SDN và NFV – Công nghệ thúc đẩy thay đổi lớn trong kiến trúc mạng

03/11/2015 20:58
Theo dõi ICTVietnam trên

NFV và SDN là hai công nghệ sẽ mang lại một cuộc cách mạng cho thế hệ tiếp theo của các hạ tầng mạng. Cùng với nhau, chúng sẽ tăng thêm tính linh hoạt, khả năng mở rộng, sự thông minh và tái sử dụng cho hầu hết mọi khía cạnh của hệ thống mạng.

Các nhà khai thác di động trên toàn thế giới đang chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn trong kiến trúc mạng của họ với sự ra đời của công nghệ mạng định nghĩa bằng phần mềm (SDN - software-defined networks) và Ảo hóa chức năng mạng (NFV- network functions virtualization). Đây là hai công nghệ hứa hẹn thúc đẩy sự đổi mới và cho phép họ triển khai các dịch vụ mới nhanh và hiệu quả hơn.

SDN sẽ cho phép các nhà khai thác sử dụng phần mềm để kiểm soát các chức năng mạng và chính sách trên đám mây. Điều này giúp họ có thể triển khai các dịch vụ mới một cách nhanh chóng và ít tốn kém. Với việc phụ thuộc ít hơn vào các nền tảng phần cứng độc quyền, SDN và NFV sẽ cho phép các nhà khai thác giảm chi phí hoạt động do không cần nhiều nhà xưởnglưu trữ các hộp thiết bị cũng như năng lượng để duy trì hoạt động của các phần cứng được giảm đi rất nhiều.

Tại Mỹ, cả 2 nhà mạng hàng đầu là Verizon  và AT&T đã thảo luận về kế hoạch SDN của mình. Cụ thể, mục tiêu của AT&T là ảo hóa và kiểm soát hơn 75% các mạng lưới của mình bằng cách sử dụng một kiến trúc hướng phần mềm (software-driven architecture) vào năm 2020. Trong khi, Verizon miễn cưỡng đưa ra những mục tiêu cụ thể cũng đã xác nhận 5 nhà cung cấp SDN ban đầu của mình, bao gồm Alcatel-Lucent, Cisco Systems, Ericsson, Juniper Networks và Nokia Networks.

Ngoài ra, theo dự đoán của Infonetics Research, trên toàn cầu sẽ có từ 20-30 nhà khai thác triển khai SDN và NFV trong năm nay và khoảng 50 nhà khai thác khác khác cũng triển khai 2 công nghệ này vào năm 2016.

(Theo fiercewireless.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
SDN và NFV – Công nghệ thúc đẩy thay đổi lớn trong kiến trúc mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO