Quản trị thông minh là gì?

Hợp Trương| 21/01/2019 22:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Ảnh hưởng của công nghệ hiện đại có thể được cảm nhận trong mọi khía cạnh của cuộc sống của con người, ngay cả trong cách các chính phủ hoạt động. Với quản trị thông minh, các nền dân chủ trên toàn cầu được thiết lập để cải thiện giáo dục, an ninh, giao thông, quản lý tài nguyên và cơ sở hạ tầng kinh tế.

Con người đã xây dựng các nền dân chủ theo nguyên tắc quản trị tốt, đó là điểm khởi đầu tuyệt vời để đảm bảo phúc lợi công cộng và sự phát triển của nhà nước. Nhưng, người dân đang mất niềm tin vào hệ thống do những hạn chế của hệ thống quản trị như tham nhũng, không hợp tác với người dân và các chính sách không công bằng.

Do đó, quản trị thông minh có thể cải thiện tình hình bằng cách tạo ra một môi trường hợp tác cho công dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) đã tạo ra một môi trường dựa trên thông tin có thể được khai thác bằng quản trị thông minh để giao tiếp và hợp tác với các doanh nghiệp và người dân. Và, các nguyên tắc quản trị tốt có thể được áp dụng hiệu quả hơn với sự trợ giúp của quản trị thông minh.

Quản trị thông minh là gì?

Quản trị thông minh là quá trình sử dụng các công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại để tạo ra một môi trường hợp tác, dựa trên truyền thông, minh bạch và bền vững cho người dân và chính phủ. Chính phủ thông minh có thể dựa trên bốn mô hình khác nhau:

Mô hình Chính phủ và Công dân (G2C - Government to Citizen) - Theo cách tiếp cận này, chính phủ tương tác với công dân bằng các phương tiện truyền thông như báo chí, đài phát thanh, truyền hình và internet. Và, chính phủ cung cấp một nền tảng cho công dân nói lên ý kiến ​​của họ về các chính sách và đề án của chính phủ.

Mô hình Chính phủ và Doanh nghiệp (G2B - Government to Business) - Chính phủ liên hệ với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho sự phát triển của nền kinh tế. Các công ty có thể trực tiếp có được kiến ​​thức về chính sách mới, thuế, quy định và các cơ sở tín dụng. Hơn nữa, các chính phủ thúc đẩy thực tiễn kinh doanh trực tuyến để tiết kiệm thời gian và chi phí, và các doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu thời gian thực từ chính phủ.

Mô hình Chính phủ và Chính phủ (G2G - Government to Government) - Mô hình này tạo ra một môi trường để liên lạc giữa chính phủ và các tổ chức chính phủ, các cơ quan và ban ngành. Mục đích là để tích hợp tất cả các kênh quản trị với sự trợ giúp của các công cụ CNTT-TT cho một hệ thống không giấy tờ, không tham nhũng và bền vững.

Mô hình Chính phủ và Nhân viên (G2E - Government to Employee) - Với mô hình này, chính phủ có thể giao tiếp với các nhân viên. Hơn nữa, thông tin cá nhân của nhân viên như số an sinh xã hội, chi tiết tài khoản ngân hàng và thông tin cá nhân được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của chính phủ. Và, các tổ chức có thể thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến nhân viên như bảng lương, vay ngân hàng, chương trình y tế và kế hoạch lương hưu trực tuyến.

Những yêu cầu của quản trị điện tử là gì?

Kinh phí

Để áp dụng các công nghệ hiện đại cho quản trị thông minh, chính phủ phải biết họ có bao nhiêu tiền trong ngân khố và tính toán ngân sách cần thiết để phân bổ cho dự án. Các quốc gia khác nhau đang phân bổ một ngân sách khổng lồ cho các dự án quản trị thông minh như thành phố thông minh. Ví dụ, chính phủ Ấn Độ gần đây đã phân bổ hơn 13 tỷ đô la cho dự án thành phố thông minh của mình. Và, điều cần thiết là các chính phủ cần sử dụng các chuyên gia lành nghề, những người có thể giúp đỡ trong chiến lược tiếp cận để giảm lãng phí. Nếu các chính phủ đang không có đủ ngân sách, họ có thể đưa ra một loại thuế mới hoặc tìm nhà đầu tư tư nhân cho dự án của mình. Ngoài ra, các nước đang phát triển có thể yêu cầu các chiến lược hiệu quả về chi phí để quản lý các dự án phát triển, các khoản vay quốc tế và thâm hụt thương mại.

Cơ sở hạ tầng

Chính phủ nên tạo ra một cơ sở hạ tầng thích hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của quản trị thông minh. Để phát triển cơ sở hạ tầng tổ chức, có thể sử dụng các ứng dụng eGovernance. eGovernance cho phép công dân và các tổ chức liên lạc với chính phủ và trao đổi thông tin quan trọng bằng internet. Và, các chính phủ có thể lưu giữ hồ sơ của công dân về thông tin cá nhân thông qua một phương tiện không giấy tờ. Tuy nhiên, lưu trữ dữ liệu là một vấn đề lớn với eGovernance. Lưu trữ phần cứng có giới hạn bộ nhớ, trong khi dữ liệu được lưu trữ trên đám mây có thể bị xâm phạm. Do đó, một đám mây phi tập trung dựa trên blockchain có thể chứng minh được tính hữu ích, giúp khắc phục các giới hạn lưu trữ và tránh vi phạm dữ liệu.

Để xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất, các sáng kiến ​​như quản lý năng lượng thông minh, quản lý nước thông minh, di động thông minh và nhiều hoạt động khác cần được thực hiện. Để quản lý năng lượng thông minh, việc tìm kiếm các nguồn năng lượng tái tạo, sử dụng đồng hồ tiên tiến và tận dụng các công nghệ hiện đại để tự động hóa và giám sát việc phân phối điện là điều cần thiết. Quản lý năng lượng thông minh nhằm giảm giá điện và giảm thiểu tác động của sự nóng lên toàn cầu. Trong khi đó, quản lý nước thông minh sẽ giải quyết các vấn đề về thiếu nước và lọc nước. Sử dụng các công nghệ tiên tiến để cải thiện vấn đề quản lý nước có thể giúp cung cấp nước sạch đến các khu vực dễ bị thiếu nước. Trong khi đó, di động thông minh nhằm tạo ra các phương án vận chuyển nhanh hơn, thân thiện với môi trường và với chi phí thấp hơn. Ngoài ra, camera quan sát và trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng cùng nhau để quản lý giao thông tốt hơn và tìm các điểm đỗ xe trống.

Giáo dục thông minh và chăm sóc sức khỏe thông minh là điều cần thiết để phát triển cơ sở hạ tầng xã hội. Giáo dục thông minh sử dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo và IoT để cung cấp các cơ sở giáo dục tốt hơn. Trí tuệ nhân tạo có thể tự động hóa các nhiệm vụ như kiểm tra chấm điểm và phát triển giao diện học tập tùy chỉnh với sách giáo khoa kỹ thuật số. Hơn nữa, IoT có thể được sử dụng để tạo môi trường học tập tương tác và theo dõi điểm danh. Chăm sóc sức khỏe thông minh với việc thu thập dữ liệu bệnh nhân để chẩn đoán từ xa, điều trị từ xa, hồ sơ sức khỏe trực tuyến và hệ thống theo dõi bệnh nhân.

Trung tâm phát triển kỹ năng và khu kinh doanh là những phần quan trọng của cơ sở hạ tầng kinh tế. Các trung tâm phát triển kỹ năng đào tạo sinh viên và nhân viên để nâng cao năng lực của họ, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của các ngành công nghiệp và nơi làm việc.

Công nghệ

Quản trị thông minh đang tận dụng các công nghệ hiện đại cho các ứng dụng khác nhau. Ví dụ, Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để nhận dạng khuôn mặt trong giám sát thông minh, nơi chính quyền địa phương có thể xác định tội phạm và nghi phạm trong đám đông. Hơn nữa, camera quan sát có thể giúp quản lý giao thông bằng cách phối hợp đèn giao thông và điều khiển luồng xe đi trên đường một cách phù hợp.

Tương tự, IoT có thể được sử dụng vì lợi ích của khu vực chính phủ. Cảm biến IoT có thể được cài đặt trên các đối tượng ngoài trời khác nhau để thu thập dữ liệu quan trọng để phân tích. Ví dụ, gã khổng lồ công nghệ Nvidia đã giới thiệu Metropolis về an toàn công cộng, quản lý lưu lượng và tối ưu hóa tài nguyên bằng cách sử dụng các thiết bị IoT và học sâu để phân tích video. Hiện tại, có 17,3 triệu đơn vị thiết bị IoT tại các thành phố thông minh của Liên minh châu Âu, giúp lập kế hoạch thành phố bằng cách phân tích các yếu tố khác nhau như mô hình giao thông, phân vùng, lập bản đồ, dân số và tiêu thụ nước và thực phẩm.

Các dịch vụ tài chính dựa trên Blockchain có thể giúp chuyển và nhận thanh toán cho các tổ chức khác nhau. Hơn nữa, blockchain được sử dụng để thực hiện các hợp đồng thông minh, nơi các khoản thanh toán có thể được thực hiện tự động sau khi các điều kiện được thỏa thuận trước được đáp ứng. Và, cơ hội gian lận sẽ giảm do mạng lưới minh bạch, phân tán và mã hóa.

Những lợi ích của quản trị thông minh là gì?

Tăng cường sự tham gia của công dân

Quản trị thông minh đã tạo ra một phương tiện cho sự tương tác giữa chính phủ và công dân. Với sự trợ giúp của các công cụ CNTT-TT, chính phủ có thể giao tiếp với công dân của mình. Ngoài ra, công dân có thể đưa ra phản hồi và đề xuất cho các chương trình, chính sách và kế hoạch mới nhất của chính phủ. Các phản hồi sẽ được đưa trực tiếp đến các nhà lãnh đạo, cố vấn và quản lý thành phố tương ứng của họ.

Truy cập thông tin quan trọng

Với quản trị thông minh, công dân có thể dễ dàng truy cập vào dữ liệu của chính phủ liên quan đến tài chính, chi tiêu và đầu tư. Tất cả dữ liệu ngoại trừ thông tin quan trọng có thể đe dọa đến an ninh và an toàn của công dân sẽ được công khai minh bạch cho công chúng. Do đó, tính minh bạch sẽ đảm bảo trách nhiệm giải trình tốt hơn từ chính phủ.

Dân chủ tốt hơn

Chính phủ điện tử có thể thực hiện các biện pháp xác định và xác thực để ngăn chặn gian lận bầu cử. Hơn nữa, thẻ eID sẽ tạo điều kiện cho việc đăng ký cử tri và xác thực kỹ thuật số để tạo ra một hệ thống bỏ phiếu thuận tiện và an toàn. Và, phiếu bầu trực tuyến an toàn có thể cho phép sự riêng tư và ẩn danh của cử tri.

Hòa nhập tài chính và xã hội

Một lượng lớn dân số thế giới rơi vào cảnh nghèo đói và mù chữ. Và lực lượng dân số như vậy sẽ rất khó để sử dụng các dịch vụ tài chính. Do đó, quản trị thông minh có thể giúp đỡ bằng cách cung cấp các giải pháp tài chính ngân hàng cho những người dân nghèo. Và, eID có thể được sử dụng để thanh toán cho các sản phẩm và dịch vụ khác nhau.

Tương lai bền vững

Quản trị thông minh sẽ thúc đẩy văn hóa ra quyết định có ý thức. Các phân tích thu được với sự trợ giúp của các công nghệ hiện đại sẽ giúp hoạch định các chính sách một cách tốt hơn, nhằm bảo tồn tài nguyên và môi trường, phát triển cộng đồng, an ninh của công dân, giáo dục và việc làm tốt hơn, đồng thời gia tăng phúc lợi công cộng.

Sự tham gia của khu vực tư nhân

Các tổ chức tư nhân ngày càng được coi trọng trong các nghiên cứu và phát triển các công nghệ hiện đại. Và, các tổ chức đã nắm được những điểm mạnh và hạn chế của các công nghệ hiện có. Do đó, các tổ chức tư nhân có thể giúp chính phủ lập kế hoạch triển khai thành công các công nghệ. Hơn nữa, các công ty tư nhân có thể là nhà đầu tư tiềm năng cho các dự án của chính phủ.

Làm thế nào để thực hiện quản trị thông minh?

Sau khi hiểu được lợi ích và tiềm năng của quản trị thông minh, các chính phủ cần có lộ trình để áp dụng một cách thành công quản trị thông minh. Với mục đích này, chính phủ có thể làm theo các bước được đưa ra dưới đây:

  • Giáo dục công dân về quản trị thông minh và đào tạo chính quyền địa phương.
  • Thuê các chuyên gia lành nghề có thể hỗ trợ trong quá trình triển khai.
  • Thiết lập các mục tiêu có thể được thực hiện với quản trị thông minh.
  • Tạo chiến lược để đạt được mục tiêu của chính phủ.
  • Thu thập vốn và tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng cho dự án.
  • Giới thiệu các chương trình và chính sách để thúc đẩy hợp tác công cộng và tư nhân.
  • Cập nhật luật pháp và chính sách sẽ giúp quản trị thông minh tăng trưởng.

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, quản trị thông minh có thể được xây dựng trên nền tảng được đặt ra bởi các nguyên tắc quản trị tốt. Do đó, các chính phủ cần quyết định lựa chọn giữa quản trị thông minh sẽ có thể phát triển quốc gia và nền kinh tế của họ bằng các công cụ tiên tiến, hoặc các nguyên tắc quản trị lỗi thời đã không còn hiệu quả trong một số lĩnh vực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Quản trị thông minh là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO