Quan niệm về đọc sách của những người nổi tiếng

PV (ghi)| 07/11/2022 15:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Nghệ sĩ và những người của công chúng đọc sách gì? Quan niệm về đọc sách như thế nào? Thật thú vị khi nghe những chia sẻ của họ.

Quan niệm về đọc sách của những người nổi tiếng - Ảnh 1.

Đọc sách bằng cảm xúc

Với nghệ sĩ Xuân Bắc, đọc sách luôn cho ta nhiều điều bổ ích. Nếu một cuốn sách hay được chuyển thể, với những thước phim có hình ảnh sắc nét, âm thanh tuyệt vời, thì chỉ cần mất 2 tiếng xem phim là nắm bắt được nội dung của một cuốn sách 300 trang. Nhưng đọc sách cho ta trí tưởng tượng tuyệt vời.

"Khi có tưởng tượng khác nhau, ta sẽ có cảm xúc khác nhau, cảm xúc khác nhau thì ta sẽ có nhận thức vấn đề và hành động khác nhau. Những hành động khác nhau đó khiến cho cuộc sống này phong phú, và nếu cuốn sách đó hay, giá trị thì sẽ giúp tương lai phát triển", nghệ sĩ Xuân Bắc nói.

Còn ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết chị luôn hướng cho con đọc sách. Để khuyến khích con, Thái Thùy Linh thường tặng một phần thưởng nhỏ khi con hoàn thành việc đọc một cuốn sách. 

Theo chị Lê Tuyết Thanh - người có hơn 11 năm hoạt động trong lĩnh vực phát hành sách, nghệ sĩ đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền cảm hứng đọc đến công chúng. "Nghệ sĩ chỉ cần nói về một cuốn sách hay trích đoạn nào đó họ tâm đắc, một khía cạnh họ tìm thấy trong sách, đã mang đến sự tò mò cho rất nhiều fan của mình. Chúng tôi có một câu cửa miệng: Một cuốn sách, hay nhất là khi người ta chịu mở nó ra, chính sự tò mò nghệ sĩ truyền đến fan khiến họ mở cuốn sách ấy ra", chị nói.

Trong các nghệ sĩ, chị ấn tượng nhất hoa hậu H'Hen Niê luôn thể hiện sự thông minh, tâm huyết các hoạt động sách cộng đồng như mở thư viện vùng sâu, bán sách gây quỹ từ thiện,…

Quan niệm về đọc sách của những người nổi tiếng - Ảnh 2.

Thái Thùy Linh luôn khuyến khích con đọc sách

Hoàng My - Á hậu Việt Nam 2010 thì nói về việc đọc sách đầy xúc cảm: "Khi da gà nổi lên từng cơn như thể có một luồng điện chạy loạn trong người lúc đọc sách, là tôi biết quyển sách ấy đang trò chuyện với tôi. Sách trò chuyện với từng người theo cách khác nhau, với tôi, chúng trò chuyện bằng cảm xúc. Quyển sách nào làm tôi rợn da gà càng nhiều thì đó hẳn là một quyển sách hay! Cảm giác điện chạy trong người ấy thực sự là một cảm giác gây nghiện."

Á hậu Hoàng My cũng cho biết mặc dù đọc sách đầy cảm xúc nghe có phần lãng mạn, nhưng cô lại không thích những thể loại tiểu thuyết ngôn tình ướt át. "Tôi say mê những dòng sách tư tưởng, khoa học, lịch sử, siêu nhiên thần bí và về cuộc đời của những người vĩ đại. Tôi thấy mình được hấp thụ những tư tưởng vĩ đại và được kết nối mạnh mẽ khi đọc về họ. Với Steve Jobs và Einstein, tôi cảm giác họ chính là những người hộ mệnh của tôi, và như thể những gì họ đã làm ra là dành cho tôi vậy." - Á hậu chia sẻ.

Cô cũng cho thấy một khả năng vượt trội với tri thức và năng lực đọc sách khắc biệt so với quan niệm về các người đẹp. "Tôi thích lang thang đến những miền đất mới, vì thế sách nghe là người bạn thân thiết của tôi. Có những quyển sách thật hay nhưng chưa được dịch cho nên tôi phải nghe bằng tiếng Anh. Khi nghe quen và hiểu được sách tiếng Anh, tôi ngỡ ngàng bàng hoàng với kho tàng trí tuệ khổng lồ của nhân loại! Tôi có thể nghe hết ngày này đến ngày khác mà không thấy chán vì khi nghe tôi có thể làm được nhiều thứ khác bằng mắt và tay chân" - Á hậu cho biết.

Nghệ sĩ đọc sách gì?

Á hậu Hoàng My cũng chia sẻ, ngày còn nhỏ, với số tiền ít ỏi mẹ cho ăn sáng hằng ngày, cô đã nướng hết để mướn truyện tranh. Cô đã đọc không đếm hết bao nhiêu là truyện tranh (và vì thường xuyên nhịn ăn sáng nên lúc ấy ốm nhách). Những cuốn truyện tranh yêu thích của cô là "Doraemon", "Thám tử lừng danh Conan", "Đường dẫn đến khung thành" và rất thích các truyện ngụ ngôn thần thoại.

Khi lớn lên, Á hậu Hoàng Anh thích nhất bộ sách 3 quyển "Conversation with God" (Đối thoại với Thượng Đế) của tác giả Neale Donald Walsch. "Bộ sách đó là một một cuộc trò chuyện kỳ lạ giữa tác giả và thượng đế. Tư tưởng trong quyển sách ấy gợi mở, khai sáng và truyền cho tôi năng lượng bước đi trên con đường mà tôi muốn chinh phục. Đến bây giờ vẫn còn như thế" - Á hậu bật mí.

Nhạc sĩ Đức Huy dành 1-2 tiếng/ngày để đọc sách

Nhạc sĩ Đức Huy dành 1-2 tiếng/ngày để đọc sách

Trong một cuộc khảo sát Nghệ sĩ và văn hóa đọc trên báo Vietnamnet, nhiều nghệ sĩ Việt đã chia sẻ đọc sách là một thói quen giúp họ lấy lại cân bằng cuộc sống, tìm thấy nhiều bài học quý giá. Một số nghệ sĩ dành thời gian đọc cố định như MC Thảo Vân đọc 7-10 phút/ngày, nhà thơ Phong Việt đọc 30 phút/ngày, nhạc sĩ Đức Huy đọc 1-2 tiếng/ngày, nhạc sĩ Quốc Bảo đọc mỗi tuần khoảng 2 tựa sách, Quốc Trường mất 7-10 ngày cho 1 tựa,…

Diễn viên Minh Dự, MC Liêu Hà Trinh, ca sĩ Hồ Trung Dũng,... lại thường đọc một cách tự do, tùy hứng. Đến nay, nhạc sĩ Đức Huy, Quốc Bảo đã đọc khoảng 1.000 tựa sách; diễn viên Anh Dũng đọc khoảng 200 tựa sách; hay như ca sĩ Tùng Dương, Trà Ngọc Hằng,… đơn giản là đọc "hết kệ sách nhà mình".

Nghệ sĩ, với đặc thù làm việc tự do, di chuyển nhiều và đòi hỏi tập trung cao độ khi làm việc, vẫn tìm thấy nhiều lý do để đọc sách. Chẳng hạn, họ xem đọc là việc làm hữu ích và thiết thực nhất để lấp đầy thời gian di chuyển bằng xe, máy bay hoặc chờ ghi hình. Nghệ sĩ cũng tìm đọc sách để gỡ rối vấn đề của mình, đọc khi thấy cô đơn hoặc những ngày không có lịch trình.

Theo các nghệ sĩ, công việc bận rộn hay yếu tố bên ngoài nào đó không phải là lý do để từ chối đọc sách. Thảo Vân nói: "Không nên biện minh rằng mình chẳng có thời gian để đọc" và dẫn chứng rằng đã đọc trọn bộ 6 quyển tiểu thuyết Hoàng quyền dày cộm chỉ với 10 phút đọc/ngày. Với Đức Huy - nhạc sĩ 74 tuổi, câu "Lớn tuổi rồi, cần gì đọc nữa" tương tự câu "Lớn tuổi rồi cần gì đánh răng?". Chúng đều không phải là lý do.

Nghệ sĩ cũng như mọi người, có mối quan tâm khác nhau. Lê Tuấn Anh thích đọc sách lịch sử; Thùy Minh quan tâm tư duy logic và thần kinh học; Đức Huy dành thời gian cho sách rèn luyện tâm hồn, hoàn thiện bản thân; Hồ Trung Dũng ưu tiên sách về ngôn ngữ và tâm lý học hành vi;… Đa số nghệ sĩ đề xuất các cuốn: Đắc nhân tâm (Dale Carnegie); Nhà giả kim (Paulo Coelho); Muôn kiếp nhân sinh (John Vũ - Nguyên Phong); Suối nguồn (Ayn Rand); Sapiens: Lược sử loài người (Yuval Noah Harari)… 

Tự thân việc nghệ sĩ đọc sách đã truyền cảm hứng cho công chúng. Không phải chỉ ở việc họ giới thiệu đã đọc cuốn sách gì, mà còn thể hiện qua cách họ sống, việc họ làm và phát ngôn của họ. Công chúng nhìn vào thái độ sống, hành động và phát ngôn của nghệ sĩ sẽ gián tiếp thụ hưởng giá trị từ sách và biết ý nghĩa của việc đọc là gì.

Trà Ngọc Hằng: Sách mang cho tôi phút bình yên giữa đời xô bồ

Trà Ngọc Hằng: Sách mang cho tôi phút bình yên giữa đời xô bồ

Không kể khán giả thì những ông bố, bà mẹ nghệ sĩ đã luôn truyền cảm hứng đọc cho chính con mình. Trà Ngọc Hằng đọc sách cho con gái như mẹ làm với cô thuở bé, hiện tại bé Sophia đã thành thói quen nghe sách hàng đêm. Bà xã của nhạc sĩ Đức Huy đọc sách theo đề xuất của chồng, họ có tiếng nói chung và thêm đề tài trò chuyện, dần dà cả nhà coi đọc sách là một hoạt động thường ngày. Diễn viên Dương Cẩm Lynh học theo người Do Thái nhỏ giọt mật lên trang sách để em bé trên tay mẹ liếm. Từ ấn tượng đầu tiên, con trai cô hiện rất mê sách, thích nghe, đọc và kể lại cho mẹ.      

Nghệ sĩ với sự nổi tiếng và sức ảnh hưởng của họ sẽ lan tỏa niềm đam mê đọc sách và coi đó là trách nhiệm đối với khán giả. Vì vậy, vai trò của họ đối với việc lan tỏa cảm hứng đọc là rất rõ ràng. Đọc sách không hẳn giúp con người "hóa rồng" nhưng chắc chắn luôn là phiên bản tốt hơn của chính mình. Do đó, việc nghệ sĩ đọc sách tốt cho chính họ và gián tiếp tốt cho công chúng - những người yêu mến, thần tượng họ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Quan niệm về đọc sách của những người nổi tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO