife.vn/tiemchung), người dùng không phải ghi nhớ bất cứ điều gì.

Với ứng dụng này, các bậc cha mẹ không chỉ quản lý được lịch tiêm đúng hẹn của con hay của bản thân mà còn được cập nhật về tình trạng có vaccine hay chưa. Đặc biệt, nếu không may bị mất sổ tiêm chủng thì ứng dụng này cũng giúp các bậc cha mẹ vẫn quản lý được lịch tiêm của con.

Việc cài ứng dụng Quản lý tiêm chủng vô cùng đơn giản vì ứng dụng miễn phí này tương thích với tất cả các smartphone cài hệ điều hành Android, iOS và Windows Phone. Chỉ cần tải ứng dụng này trên kho Google Play, App Store, Microsoft Store về điện thoại và đăng ký bằng tài khoản Facebook, số điện thoại, email… người dùng đã có thể lập hồ sơ theo dõi riêng cho từng cá nhân trong gia đình.

Theo các chuyên gia, Quản lý thông tin tiêm chủng trên smartphone đảm bảo được tính bảo mật cao vì xác thực thông tin bằng tài khoản cá nhân và được phân quyền để người khác không thể truy xuất vào thông tin của mình. Thủ tục đăng ký rất đơn giản: Người dùng truy cập vào ứng dụng, chỉ cần nhập các thông tin của từng thành viên trong gia đình cần quản lý, ứng dụng sẽ tự động hiển thị các thông tin đăng ký lịch tiêm cũng như tin tức từ điểm tiêm chủng. Sau khi có đầy đủ thông tin, theo lịch hẹn, người dùng nói chung và các phụ huynh nói riêng, có thể đưa con em đến các cơ sở y tế để thực hiện tiêm chủng phòng các dịch bệnh nguy hiểm như: Viện Vệ sinh dịch tế TW, Trung tâm dịch vụ Khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Trung tâm kiểm định y tế quốc tế…

Nằm trong “hệ sinh thái” phần mềm VNPT-HIS (gồm có giải pháp chăm sóc bệnh nhân iHos, Y bạ điện tử, Sổ tiêm chủng, thẻ IC trong quản lý bệnh viện, vòng tay thông minh...) nên phần mềm Quản lý thông tin tiêm chủng có tính tương thích, thống nhất với các ứng dụng khác. VNPT-HIS cũng được xây dựng đồng bộ dữ liệu y tế với cổng TrueLife nên người dùng có thể sử dụng ứng dụng này mà không phải tạo tài khoản mới. Nhằm đem lại sự thuận lợi tối đa cho khách hàng, ứng dụng Quản lý thông tin tiêm chủng cũng được tách riêng như một ứng dụng độc lập, giúp người dùng dễ dàng truy cập, thao tác, tải ứng dụng được nhanh chóng hơn.

Tiện ích thông minh

Theo đánh giá chung, vaccine có thể cứu sống được mỗi năm từ 2-3 triệu trẻ em. Đây cũng được xem như là một giải pháp y học gần như hữu hiệu nhất và không thể nào thiếu được trong việc phòng tránh bệnh, nhất là những căn bệnh nguy hiểm như bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêmviêm gan, viêm não Nhật bản…Ứng dụng Quản lý tiêm chủng trên smartphone cũng sẽ cung cấp cho các bậc cha mẹ những thông tin cần thiết về các loại vaccine mà bé cần phải tiêm để phòng tránh bệnh trong những năm đầu đời và phòng tránh các bệnh theo mùa cho mọi người. Người sử dụng không chỉ theo dõi về tình trạng tiêm chủng phòng bệnh của mình mà còn có thể tự đăng kí lịch tiêm để chủ động sắp xếp thời gian. Ứng dụng sẽ hiển thị danh sách thông tin, trạng thái đăng ký, đặt lịch, gửi thông báo nhắc mũi tiêm và tra cứu các điểm tiêm phòng gần nhất tại địa bàn và danh sách các vaccine đang có của điểm tiêm phòng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, chuyên khoa Thần kinh (Bệnh viện Nhi Trung ương) chia sẻ, nhiều cha mẹ thường quên không tiêm phòng cho con theo đúng thời gian khuyến cáo với nhiều lý do khác nhau như: quên lịch tiêm chủng, con ốm vào ngày tiêm chủng, không ghi nhớ các mũi đã tiêm vào sổ tiêm chủng, mất sổ, thiếu vaccine... Với ứng dụng Quản lý thông tin tiêm chủng này, các bậc cha mẹ không phải lo quên lịch tiêm chủng và bỏ sót các vacccine cần phải tiêm chủng cho con. Đồng thời, nhân viên y tế cũng sẽ biết các loại vaccine trẻ đã tiêm và chưa tiêm khi cha mẹ đưa trẻ đến cơ sở y tế để tiêm phòng.

Y tá Lê Thị Hồng Minh (Trung tâm Y tế phường Yên Hòa) cho biết, ưu điểm của ứng dụng này là dựa vào ngày tháng năm sinh của từng bé. Ứng dụng sẽ tự động hiển thị một lịch trình tiêm chỉ dành cho bé đó. “Mỗi lần đến cơ sở y tế để tiêm chủng, bố mẹ phải mang theo sổ tiêm chủng của con. Có nhiều trường hợp bố mẹ làm mất sổ khiến lịch tiêm chủng của bé không chính xác. Nếu sử dụng ứng dụng Quản lý tiêm chủng, cha mẹ không cần phải ghi nhớ và theo dõi các mũi tiêm ở các trạng thái: Đã tiêm, chưa tiêm và lỡ. Lịch tiêm của bé sẽ được quản lý trên ứng dụng”, y tá Minh cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thanh Mai (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) đang có con nhỏ phấn khởi chia sẻ: “Thật vất vả mỗi khi tìm sổ tiêm chủng để đưa con đi tiêm phòng, giờ tôi thì yên tâm khi đã có phần mềm này. Tôi không phải nhớ từng mũi tiêm theo từng tháng cho con gái hơn 20 tháng tuổi”.

Công việc bề bộn cùng với việc lo toan cuộc sống gia đình, chị Bùi Thanh Hà (Đống Đa, Hà Nội) thường không nhớ đến việc tiêm chủng cho con theo đúng thời gian khuyến cáo. Với sự tiện lợi của ứng dụng này, chị Hà có thể quản lý thông tin tiêm chủng của mỗi thành viên mọi lúc, mọi nơi chỉ bằng smartphone của mình. “Chỉ cần nhập các thông tin của từng thành viên trong gia đình để quản lý, ứng dụng sẽ tự động hiển thị các thông tin sổ tiêm của mình và thành viên gia đình, thông tin đăng ký tiêm của gia đình cũng như tin tức từ điểm tiêm chủng. Đồng thời, tôi còn có thể lưu lại hình ảnh thuốc tiêm để tiện cho việc theo dõi sau này”, chị Hà phấn khởi chia sẻ.

Mới được đưa vào cung cấp nhưng ứng dụng Quản lý tiêm chủng đã và đang được nhiều người sử dụng đánh giá cao. VNPT sẽ tiếp tục hoàn thiện ứng dụng này và nghiên cứu phát triển thêm nhiều ứng dụng tiện ích tương tự để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng trong lĩnh vực Y tế - chăm sóc sức khỏe.

Từ năm 1998, VNPT đã hợp tác với ngành Y tế trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý điều hành, khám chữa bệnh. Năm 2005, dự án Truyền hình hội nghị trong lĩnh vực y tế (Telemedicine) đã được VNPT triển khai thành công với việc thực hiện thành công ca phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) dưới sự tư vấn từ xa của Bệnh viện Việt Đức tại Hà Nội. Cho đến nay nhiều chương trình Hội thảo truyền hình giữa Bộ Y tế và các đơn vị trên toàn quốc và giữa các bệnh viện, các cơ sở đào tạo đã được VNPT phối hợp triển khai thành công. VNPT cũng chú trọng triển khai các chương trình phần mềm ứng dụng phát triển mô hình bệnh viện không giấy tờ đã thực hiện thành công tại nhiều bệnh viện trên toàn quốc. Với kinh nghiệm và năng lực của mình, VNPT sẽ tiếp tục phục vụ tốt các nhu cầu đẩy mạnh ứng dụng CNTT của ngành Y tế.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Quản lý thông tin tiêm chủng trên smartphone: Tiện ích, dễ sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO