Red Hat bất ngờ tấn công thị trường lưu trữ đám mây

04/11/2015 07:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Hôm thứ ba, Red Hat công bố rằng họ đã có được Gluster với một thỏa thuận trị giá khoảng 136 triệu USD. Gluster cũng là một đóng góp cho dự án điện toán đám mây OpenStack và Red Hat hứa hẹn rằng việc họ hỗ trợ OpenStack sẽ tiếp tục phát triển thậm chí vượt quá Gluster phiên bản tiếp theo của Fedora.

Đây là việc mua lại đầu tiên mà Red Hat đã đạt được trong năm 2011.

Gluster, được thành lập vào năm 2005, có cơ sở kỹ thuật và R&D tại Bangalore, Ấn Độ, trong khi đội ngũ lãnh đạo của công ty lại làm việc ở California. Công nghệ hàng đầu của công ty là GlusterFS, cho phép một doanh nghiệp thu gộp lại một số lượng lớn các kho lưu trữ và các nguồn lực điện toán thành một khối lưu trữ được quản lý và có thể truy cập từ trung tâm. Nó có tên gọi là Pandora, Box.net, và Samsung trong số các khách hàng của nó.

“Ngày nay, 100TB dữ liệu phi cấu trúc là một lượng rất nhỏ. Một terabyte đã trở thành một trường hợp sử dụng rất phổ biến cho Gluster. Chúng tôi đã từng nghĩ rằng petabyte là rất lớn. Nhưng ngày nay, một vài petabyte không còn là một vấn đề lớn”, AB Periasamy, nhà sáng lập của Gluster, cho biết trong một thông báo về quá trình mua lại.

Ưu điểm của Gluster là trong việc quản lý dữ liệu phi cấu trúc và trong lĩnh vực cạnh tranh với dự án mã nguồn mở Hadoop (nhận được sự hỗ trợ của Google và Yahoo và cũng đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây). Gluster khác Hadoop ở chỗ nó không có máy chủ trung tâm dữ liệu meta nhưng hoàn toàn được phân phối, công ty nói. Các ứng dụng có thể truy cập dữ liệu như các tập tin và thư mục thường xuyên (POSIX tương thích).

Red Hat đang mong đợi rằng Gluster sẽ giúp họ bước chân vào một thị trường mới đối với họ, lưu trữ. Nghiên cứu cho biết lưu trữ dữ liệu phi cấu trúc là một thị trường trị giá 4 tỷ USD, và sẽ phát triển lớn hơn 44 lần vào năm 2020, theo Brian Stevens, Phó chủ tịch kỹ thuật của Red Hat.

Lưu trữ dựa trên phần mềm đặc biệt quan trọng đối với các công ty sử dụng các đám mây công cộng. Bạn sẽ không phải chạy một giải pháp phần cứng trong điện toán đám mây của Amazon, ông Stevens cho biết. Và ông nói thêm rằng Gluster "không phải là một thay thế cho một cái gì CNTT đang làm", nhưng sẽ hỗ trợ các dịch vụ dựa trên điện toán đám mây mới mà CNTT muốn tung ra.
Rõ ràng là Red Hat mong đợi Gluster có thể cạnh tranh với EMC và Hitachi.

“Gluster đã thay đổi thị trường lưu trữ theo cách mà Linux đã thay đổi thị trường hệ điều hành”, Charlie Peter, Giám đốc tài chính của Red Hat, cho biết. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng ông không mong đợi Red Hat có thể mang lại nhuận ngay trong những tháng còn lại của năm nay và có lẽ cũng không phải vào năm tới. Là một công ty tư nhân, lợi nhuận hiện tại của Gluster không được tiết lộ.

Người đam mê OpenStack

Điều thú vị là, chỉ hai tháng trước đây, Gluster đã có một đóng góp lớn cho OpenStack, một nền tảng điện toán đám mây mã nguồn mở để cạnh tranh với các sáng kiến ​​điện toán đám mây của Red Hat.

Vào tháng bảy, Gluster đóng góp Connector của họ cho OpenStack. Nó liên kết GlusterFS với OpenStack hypervisor, cho phép các tính năng của OpenStack như chuyển đổi cho máy ảo, khởi động ngay lập tức các máy ảo, và chuyển động của các máy ảo giữa các đám mây trên một môi trường GlusterFS.

Khi Gluster công bố Connector của mình, nhà quản lý cộng đồng John Mark Walker đã nói về tiến độ và tầm quan trọng của OpenStack: "Gluster Connector cho OpenStack là một thắng lợi của cộng đồng. OpenStack phát triển một cách nhanh chóng, làm thay đổi ngành công nghiệp, rất hấp dẫn để theo dõi. Để có thể tham gia vào cộng đồng và thúc đẩy nó tiến xa hơn nữa là một đặc quyền mà chúng ta không thể coi là điều tất nhiên."

Điều này không phải là để nói rằng Red Hat đang dành 136 triệu USD để hủy bỏ đóng góp cho OpenStack của Gluster. Trên thực tế, họ có thể chứng tỏ sự hợp tác giữa Red Hat và OpenStack, nói chung vẫn được coi là con của Rackspace, dựa trên công nghệ được tạo ra và đóng góp bỏi NASA.

Phát biểu về các phiên bản ổn định lâu dài, Periasamy của Gluster nói rằng các sản phẩm của công ty được hỗ trợ bởi RHEL 5 và 6, và một bản beta của một phiên bản có hỗ trợ 6.1 sắp được ra mắt.

Cao Thắng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Red Hat bất ngờ tấn công thị trường lưu trữ đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO