Rủi ro bội chi từ cuộc chạy đua công nghệ đám mây (Cloud)

Trương Khánh Hợp, Thùy Linh, Trịnh Đình Trọng| 30/07/2018 21:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Đối với các công ty lớn, ước tính công suất sử dụng dữ liệu đám mây quá cao có thể dẫn đến hàng triệu đô la bị thâm hụt trong ngân sách CNTT mỗi năm.

Visitors walks past a display for cloud computing during the Baidu Create 2018 held in Beijing, July 4, 2018.

Đối với nhiều doanh nghiệp lớn, việc chuyển dịch cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin sang đám mây thường chứng tỏ là quá nhiều điều tốt.

Theo dữ liệu được biên soạn bởi Densify, một công ty tối ưu hóa đám mây làm việc với các công ty lớn trên toàn thế giới, bằng cách mua nhiều dung lượng điện toán đám mây hơn so với nhu cầu thực sự hay là thực hiện chiến lược thận trọng để bảo vệ các hệ thống quan trọng không bị ngừng hoạt động hoặc mua dịch vụ tiên tiến mà họ sẽ không bao giờ sử dụng, các công ty trên tất cả các ngành có thể chi tiêu cho dịch vụ đám mây trung bình nhiều hơn so với nhu cầu 42%.

Điều đó có nghĩa là hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu đô la bị thâm hụt trong ngân sách CNTT mỗi năm, tùy thuộc vào quy mô triển khai đám mây. Ước tính này dựa trên dữ liệu đầu vào từ 200 chuyên gia ngành công nghiệp điện toán đám mây và 70 công ty toàn cầu trong năm qua.

Điện toán đám mây cho phép các doanh nghiệp thuê các dịch vụ điện toán theo yêu cầu dựa trên web, thay vì tự vận hành các trung tâm dữ liệu tốn kém.

Nhưng việc chi tiêu quá nhiều vào các dịch vụ này có thể là “giống như mua một giàn khoan lớn để cung cấp một phong bì”, Brent Eubanks, phó chủ tịch về tối ưu hóa công nghệ tại Ticketmaster nói.

Ông nói ước tính quá cao dung lượng đám mây có thể là một chiến lược CNTT hơn là một sai lầm. Khi các ông lớn trong ngành bán vé bắt đầu chuyển các hệ thống của mình sang đám mây cách đây khoảng hai năm, ông nói, các nhà quản lý công nghệ cao muốn đảm bảo họ có sẵn dung lượng dư thừa để xử lý mức tăng đột biến khi sử dụng bất cứ khi nào một show lớn bắt đầu bán vé.

Hơn 75% các ứng dụng đám mây công ty đang sử dụng được xem xét bởi Densify sẽ được phục vụ tốt hơn bởi các dịch vụ đám mây được gọi “burstable”. Dịch vụ này cho phép các doanh nghiệp tạm thời sử dụng vượt ngưỡng đăng ký vào lúc cao điểm.

Giống như hầu hết các doanh nghiệp bắt tay vào việc triển khai đám mây ban đầu, ưu tiên cao nhất của Ticketmaster là đảm bảo các hệ thống và ứng dụng quan trọng hoạt động, ông Eubanks nói thêm: “Đó là cái mà chúng tôi gọi là mức giá đầu tiên của năm, nhưng đến cuối năm đầu tiên bạn bắt đầu nhận ra mình đã sử dụng và trả tiền cho quá nhiều công suất dư thừa. ”Khoảng một năm trong triển khai đám mây của công ty, ông Eubanks cho biết ông đang cố gắng thực hiện một loạt các nỗ lực tối ưu hóa nhằm theo dõi sự thiếu hiệu quả, thứ vẫn đang tiếp tục ngày hôm nay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Rủi ro bội chi từ cuộc chạy đua công nghệ đám mây (Cloud)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO