Đời sống xã hội

Sải cánh mới: Đường cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang

Ngọc Linh - Phương Oanh 15:52 12/06/2024

Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ là dự án cao tốc đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang từ trước đến nay. Kể từ ngày khánh thành và đi vào hoạt động, đây là con đường được hy vọng sẽ mở ra những tiềm năng mới trong phát triển kinh tế - du lịch, cũng như tăng cường khả năng kết nối của đất Tuyên trong nhiều năm tới.

Sau gần 3 năm xây dựng kể từ tháng 2/2021, dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã được hoàn thiện và khánh thành ngày 24/12/2023. Tuyến đường có độ dài hơn 40km với phần đường đi qua tỉnh Phú Thọ khoảng 28,57km và đoạn đường qua tỉnh Tuyên Quang dài 11,63 km.

anh-1.jpg
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ là tuyến đường vắt ngang qua những ngọn núi, con đồi, chia đôi những cánh đồng rộng lớn và xen kẽ các thôn xóm. Để hoàn thiện xây dựng tuyến đường, đơn vị thi công của tỉnh đã vượt qua nhiều thử thách và khó khăn nhất định.Trong quá trình thi công, tỉnh Tuyên Quang đã phải thu hồi đất ở và bồi thường, hỗ trợ cho nhiều hộ dân cư. Nhiều hộ gia đình cũng đã sẵn sàng nhường lại đất ở qua bao đời, nhường lại đất sản xuất để tỉnh thực hiện xây dựng dự án.

Tuyên Quang vốn là một tỉnh miền núi phía Đông Bắc, Việt Nam. Điều này lí giải vì sao việc “xẻ đồi, xẻ núi" hay đào đá trong quá trình thực hiện dự án là điều bắt buộc. Theo ông Hà Văn Sáng - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, trong công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh đã phải giải phóng hơn 40km, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong giai đoạn phá đá, bạt đồi để mở đường. Đây vốn là một trong những khó khăn lớn về nguyên liệu xây dựng khi đá để làm đường đối với các tỉnh miền núi đang dần trở nên khan hiếm.

Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã liên tục thực hiện khâu “nổ mìn phá đá", sử dụng những máy đào công suất lớn và đặc biệt là phát động thi đua “78 ngày đêm vượt nắng vượt mưa” ở giai đoạn cuối để hoàn thành tuyến đường theo đúng tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị, ưu tiên nâng hết công suất tất cả những mỏ đá tại Tuyên Quang để phục vụ dự án. Đây vừa là thuận lợi, vừa là thử thách của tỉnh trong quá trình xây dựng. Nhờ có sự ủng hộ của người dân, sự cố gắng của đội ngũ thi công và nỗ lực của các đơn vị liên quan, tỉnh đã hoàn thiện dự án trong 72 ngày, sớm hơn 6 ngày so với dự định.

Những bước chuyển mới

Chính thức thông xe vào thời điểm ngay trước thềm đầu năm 2024, đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã góp phần làm cho Tết Nguyên đán 2024 tại xứ Tuyên có những thay đổi tích cực một cách đáng kể.

Thông thường mọi năm, khi chưa có đường cao tốc, những người con Tuyên Quang sinh sống và làm việc xa quê thường gặp phải những rào cản nhất định trong hành trình về nhà đón Tết. Trước đây, để di chuyển từ Hà Nội về Tuyên Quang, người dân sẽ thường phải di chuyển qua tuyến Quốc lộ 2 trong khoảng thời gian từ 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng. Hơn thế, tuyến đường này vào dịp đặc biệt như Tết thậm chí còn có hiện tượng tắc nghẽn, quá tải khi người dân đổ xô trở về quê.

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ khi đi vào hoạt động đang dần trở thành giải pháp tương đối hoàn hảo cho vấn đề này. Đường cao tốc mới đã rút ngắn thời gian di chuyển của người dân từ Hà Nội về Tuyên Quang xuống chỉ còn khoảng hơn 1 giờ, bằng 1/3 thời gian trước đây. Việc di chuyển từ các địa phương, đặc biệt là thủ đô Hà Nội đến Tuyên Quang từ đó thêm phần thuận lợi, nhanh chóng, tạo điều kiện cho việc tụ họp ngày xuân của các gia đình trở nên dễ dàng nhiều hơn năm trước, thay vì phải lo lắng về những chuyến đi đông đúc và kẹt xe.

Theo chia sẻ của bạn sinh viên N.B.N - một người con Tuyên Quang đang học tập tại Hà Nội, Tết năm nay đường về nhà không còn là mối lo như những Tết trước. Bạn N cho biết: “Bình thường trước đây, mình rất ngại đi vấn đề đi lại giữa Hà Nội và Tuyên Quang nên tần suất di chuyển khá ít. Từ nhà mình di chuyển lên Hà Nội mất nhiều tiếng đồng hồ. Hôm nào không đi xe của nhà thì có khi phải đổi vài chuyến xe khách một lần đi. Tuy nhiên, chuyến đi về quê ăn Tết 2024 năm nay của mình khá thuận lợi vì có đường cao tốc mới, chỉ cần ngủ một giấc ngắn hơn 1 tiếng là đã về đến nhà.”

Việc cao tốc mới được lưu thông đã tháo gỡ được điểm nghẽn về giao thông của tỉnh Tuyên Quang trong dịp Tết, giảm tải mật độ giao thông cho quốc lộ 2, đồng thời giúp cho những chuyến xe về quê năm nay nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn. Tuyến đường nối liền các địa phương miền núi phía Bắc với hệ thống cao tốc Bắc - Nam của cả nước, là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự phát triển, “thay da đổi thịt” của tỉnh Tuyên Quang ngay dịp đầu xuân khi rút ngắn cung đường đoàn tụ sum vầy năm mới của người dân, khiến cho cái Tết trở nên ấm áp và ý nghĩa hơn.

Cú đẩy tạo tiềm năng ngành du lịch Tuyên Quang

Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ không chỉ là một tuyến đường thông thương, còn là cú đẩy mạnh mẽ, tạo tiềm năng mới và mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển du lịch của tỉnh.

Tuyên Quang thực tế trước đây là một tỉnh không có đường hàng không, không có đường biển hay thậm chí là cả đường sắt. Vì vậy, tuyến giao thông chính để di chuyển giữa Tuyên Quang và các tỉnh, thành phố khác là đường bộ, thông qua quốc lộ 2 là chủ yếu trước khi có tuyến đường cao tốc mới. Với sự đầu tư và ủng hộ từ phía Nhà nước, tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thiện việc thi công đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ mới, khắc phục được những hạn chế và quá tải của tuyến đường quốc lộ 2, đồng thời giúp cho cho cơ sở hạ tầng của tỉnh trở nên đồng bộ hơn.

anh-2(1).jpg
Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển du lịch của tỉnh.

Được kết nối với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã trở thành cầu nối để các ngành kinh tế - xã hội ở Tuyên Quang, đặc biệt là ngành du lịch có cơ hội kết nối, mở rộng và phát triển hơn đáng kể. Kể từ ngày thông xe vào 24 tháng 12, tuyến đường đã có lưu lượng xe khá lớn, giao thông được phân luồng ổn định với hơn 8.000 lượt xe mỗi ngày, vào những ngày Tết thì con số là gần như gấp đôi.

Việc có thể di chuyển thuận tiện nhờ vào đường cao tốc mới đã tạo điều kiện để tỉnh thu hút thêm lượng khách du lịch đến từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác. Đặc biệt, khi Tuyên Quang đang trên đà phát triển mạnh các tour du lịch “Về nguồn" với nhiều địa điểm mang ý nghĩa lịch sử quan trọng như hiện nay, việc mở rộng và tăng cường khả năng kết nối vùng hứa hẹn sẽ mang tới nhiều tiềm năng và cơ hội mới để tạo bứt phá trong tương lai./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Chiều 21/6, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc".
  • AI đẩy nhanh quá trình quản lý lỗ hổng
    Với khả năng phân tích, dự báo và tự động hóa, AI đang định hình lại nhiều lĩnh vực kinh doanh, đáng chú ý nhất là an ninh mạng.
  • Cách chống lại những hình thức tấn công mạng dựa trên mật khẩu
    Các chuyên gia của Kaspersky đã tiến hành một nghiên cứu kiểm tra khả năng chống chịu của 193 triệu mật khẩu trước các hình thức tấn công dự đoán thông minh (smart guessing attacks) và brute force. Đây cũng là những mật khẩu bị xâm phạm và rao bán trên darknet bởi những kẻ đánh cắp thông tin.
  • "Kỷ nguyên AI đối với báo chí Việt Nam"
    Tại Việt Nam, Báo Điện tử VTC News được biết đến là một trong các cơ quan báo chí thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số báo chí.
  • Đoàn viên, thanh niên xây dựng môi trường số lành mạnh và phát triển bền vững
    Internet và không gian mạng ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội và giao tiếp của chúng ta. Điều này mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đặt ra không ít những thách thức, trong đó có một vấn đề rất đáng quan tâm và cần sớm có những giải pháp kịp thời đó là ứng xử văn minh trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Sải cánh mới: Đường cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO