Robot AI sẽ giải quyết vấn đề kiểm tra các hư hỏng cho công trình nằm dưới nước

Phạm Thu Trang, Hải Yến, Lâm Thị Nguyệt| 27/07/2018 22:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Robot sẽ được ghép cặp với một AI đa năng có thể thích ứng nhanh chóng với các điều kiện không tiên đoán trước được khi kiểm tra các công trình dưới nước.

Một số những công trình quan trọng nhất của một quốc gia thường được giấu sâu ở dưới nước. Khó khăn trong việc việc tiếp cận các công trình này khiến cho việc kiểm tra các hư hỏng quan trọng khó mà thực hiện thường xuyên được.

Để cử người xuống kiểm tra cần phải đào tạo và mất một vài tuần để phục hồi sức khỏe vì điều kiện làm việc ở ở độ sâu khắc nghiệt. Có quá nhiều công trình ở dưới nước hơn là số lượng thợ lặn kỹ thuật cao để kiểm tra các công trình này.

Robot đã được thiết kế để thực hiện những nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm. Vấn đề cho đến nay là thiếu “trí tuệ” để xử lí các tình huống không tiên đoán được và môi trường thay đổi nhanh chóng ở dưới nước.

Các nhà nghiên cứu từ Viện công nghệ Stevens đang phát triển thuật toán để cho phép những robot này kiểm tra và bảo vệ các công trình này. Giáo sư Kỹ thuật Cơ khí tại Viên Stevens. Breden Englot cho hay “ Có rất nhiều rung động đẩy robot đi xung quanh và làm giảm tầm nhìn, khiến cho các thiết bị dưới nước bị ảnh hưởng và giảm khả năng nhận thức trong môi trường nước không được tốt như trong cái môi trường thông thường như là mặt đất hay trong không trung”

Englot và nhóm nghiên cứu đang sử dụng công nghệ để cải thiện thuật toán. Thay vì sử dụng chính xác mô đen toán học như cũ, robot thực hiện hành động và quan sát thông qua thử nghiệm và mắc lỗi, sau đó thuật toán sẽ cập nhật những thông tin thu thập được để tìm ra cách tốt nhất để đối phó với các điều kiện thay đổi ở dưới nước. Từ đó giúp cho robot tìm cách dò đường trong những khu vực chưa có bản đồ.

Englot chia sẻ “chúng tôi không hề có trước phiên bản của cây cầu này. Chúng tôi đã cử robot xuống và robot đã quay trở lại và tự xác định vị trí thành công trong toàn bộ hành trình”

Hiện nay mới chỉ là giai đoạn khởi đầu những dự án của Englot là một ví dụ về việc Trí tuệ nhân tạo đang mở ra kỷ nguyên mới cho robot giúp cải thiện tính hiệu quả và giảm rủi roc ho con người.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Robot AI sẽ giải quyết vấn đề kiểm tra các hư hỏng cho công trình nằm dưới nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO