Sáng kiến kỹ thuật số ASEAN là cơ hội cho nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam

Hồng Phượng, Chu Thanh Hòa, Nguyễn Tất Hưng| 24/08/2019 17:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Một nền kinh tế kỹ thuật số sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng năng suất lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khả năng cạnh tranh của đất nước.

Digital ASEAN initiative has opportunities for Vietnam’s digital economy

Hội nghị kỹ thuật số của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã được tổ chức bởi Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vào đầu tuần này. WEF là tổ chức quốc tế về hợp tác công tư.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, cho rằng kỹ thuật số của ASEAN sẽ tạo ra sức mạnh mới cho Đông Nam Á và đưa các quốc gia đồng minh đến gần hơn. Chuyển đổi kỹ thuật số tạo ra cơ hội tốt hơn cho các nước đang phát triển.

Theo WEF, ASEAN là thị trường Internet phát triển nhanh nhất thế giới. Với 125.000 người dùng mới truy cập Internet mỗi ngày, nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN được dự đoán sẽ tăng trưởng đáng kể, thêm khoảng 1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào GDP khu vực trong mười năm tới.

Sáng kiến ​​kỹ thuật số ASEAN là phản ứng của WEF10 đối với nhu cầu từ các đối tác khu vực Diễn đàn tại ASEAN bao gồm cả khu vực công và và khối tư nhân. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích nghiên cứu các vấn đề để củng cố nền kinh tế kỹ thuật số khu vực trong ASEAN để các lợi ích của nền Công nghiệp 4.0 có thể được mở khóa hoàn toàn và trở thành một lực lượng để đưa vào nền kinh tế khu vực.

Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) cho biết các nước ASEAN sẽ tận dụng cơ hội này để phát triển nền kinh tế kỹ thuật số. Đối với Việt Nam, một nền kinh tế kỹ thuật số sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng năng suất lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khả năng cạnh tranh của đất nước.

Các công nghệ đã thay đổi cuộc sống của cả thế giới. Tuy nhiên, người dân và chính phủ không thay đổi nhanh như công nghệ; Đây là thách thức lớn nhất của Việt Nam. Do đó, cần phải đào tạo nguồn nhân lực để thích ứng với sự thay đổi.

WEF lưu ý rằng sáng kiến kỹ thuật số ​​ASEAN bao gồm một danh mục gồm năm quy trình làm việc tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm sau:

  1. Chính sách dữ liệu của Pan-ASEAN: định hình chính sách dữ liệu chung của khu vực
  2. Kỹ năng số ASEAN: xây dựng cam kết đào tạo kỹ năng số cho lực lượng lao động ASEAN
  3. Thanh toán điện tử ASEAN: xây dựng khung thanh toán điện tử chung của ASEAN
  4. An ninh mạng ASEAN: hợp tác nuôi dưỡng và nâng cao năng lực trong an ninh mạng ASEAN

Bốn nhóm chuyên trách đã được thành lập, mỗi nhóm tập trung vào một trong bốn lĩnh vực trọng tâm. Thành viên của các nhóm  gồm nhiều đại diện liên quan từ khu vực tư nhân, chính phủ ASEAN, các tổ chức quốc tế, các tổ chức khu vực và học viện.

Phía trên các nhóm chuyên trách này là một Ban cố vấn, có vai trò là người hướng dẫn và định hình danh mục đầu tư. Ban cố vấn bao gồm các cá nhân là Bộ trưởng Kinh tế số, CNTT và Thương mại ASEAN, và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và Google, VNG Corporation (một trong những công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam) và 13 doanh nghiệp khác cam kết tham gia Tầm nhìn Kỹ năng số ASEAN 2020.

Ra mắt vào năm 2018, Tầm nhìn Kỹ năng số ASEAN 2020 là chương trình hợp tác của WEF, nhằm mục đích đào tạo hơn 20 triệu công nhân, gây quỹ học bổng trị giá 2 triệu đô la cho sinh viên và tạo việc làm cho hơn 200.000 công nhân kỹ thuật số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam Á.

WEF sẽ xây dựng một cam kết chung về tuyển dụng và/hoặc đào tạo không chỉ người lao động mà cả hệ thống sinh thái của người tiêu dùng và người sử dụng dịch vụ kỹ thuật số (như SME), cũng như các nhà quản lý kỹ thuật số trong khu vực ASEAN.

Bản cam kết bao gồm nội dung cụ thể cần đạt được vào năm 2020:

  1. Đào tạo 20 triệu lao động tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ của ASEAN;
  2. Tăng 2 triệu đô la Mỹ để cấp học bổng cho sinh viên công nghệ ASEAN;
  3. Thuê trực tiếp 200.000 công nhân kỹ thuật số ASEAN;
  4. Thu hút 20.000 công dân ASEAN thông qua những ngày truyền cảm hứng kỹ thuật số
  5. Cung cấp 2.000 cơ hội thực tập cho sinh viên đại học ASEAN;
  6. Đào tạo 200 nhà quản lý ASEAN;
  7. Góp phần định hình chương trình giảng dạy tại 20 trường đại học ASEAN; và
  8. Đào tạo 40 triệu công dân ASEAN về kiến ​​thức kỹ thuật số và an toàn trực tuyến.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sáng kiến kỹ thuật số ASEAN là cơ hội cho nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO