Singapore đào tạo công nghệ cho người cao tuổi hướng tới “quốc gia thông minh”

TH| 04/05/2018 16:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi Singapore tăng tốc để trở thành một xã hội trong đó sử dụng phổ biến các công nghệ mới, các công ty tư nhân và các tổ chức cơ sở đã triển khai các sáng kiến để đảm bảo những người cao tuổi không bị bỏ lại phía sau.

Từ các khóa học về truyền thông xã hội và cách phát hiện tin tức giả mạo đến các dịch vụ số dành cho người lớn tuổi, nhiều tổ chức đang thực hiện các bước để đảm bảo người già vẫn có thể  theo kịp làn sóng công nghệ. Trong 6 tháng qua, các công ty và các tổ chức cơ sở đã triển khai nhiều cuộc hội thảo và các khóa học dành cho người già ở Singapore.

Ví dụ, ngân hàng OCBC Bank đã tổ chức một cuộc hội thảo tại Radin Mas hồi tháng trước cho 35 người lớn tuổi để hướng dẫn về các dịch vụ ngân hàng di động, bảo mật trực tuyến và thanh toán không tiền mặt.

Trong khi đó, vào tháng 11/2017, Hiệp hội nhân dân Singapore đã triển khai một chương trình kéo dài 4 tháng nhằm giúp người cao tuổi sẵn sàng với chiến lược quốc gia thông minh của Singapore. Khóa học dạy về cách sử dụng các ứng dụng và truyền thông xã hội trên điện thoại thông minh, an ninh mạng cũng như cách giữ thiết bị an toàn. Các chương trình này nằm trong những sáng kiến được chính phủ công bố trước đó. Đây là một phần trong một chiến lược tổng thể nhằm biến Singapore thành một “quốc gia thông minh” với việc ứng dụng rộng rãi các giải pháp công nghệ.

Những người cao tuổi tham gia các khóa học về các kỹ năng máy tính cơ bản

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore, một trong những kế hoạch của chính phủ là đào tạo các kỹ năng số cơ bản cho tất cả mọi người. Theo đó, Singapore sẽ triển khai chương trình đào tạo trong 6 giờ từ tháng 6 tới, nhằm hướng dẫn cho những người từ 40 tuổi trở lên cách thực hiện và giao tiếp trực tuyến một cách an toàn cũng như phát hiện tin tức giả mạo và lừa đảo trực tuyến.

Ngoài ra, Ủy ban phát triển Truyền thông thông tin Singapore (Infocomm Media Development Authority) sẽ tổ chức nhiều phòng khám số cho người cao tuổi, mở rộng một chương trình thí điểm mà bắt đầu vào tháng 11/2017. Các phòng khám này dành cho những người muốn được hỗ trợ trực tiếp một – một về kết nối với các điểm phát sóng vô tuyến hoặc muốn tìm hiểu thêm về các ứng dụng và giao dịch điện tử.

TPG Telecom, nhà mạng giành được giấy phép viễn thông thứ tư tại Singapore vào năm 2016, đang nhắm đến người cao tuổi để tung ra sản phẩm đầu tiên. Nó cho phép những người trên 65 tuổi sử dụng một gói cước di động miễn phí gồm 1 thẻ SIM, 3 GB dữ liệu di động hàng tháng và các cuộc gọi nội mạng “miễn phí” không giới hạn trong 24 tháng đầu tiên. Các dịch vụ của TPG Telecom sẽ được  triển khai chính thức vào cuối năm nay.

Theo Chủ tịch điều hành TPG Telecom David Teoh, quyết định tập trung vào người cao tuổi là một phần đóng góp của nhà mạng để hiện thực hóa sáng kiến quốc gia thông minh của Singapore.

“Chúng tôi lựa chọn tập trung vào việc hỗ trợ các công dân cao tuổi như là sáng kiến đầu tiên của chúng tôi để thể hiện cam kết cải thiện những gì có sẵn cho cộng đồng”, ông David Teoh cho biết.

Dennis Tan, người đứng đầu về dịch vụ tài chính tiêu dùng tại Ngân hàng OCBC Singapore, trích dẫn nghiên cứu về khách hàng cho thấy “nhiều người cao tuổi không chắc chắn về những gì họ cần làm để chuẩn bị cho nghỉ hưu”. Theo ông, nhiều người muốn có thêm lời khuyên để có thể lập kế hoạch nghỉ hưu tốt hơn.

Giáo viên nghỉ hưu 69 tuổi người Trung Quốc Kwan Meow Yong đã tham dự một khóa học gần đây trong ba ngày tại một câu lạc bộ cơ sở ở Telok Blangah về cách mở một tài khoản ngân hàng Internet cùng các bí quyết công nghệ khác. Bà cho biết :“Tôi không muốn bị bỏ lại phía sau khi tôi phải sử dụng thẻ của tôi để trả tiền cho thực phẩm tại trung tâm bán hàng rong trong tương lai”.

Tuy nhiên, bà muốn khóa học cần thân thiện hơn với người già. “Đôi khi, có vẻ như người hướng dẫn đang nói bằng một ngôn ngữ khác. Anh ấy tiếp tục trình bày mà không giải thích các thuật ngữ anh ấy sử dụng. Không phải ai cũng biết 2FA là gì và tôi ước anh ấy sẽ nói chậm lại và bắt đầu ở mức độ cơ bản”, bà Kwan Meow Yong nhấn mạnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Singapore đào tạo công nghệ cho người cao tuổi hướng tới “quốc gia thông minh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO